Thông cáo báo chí

 

ĐÀI TIẾNG NÓI VIỆT KIỀU MỸ

LÊN TIẾNG ĐÒI TỔNG THỐNG OBAMA

TẠO ĐIỀU KIỆN XÂY DỰNG BẢN

QUY ƯỚC ỨNG XỬ Ở BIỂN ĐÔNG NAM Á

Washington DC: Ngày 19 tháng 1 năm 2011, đài Tiếng nói Việt kiều Mỹ chào mừng chuyến viếng thăm chính thức Hoa Kỳ lần thứ ba của Chủ tịch Trung quốc Hồ Cẩm Đào. Tổng thống Obama lịch sự chìa bàn tay hữu nghị của Hoa Kỳ với hy vọng Trung Quốc sẽ đáp ứng lại bằng cách xòe nắm đấm ra và nồng ấm bắt tay. Đài tiếng Nói Việt Kỳ Mỹ trân trọng yêu cầu cả hai vị nguyên thủ hãy nhân cơ hội này mà đi tới một Bản Quy ước Ứng xử ở Biển Đông Nam Á.

“Cần thiết cấp bách phải có một bản Quy ước Ứng xử để ngăn ngừa xung đột giữa Bắc Kinh và các quốc gia Á châu ở vùng Biển Đông Nam Á”, đó là lời dánh giá do Ngài Marty Natalegawa, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia đưa ra hôm thứ hai 17 tháng 1 năm 2011.

Năm 1974, Trung Hoa đã tiến công và chiếm các đảo thuộc Hoàng Sa khi đó thuộc chủ quyền của Việt Nam cộng hòa và sau đó nhiều tranh chấp liên tiếp giữa các thành viên ASEAN khác, trong đó có Malaysia, Việt Nam, Philippines, và Nhật Bản với Trung Hoa trong việc họ ngày một cao giọng tuyên bố các đòi hỏi chủ quyền trong vùng đã làm gia tăng căng thẳng và những lo ngại đến tình trạng bình ổn toàn cầu.

Tự do giao thông qua vùng Biển Đông Nam Á có tầm quan trọng hết sức to lớn đối với công việc giao thương và an ninh toàn cầu. Nền độc lập của các quốc gia thành viên khối ASEAN và cuộc sống của ngư dân trong toàn vùng là những ưu tiên cao nhất cho tất cả các quốc gia Đông Nam Á. Trong những thập niên vừa rồi, Trung Hoa đã lạm dụng quyền lực của một nước duy nhất có sức mạnh ngự trị trong vùng để gây áp lực lên từng quốc gia bé nhỏ ở Đông Nam châu Á. Đài tiếng Nói Việt kiều Mỹ lên án thái độ kẻ mạnh bắt nạt kẻ yếu này và mạnh mẽ yêu cầu Trung Hoa hãy từ bó thái độ đó sao cho xứng với lý tưởng của kẻ lãnh đạo khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào bắt tay Tổng thống Obama ở Washington DC.

Một phần trong Tuyên ngôn của khối ASEAN năm 1967 có nói: “XÉT THÂY RẰNG các quốc gia Đông Nam Á có chung một trách nhiệm căn bản là tăng cường nền kinh tế và ổn định xã hội trong vùng và bảo đảm sự phát triển đất nước một cách hòa bình theo hướng tiến bộ,và các quốc gia Đông Nam Á đều quyết tâm bảo đảm sự ổn định và an ninh của mình sao cho không bị can thiệp từ bên ngoài dưới bất kỳ hình thức nào đặng duy trì bản sắc riêng của mình phù hợp với các lý tưởng và khát vọng của dân tộc mình”. Đài tiếng Nói Việt kiều Mỹ hoan nghênh những nguyên tắc trên và đòi hỏi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hãy tôn trọng tình đoàn kết của các quốc gia ASEAN, hãy bàn thảo về Bản Quy ước Ứng xử ở Biển Đông Nam Á với tất cả khối ASEAN chứ không thương lượng xé lẻ từng quốc gia với họ.

Đài tiếng Nói Việt kiều Mỹ đòi hỏi rằng một Bản Quy ước Ứng xử ở Biển Đông Nam Á giữa Trung Hoa và các quốc gia thành viên khối ASEAN phải được đề cập và giúp hình thành nhân dịp cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Chưa bao giờ trước khi có cuộc gặp gỡ giữa hai đối tác ở hai bờ Thái Bình Dương này lại nổi trội lên một cơ may cho công cuộc hợp tác quốc tế khả dĩ đặt nền hòa bình và thịnh vượng thế giới vào một thời điểm và trước những khả năng cụ thể và đúng lúc như thế này. Đài tiếng Nói Việt kiều Mỹ trân trọng chào mừng Tổng thống Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và cầu mong cuộc gặp thượng đỉnh này sẽ có kết quả rất lớn.

###

Đài tiếng Nói Việt Kiều Mỹ là một tổ chức phi lợi nhuận

vì một nước Mỹ ngày một tốt đẹp hơn –

http://voiceofvietnameseamericans.blogspot.com/

Người dịch P. T.

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn