Vận chuyển bauxite: Bộ GTVT và TKV “đá” nhau

Thế Kha – Thế Dũng

SONY DSC  
Quốc lộ 20 nối Lâm Đồng - Đồng Nai đang xuống cấp, sắp tới phải “gánh” thêm đoàn xe tải chở bauxite mỗi ngày. Ảnh: THI HOÀNG  

Bộ GTVT và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đùn đẩy trách nhiệm sửa chữa những tuyến đường mà đoàn xe vận chuyển bauxite đi qua.

Trong khảo sát của mình, Bộ GTVT cho rằng tuyến đường vận chuyển than và alumin đi qua nhiều khu vực tập trung dân cư và một số tuyến đường có lưu lượng phương tiện vận tải tham gia khá cao.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) phối hợp với các địa phương đề xuất nâng cấp, cải tạo một số tuyến đường.

Trách nhiệm thuộc TKV?

Bộ GTVT cho rằng trên các tuyến đường vận chuyển bauxite có nhiều công trình cầu, đường với nhiều loại kết cấu, tải trọng, bề rộng khác nhau; một số tuyến đường quá tải, hư hỏng nhiều.

Trong khi yêu cầu vận chuyển than, alumin và một số loại nguyên vật liệu khác phục vụ sản xuất của nhà máy bằng thiết bị chuyên chở là tổ hợp xe đầu kéo và thiết bị sơ mi rơ-moóc (40 tấn) buộc các công trình cầu phải được gia cường chịu được tải trọng H30-XB80, HL93.

Bên cạnh đó, căn cứ tình trạng đường, lưu lượng hiện tại và lưu lượng của phương tiện vận chuyển của dự án xây dựng, khai thác mỏ, (đặc biệt là khi các đoạn tuyến nhập cả hai phương án tuyến xây dựng, khai thác hai mỏ Nhân Cơ và Tân Rai) phải thiết kế tăng cường kết cấu áo đường cho phù hợp.

Ngoài ra, việc khai thác mỏ Tân Rai - Lâm Đồng (giai đoạn chưa có cảng Kê Gà) triển khai trước dự án khai thác mỏ Nhân Cơ - Đắk Nông (dự kiến tháng 10/2012) nên trước mắt tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến Tỉnh lộ 725, Quốc lộ 20, Tỉnh lộ 769 và Quốc lộ 51 để bảo đảm vận chuyển hàng hóa từ Tân Rai đi cảng Gò Dầu (Đồng Nai) và ngược lại.

Một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ GTVT) cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo TKV cấp kinh phí để sửa chữa những tuyến đường phục vụ việc vận chuyển bauxite. “Việc các tuyến đường phục vụ phát triển công nghiệp nhôm chậm được sửa chữa, nâng cấp và có thể gây nguy cơ mất an toàn giao thông khi dự án đi vào hoạt động thuộc trách nhiệm của TKV” - vị này cho biết.

“Đoàn xe của TKV không thể gây hỏng đường” (?!)

Trao đổi với phóng viên báo Người lao động chiều 12-7, ông Dương Văn Hòa, Tổng Giám đốc TKV, cho biết đến nay, TKV chưa nhận được văn bản nào của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải bỏ tiền làm tất cả các con đường đó.

Ông Hòa cho biết TKV đã có ý kiến và Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT chịu trách nhiệm lập dự án, nguồn vốn về việc sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường, cây cầu yếu trên tuyến đường vận chuyển bauxite. “Chúng tôi có thể tạm ứng vốn để sửa chữa, nâng cấp đường nhưng chưa có tính toán cụ thể gì thì chưa thể tạm ứng được. Đường xây dựng bao nhiêu năm nay rồi, cũng hư hỏng rồi, giờ không thể yêu cầu TKV phải sửa chữa” - ông Hòa nói.

Theo tính toán của TKV, mỗi ngày sẽ có khoảng 400 chuyến xe (chiếm khoảng 2% số lượng xe chạy trên đường) phục vụ vận chuyển, sản xuất các nguyên vật liệu phát triển ngành nhôm.

Các xe này đều được đăng kiểm và bảo đảm tiêu chuẩn về trọng tải cầu, đường theo đúng quy định. Bên cạnh đó, theo ông Hòa các dòng xe của TKV vẫn phải đóng phí, mua vé cầu đường nên cũng cần được đối xử như đối với các phương tiện vận tải khác.

“Nguyện vọng nâng cấp đường để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng là hoàn toàn đúng nhưng thời điểm, làm như thế nào còn phụ thuộc vào đơn vị quản lý trực tiếp là Bộ GTVT. Chúng tôi không thể nhảy vào nâng cấp tài sản của người khác quản lý khi chưa được phép và có tính toán cụ thể” - ông Hòa nói.

Nước đã đến chân!

Theo tính toán của Ban Quản lý dự án tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng, mỗi năm, Nhà máy Alumin Tân Rai sản xuất không dưới 650.000 tấn alumin và có khoảng 600.000 tấn vật tư được vận chuyển đến nhà máy phục vụ cho sản xuất.

Để đưa khối lượng sản phẩm alumin này về cảng Gò Dầu và đưa vật tư vào nhà máy phục vụ sản xuất, tính bình quân cứ 3 – 5 phút sẽ có một chuyến xe có trọng tải lớn đi từ nhà máy về cảng Gò Dầu và ngược lại.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại đây là tuyến đường dân sinh mà theo số liệu của Sở GTVT Lâm Đồng là mỗi ngày có cả ngàn lượt xe lưu hành. Theo Sở GTVT Lâm Đồng, nếu tuyến đường 725 không được nâng cấp thì chắc chắn khi vận chuyển bauxite sẽ gây nhiều hệ lụy như tai nạn giao thông gia tăng, cảnh “nắng bụi mưa bùn”…

Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Để chữa cháy, Sở GTVT Lâm Đồng hiện đang lập phương án xây dựng một tuyến đường hoàn toàn mới dọc theo Tỉnh lộ 725 từ nhà máy alumin đến Quốc lộ 20 dài 24 km có tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ”. Tuy nhiên, theo ông Hiệp nếu dự án được duyệt thì phải mất 2 năm mới có đường mới.

Thi Hoàng

T.K. – T.D.

Nguồn: baomoi.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn