Bộ GTVT chỉ cho phép xe tải trọng 25 tấn lưu hành khi chưa nâng cấp đường

H.A.

Chuyện xé lẻ dự án bauxite để né Quốc hội đã được nói đến từ năm 2009 trên các diễn đàn và ngay cả tại kỳ họp Quốc hội, nhưng tất cả đều bị cố tình lấp liếm đi. Ông Nguyễn Sinh Hùng, hồi đó là Phó Thủ tướng nói: Không phải tách ra mà phải làm theo dự án và cũng phải làm theo dự án như vậy mới làm tốt được”. Một dự án mang tầm quốc gia mà không tính đến đầu tư hạ tầng giao thông ngay từ đầu! Nhưng nếu không xé lẻ như vậy, không bỏ qua hệ thống giao thông thì dự án không thể có một tí hiệu quả kinh tế nào. Vừa gây tai họa cho môi trường, vừa không có hiệu quả kinh tế thì làm sao thông qua Quốc hội được cơ chứ! Bây giờ, khi chính TKV khẳng định rằng nếu phải chi cả nghìn tỷ đồng làm đường vận chuyển cho dự án khai thác bauxite Lâm Đồng, thì hiệu quả kinh tế của dự án này không còn, không hiểu ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn sinh Hùng sẽ phát biểu sao?

Bauxite Việt Nam

Ngày 23.8, trao đổi với phóng viên báo Lao động, đại diện Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, sau khi thống nhất phương án với các bên liên quan, Bộ GTVT ngày 22.8 đã có văn bản 5073/BGTVT-KHĐT trình Thủ tướng Chính phủ thống nhất các phương án vận chuyển bauxite trong giai đoạn chưa có cảng Kê Gà.

Theo Tổng cục Đường bộ VN: Dự án tổ hợp bauxite - nhôm Tân Rai (Lâm Đồng) có công suất thiết kế giai đoạn 1 là 650.000 tấn alumin/năm. Theo kế hoạch, cuối năm 2011, nhà máy sẽ đi vào hoạt động có sản phẩm alumin mới đạt khoảng 20%, đến năm 2013 mới đạt đến 100% công suất. Theo tính toán, khối lượng phải vận chuyển cả 2 chiều tổng cộng là 1,335 triệu tấn/năm, nhưng vào năm năm 2011 mới vận chuyển là 135.000 tấn, năm 2012 khoảng 935.000 tấn và năm 2013 là 1.335.000 tấn. Theo đề xuất của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản VN (TKV): Trong giai đoạn khi chưa có cảng Kê Gà (đến cuối năm 2015 mới hoàn thành việc xây dựng cảng), 2 phương án vận chuyển hai chiều bằng thiết bị chuyên dùng có tổng tải trọng 40 tấn và 25 tấn.

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển bauxite, Tổng cục Đường bộ đã xây dựng 2 phương án đầu tư nâng cấp các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ với nhu cầu vốn cần thiết tương ứng với 2 mức tải trọng xe 40 tấn và 25 tấn. Theo Tổng cục Đường bộ, công việc triển khai thiết kế, thi công hoàn thành công trình đưa vào khai thác sớm nhất cũng phải đến tháng 8.2012. Để đảm bảo công tác vận chuyển an toàn, thông suốt, tổng cục để xuất việc khẩn cấp, sửa chữa ngay các vị trí xung yếu, hư hỏng cục bộ trên các tuyến, kiểm định và sửa chữa, tăng cường các cầu La Ngà, Gia Đức.

Theo đó, phương án được Tổng cục Đường bộ trình và được Bộ GTVT thống nhất với chủ đầu tư dự án TKV là với hiện trạng các tuyến đường hiện có và nâng cấp, chỉ đề xuất phương án vận chuyển xe 25 tấn. Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai sớm các dự án sửa chữa, cải tạo các tuyến ĐT725, ĐT769, kiểm định, sửa chữa gia cố các cầu phục vụ vận chuyển ngành công nghiệp nhôm. Trường hợp TKV chưa bố trí được vốn, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai đầu tư sửa chữa, cải tạo ĐT725, ĐT769 theo hình thức BT đặc thù giao nhiệm vụ trực tiếp cho các nhà thầu đủ năng lực và huy động mọi nguồn lực để thi công trước, TKV sẽ cam kết trả sau cả gốc và phần lợi nhuận hợp lý. Bộ cũng kiến nghị lập tiểu dự án đảm bảo giao thông cho quốc lộ 20; do nguồn vốn bố trí kế hoạch năm 2011 cho Bộ GTVT rất khó khăn, đề nghị Chính phủ giao TKV ứng trước vốn để Tổng cục ĐBVN triển khai sớm công tác kiểm định và gia cường 2 cầu yếu La Ngà, Gia Đức để phục vụ công tác vận chuyển và đảm bảo an toàn thông.

H.A

Nguồn: laodong.com.vn

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

TKV: Tiền không chi, đường cứ đi

Thế Kha

Ngay từ giai đoạn lập dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, TKV chưa bao giờ nghĩ tới việc bỏ tiền nâng cấp, làm mới đường sá.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 22-8, ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng Ban Nhôm - Titan (Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam - TKV), cho biết trong danh mục đầu tư tổ hợp bauxite Lâm Đồng và Nhân Cơ của TKV không có mục đầu tư cho hệ thống đường vận chuyển trên quốc lộ hay tỉnh lộ mà chỉ có đầu tư cho đường chuyên dụng.

Đáp ứng được yêu cầu

“Trong suy nghĩ của chúng tôi chưa bao giờ có việc bỏ tiền nâng cấp hay sửa chữa cầu, đường. Chúng tôi và tư vấn đã tiến hành khảo sát và thấy rằng các tuyến đường đó hoàn toàn  bảo đảm yêu cầu của việc vận chuyển alumin - một loại hàng hóa bình thường chứ không có gì đặc biệt cả”- ông Liêm nói.

Về dự báo xe chở alumin có trọng tải 40 tấn sẽ làm hư nát những tuyến đường mà nó đi qua, ông Liêm cho biết: TKV chỉ thuê vận tải hàng hóa, còn việc doanh nghiệp đó có thực hiện được hay không thì thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp.

clip_image001

Nhà máy Nhân Cơ đang cấp tập xây dựng nhưng phương án đầu tư

làm đường vận chuyển bauxite không được đặt ra. Ảnh: CAO NGUYÊN

Trước vấn đề Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng về việc TKV phải bỏ tiền ra làm đường, ông Liêm thẳng thắn: “Chúng tôi là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nên Chính phủ chỉ đạo thì phải chấp hành. Nhưng là doanh nghiệp nên phải có cơ chế, rõ ràng chuyện ứng vốn, bỏ vốn và thu hồi vốn thế nào”.

Khiếm khuyết từ đầu

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng việc TKV phải dùng đoàn xe có tổng trọng tải dưới 25 tấn là đương nhiên trong điều kiện đường sá như vậy. Nhưng trong vận tải, dùng xe nhỏ đồng nghĩa với việc chi phí vận tải tăng cao và chắc chắn TKV không thể mãi dùng xe loại này.

“Vậy tại sao ngay từ thời điểm triển khai, lập dự án, TKV không phối hợp tổ chức kiểm định về trọng tải cầu, đường để không phải ở vào tình huống như hiện nay. Lỗi do nhiều phía, trong đó đầu tiên tôi nghĩ rằng thuộc về TKV”- ông Hùng nhận định.

Trong khi đó, GS-TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho biết ngay từ thời điểm hình thành dự án bauxite, các đại biểu Quốc hội khóa XII đã đưa ra chất vấn tại các phiên thảo luận rất gay gắt và cho rằng đây là dự án kinh tế của một doanh nghiệp nên phải tính chi phí làm đường vận chuyển vào kinh phí của TKV.

Ông Nguyễn Minh Thuyết khẳng định: “Việc trước đây TKV tính tới phương án làm đường sắt để vận chuyển từ cảng Kê Gà lên nhà máy alumin hay bây giờ lợi dụng luôn đường dân sinh để vận chuyển alumin mà không chịu bỏ tiền tu sửa, nâng cấp cho thấy dự án này khiếm khuyết ngay từ đầu”. Ông Nguyễn Minh Thuyết đặt vấn đề: Đây mới chỉ là hai dự án thí điểm, nếu không giải quyết rốt ráo thì dễ trở thành tiền lệ xấu.

Kiến nghị Chính phủ bảo lãnh vay vốn

Ông Nguyễn Thanh Liêm cho biết hiện đã đầu tư vào hai dự án bauxite Lâm Đồng và Nhân Cơ khoảng 23.000 tỉ đồng. Dự án bauxite Lâm Đồng cơ bản thu xếp được vốn, còn Nhân Cơ đang khó khăn. Các tổ chức tín dụng nước ngoài yêu cầu phải có sự bảo lãnh vay vốn của Chính phủ. Chính phủ đã chấp thuận với đề nghị của TKV và khoản bảo lãnh vay của Chính phủ vào hai dự án này khoảng vài trăm triệu USD.

Dự kiến tháng 9 tới sẽ có sản phẩm đầu tiên từ nhà máy alumin Lâm Đồng, song do những khó khăn về vốn nên phải lùi đến sau tháng 10. Thời điểm bắt đầu có sản phẩm ở Nhân Cơ cũng sẽ chậm lại.

T.K.

Nguồn: baomoi.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn