Bộ Quốc phòng Trung Quốc chính thức thông báo lập Bộ chỉ huy Tam Sa

Đức Tâm

clip_image001

Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ảnh chụp từ vệ tinh. hoangsa.org

Thông cáo đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc vào ngày hôm qua, 22/07/2012, cho biết, các binh sĩ Trung Quốc sẽ đóng quân ở Tam Sa, trong khu vực quần đảo Hoàng Sa (Paracels).

Vẫn theo nguồn tin này, việc lập đồn trú quân tại Tam Sa đã được Quân ủy Trung ương Trung Quốc thông qua. Bộ chỉ huy này sẽ chịu trách nhiệm huy động các đơn vị quốc phòng và lực lượng dự bị cho thành phố Tam Sa.

Tuy nhiên, thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc không đề cập đến lịch trình thực hiện kế hoạch nói trên.

Cách nay hai hôm, Tân Hoa Xã đã đưa tin về việc quân đội Trung Quốc thông qua kế hoạch lập Bộ chỉ huy quân đồn trú tại Tam Sa.

Cuối tháng Sáu, Bắc Kinh loan báo lập thành phố cấp địa khu Tam Sa, chịu trách nhiệm quản lý quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, với trụ sở chính đặt tại đảo Phú Lâm mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng, trong quần đảo Hoàng Sa.

Theo giới phân tích, các động thái này của Bắc Kinh lại càng làm cho tình hình ở Biển Đông thêm căng thẳng.

Biển Đông có diện tích khoảng 3,5 triệu km2, được đánh giá có trữ lượng dầu khí rất lớn, nguồn thủy sản dồi dào, đồng thời có vị trí rất quan trọng đối với giao lưu hàng hải quốc tế.

Trung Quốc đơn phương khẳng định có chủ quyền đối với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, kể cả những khu vực kề cận bờ biển của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan.

Tại Biển Đông, Trung Quốc và Việt Nam có tranh chấp về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa. Năm 1974, quân đội Trung Quốc đã đánh chiếm quần đảo này, lúc đó do chính quyền Sài Gòn quản lý.

Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan có tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa.

Từ hai năm qua, Việt Nam và Philippines liên tục tố cáo Trung Quốc có thái độ gây hấn tại Biển Đông.

Ngày hôm qua, tại Hà Nội, người dân Việt Nam lại biểu tình phản đối Trung Quốc. Đây là cuộc biểu tình thứ ba trong vòng một tháng qua ở Việt Nam.Trong năm 2011, đã có 11 cuộc biểu tình phản đối thái độ hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đ. T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn