Qua hai phiên toà xét xử ở Hải Phòng: Quan xử nặng, dân xử nhẹ!

Ai bảo đó là không công bằng?

Kim Thanh

Tiếp sau vụ xử án sơ thẩm ông Đoàn Văn Vươn và những người thân trong gia đìnhvề tội: “giết người, chống người thi hành công vụ”, để đảm bảo công bằng xã hội, mọi người bình đẳng trước pháp luật, quyết không bao che cho ai, cho dù những người đó có công lao to lớn với dân, với nước đến thế nào đi nữa, từ các ông quan xã cai trị hàng nghìn dân đến các ông quan huyện chăn dắt hàng vạn người ở huyện Tiên Lãng;

Ngày 18/4/2013 Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng lại tiếp tục mở phiên toà sơ thẩm vụ “huỷ hoại tài sản gây hậu quả nghiêm trọng” với 5 bị can là hai cán bộ xã và 3 cán bộ huyện, trong đó có Chủ tịch và Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng.

Trừ bị can Nguyễn Văn Khanh – Phó chủ tịch UBND huyện bị phạt 30 tháng tù giam, số còn lại đều bị hưởng mức án từ 15 đến 24 tháng tù treo.

Đây là bản án khá nghiêm khắc, quan phải xử nặng mà TAND thành phố Hải Phòng dành cho các vị đày tớ “trung thành” của dân. Tất cả họ đều là những người có “cái tâm” trong sáng, không vì động cơ cá nhân, phe nhóm. Việc làm của họ chỉ nhằm đánh trả bọn “giết người và chống người thi hành công vụ”. Họ buộc phải hành động là nhằm bảo vệ “tính mạng”, “tài sản” của dân, đem lại công bằng cho xã hội. Giáo dục và răn đe những kẻ coi thường “đạo lý”, bất chấp kỷ cương phép nước.

Theo đồng chí Đỗ Trung Thoại – Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng thì lực lượng cưỡng chế không ai ra lệnh san phẳng nhà kẻ giết người mà do nhân dân bất bình nên vào phá. Còn theo ông Đỗ Hữu Ca – Giám đốc Sở Công an thì đây chỉ là một cái chòi và việc cưỡng chế này được sự đồng tình rất cao của người dân trong khu vực. Hàng trăm người chứng kiến sự việc đều rất ủng hộ lực lượng công an”.

Thế mà họ không những không được tuyên dương mà vẫn phải chịu mức án từ 15 đến 24 tháng tù treo, làm bài học nhớ đời cho những kẻ coi thường dân của các vị đầy tớ.

Việc xử lý hàng loạt cán bộ, có “năng lực”, có “phẩm chất”, được nhân dân “tin yêu”, “mến phục” làm cho người dân Tiên lãng - Hải phòng nói riêng và đồng bào cả nước nói chung “xót xa, đau đớn”.

Các Cụ ta thường dạy “Một người lo bằng một kho người làm”. Kiếm được những cán bộ biết lo cho dân như ở Vinh Quang, ở Tiên Lãng như vậy đâu có dễ? Thế mà một lúc 5 cán bộ có chức có quyền đem ra xét xử liền một nhát thì lấy đâu người ra làm việc cho dân, cho nước? Thật đau xót biết bao!

Việc phải xử nặng đối với cán bộ còn cho mọi người thấy một sự thật, là pháp luật của ta không dung thứ, bao che cho kẻ làm sai, mà còn cho các thế lực thù địch, bọn diễn biến hoà bình, bọn suy thoái về tư tưởng, về lối sống, không thể dựa vào đó để vu khống, nói xấu nền tư pháp “ưu việt” của chúng ta.

Vấn đề không phải là tù giam hay tù án treo, mà quan trọng và rất quan trọng với các đồng chí đó là “uy tín” và “danh dự”. Sức khoẻ còn dồi dào, lại đang ở độ chín của tuổi ngoài ngũ niên, còn có thể làm việc dài dài cho cách mạng. Một ngày phục vụ nhân dân của một người như đồng chí Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND huyện cũng ra vàng, ra bạc, huống hồ một tháng, một năm và nhẽ ra đồng chí còn có thể phục vụ tới 4 năm nữa, quả là một thiệt thòi không nhỏ. Cho dù các đồng chí đã kiểm điểm sâu sắc và nghiêm túc, nhận rõ sai lầm, thiếu sót, mà nhẽ ra toà nên tuyên án tha bổng thì vẫn phải nhận một bản án “nghiêm khắc”.

Đoàn Văn Vươn với tội danh “giết người, chống người thi hành công vụ”, nếu xử đúng tội mức án phải từ 12 năm đến chung thân. Trọng tội mà toà chỉ tuyên phạt có 5 năm tù giam, dưới khung hình phạt truy tố. Nếu không có sự “khoan hồng”, “độ lượng” của quý toà thì anh em ông Vươn bét ra cũng phải ngồi bóc lịch ít nhất 7 năm nữa. Có thể nói trên thế giới này không  có nước nào lại xử tội “giết người, chống người thi hành công vụ” với mức án 5 năm. Ở các nước tư bản giãy chết, nằm mơ cũng không có. Chỉ ở những nước dân chủ gấp triệu lần như ta, với nền tư pháp văn minh, tiến bộ, vì con người, mới có thể làm được như vậy. Nếu không có sự “khoan dung”, đầy tính “nhân văn”, “cao cả” thì làm sao có chuyện đó? Làm sao mà được mọi người “tâm phục”, “khẩu phục”, được nhân dân “đồng tình”, “ủng hộ” mà các đồng chí VTV1 đài truyền hình Việt Nam đã đưa tin. Dân xử nhẹ, quan xử nặng, vì quan trí có trình độ cao hơn và trách nhiệm lớn hơn.

Ai dám bảo hai phiên toà đó là không công bằng?

Thế mới biết toà án nhân dân thành phố Hải phòng thật “nghiêm minh” và “ sâu sắc”. Họ xứng đáng là những quan toà “ưu tú” và “xuất sắc”, mà nếu ai bảo rằng phải quăng họ vào sọt rác thì chẳng “thiệt thòi” và “đáng tiếc” lắm sao?

K.T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn