Không cho chở giáo dân miền Trung: Lối hành xử quá tệ từ chính quyền và doanh nghiệp

Nguyễn Hoàng Hải

Cộng đồng mạng đang xôn xao về việc công ty vận tải hành khách Mai Linh có những hành xử không chuyên nghiệp đối với hành khách trong việc kinh doanh của mình. Mới thấy được những bất cập trong cách hành xử giữa chính quyền và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và hành khách mà cụ thể ở đây là người dân đi kiện Formosa.

clip_image002

Chủ công ty taxi Mai Linh - ông Hồ Huy - sẽ ăn nói ra sao với cộng đồng và khách hàng?

Qua clip ghi lại tại hiện trường sáng 18/10/2016 và mới đây nhất là lời tường thuật của cha Đặng Hữu Nam một cách rõ ràng về việc các tài xế của hãng xe Mai Linh nói là đã nhận lệnh từ sếp của mình qua bộ đàm là không được chở hành khách nữa nếu không sẽ bị cắt hợp đồng, đuổi việc.

Mới thấy rằng, phận tài xế vì miếng cơm manh áo mà quên đi quyền của mình có thể từ chối lệnh của cấp trên vì rõ ràng tài xế không làm điều gì sai ngoài việc đã nhận chuyên chở hành khách của mình một cách chính đáng.

Hợp đồng giữa tài xế và doanh nghiệp cũng phải có những nôi qui nhất định để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Không lý nào chủ doanh nghiệp muốn ép tài xế của mình phải phục vụ người này và không phục vụ người kia như vậy được.

Vậy, tại sao chuyện này lại xảy ra?

1, Có phải đây là cách doanh nghiệp taxi Mai Linh muốn chứng tỏ với khách hàng rằng khách hàng có thể bị đuổi xuống xe bất cứ lúc nào?

2, Có hay không công ty Mai Linh bị sức ép từ chính quyền về việc này?

Dù là một trong hai nguyên nhân hoặc từ nguyên nhân hai nảy sinh nguyên nhân một đi nữa thì cũng thấy được doanh nghiệp công ty taxi Mai Linh không đủ tư cách bản lĩnh để phục vụ cộng đồng chứ chưa nói đến việc khước từ chia sẻ cùng với người dân qua sự việc thảm họa Formosa.

Về mặt chính quyền thì sao?

Sau khi Ủy ban Nhân dân huyện kỳ Anh gởi đến Giáo xứ của cha Đặng Hữu Nam trước sau hai công văn, cho thấy sự lúng túng trong cách hành xử của chính quyền. Đầu tiên là áp đặt những điều sai trái đối với cha Nam, sau đó thấy không thuyết phục được thì chính quyền xoa dịu bằng cách lo lắng cho giáo dân đi kiện trong lúc này không an toàn đến bản thân giáo dân vì sợ mưa bảo không thuận lợi.

Trước những mong muốn của người dân tiếp tục cuộc hành trình kiện Formosa, và mong muốn cha Nam vẫn là người đại diện để dẫn dắt người dân đi kiện. Nhưng, sự việc lại tiếp tục được phơi bày khi những nhà xe đã bị hăm dọa từ chính quyền qua lời kể trực tiếp từ những chủ xe báo lại cho cha Nam là bên ký hợp đồng thuê xe.

Từ sáng sớm ngày 18/10/2016 đã có sự cản trở từ chính quyền đối với các nhà xe. Cha Nam đành phải chuyển qua kêu gọi taxi Mai Linh, thế nhưng sự việc sau đó cũng không có gì tốt đẹp hơn như đã nói ở trên.

Một sự thỏa thuận sau đó, là cha Nam đại diện dẫn thêm vài chục giáo dân để tiếp tục hành trình đi đến tòa án vẫn bị ách lại giữa đường.

Hàng chục cảnh sát giao thông được cho ra chặn những xe chở giáo dân đi kiện đã nói lên điều gì vậy?

Phải chăng, lúc này chính quyền muốn khẳng định cho người dân biết một cách rõ ràng là chính quyền đang đứng về phía Formosa và ra sức bảo vệ cho Formosa?

Một chỉ dấu cho thấy những ngày gần đây vẫn còn hàng trăm cảnh sát cơ động vẫn ăn dầm nằm dề trong công ty Formosa. Họ ở đó không ngoài mục đích bảo vệ cho Formosa thì họ làm gì?

Trong khi lũ cộng lũ rất cần những con người đến hỗ trợ ứng phó kịp thời thì chẳng thấy một ai từ chính quyền cả, mặc cho người dân hoang mang trong nỗi sợ hãi tột cùng và cuối cùng vài chục sinh mạng của người dân sao rẻ rúng quá vậy!

Những tài xế, giáo dân đã bị chính công ty Mai Linh và chính quyền gây cản trở một cách thái quá cho hành động của mình gây nên một sự phản cảm vô cùng lớn trong cộng đồng xã hội đã đẩy văn hóa ứng xử trong cộng đồng xã hội suy giảm một cách trầm trọng.

Trong khi một chính quyền suốt ngày hô hào đang xây dựng một chính quyền kiến tạo, lẽ nào lại để lối hành xử thiếu văn hóa như vậy lại xảy ra trước thanh thiên bạch nhật.

Thật nghịch lý khi nói rằng, người dân là những người chủ của đất nước này. Trái lại với những gì đã xảy ra, người dân có khác nào những con rối, những con rối trong kiếp người mạt vận hay sao?

Người dân không thể buông trôi số phận của mình như vậy được nếu chính quyền cứ tiếp tục có những hành xử không đúng mực và quay lưng lại với người dân, thì sự bất tuân dân sự sẽ ngày càng lang rộng và dâng cao đó là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

N.H.H.

Nguồn: http://www.ijavn.org/2016/10/vntb-khong-cho-cho-giao-dan-mien-trung.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn