Thiếu tá công an tỉnh Đắk Nông bị bắt tạm giam: Mẹ già 78 tuổi viết đơn kêu oan!

An Nhiên

Vụ Lê Duy Phong, Trưởng Ban Bạn đọc - báo Giáo dục Việt Nam bị Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ trưa 22-6-2017 còn chưa ra đâu vào đâu thì lại có vụ này. Thật đúng là "giá trị đảo lộn hết cả, chẳng biết đằng nào mà lần"!

Bauxite Việt Nam

Công an tỉnh Đăk Nông vừa kí quyết định khởi tố bị can đối với thiếu tá Phạm Xuân Sáng, Đội trưởng Đội An ninh Nông thôn (thuộc PA88 - Công an tỉnh Đăk Nông) vì liên quan đến vụ án "hủy hoại rừng" và người mẹ già 78 tuổi ngay sau đó đã viết đơn kêu oan cho con trai mình.

Lá đơn kêu oan của người mẹ

Gửi đơn thư đến báo Gia đình Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hai (78 tuổi) ở xã Liên Thành (Yên Thành - Nghệ An) cho biết con trai bà là thiếu tá công an Phạm Xuân Sáng công tác tại Công an tỉnh Đăk Nông, hiện bị tạm giam tại Công an tỉnh Đăk Nông.

Trong đơn, bà Hai viết: "Tôi và chồng là ông Phạm Xuân Đệ (nhà giáo, đã mất năm 2003) sinh được 6 người con, Sáng là con thứ tư trong gia đình, hiện là thiếu tá có 23 năm phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Phạm Xuân Sáng được tiếp nhận vào phục vụ nghĩa vụ của lực lượng Công an nhân dân, công tác tại PC22 Công an tỉnh Đăk Lăk. Từ môi trường rèn luyện này, với truyền thống gia đình và ý thức của bản thân, Phạm Xuân Sáng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian thực hiện nghĩa vụ. Noi gương anh, chị, năm 1996 Phạm Xuân Sáng thi đậu vào Trường ĐH An ninh nhân dân. Ra trường, Bộ Công an đã tiếp nhận và phân sáng về Cục A36. Đúng thời điểm này, Tây Nguyên xảy ra bảo loạn, Sáng được điều về PA38 Đăk Lăk. Khi Đăk Lăk tách ra thành Đăk Nông, Sáng đã tự nguyện xung phong về tỉnh mới", "Trong quá trình công tác, Sáng cũng thể hiện được bản lĩnh, lập trường của người đảng viên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, tháng 11-2012, Sáng là 1 trong 6 cán bộ công an tỉnh Đăk Nông là điển hình tiêu biểu toàn quốc tham gia chương trình truyền hình trực tiếp "Vì một năm mới bình yên" phát sóng trên VCVT1. Năm 2013, Sáng là 1 trong 7 cán bộ công an được Chủ tịch tỉnh tặng Bằng khen trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán 2013".

Đơn của bà Hai cũng nêu rõ: "Trong 12 năm công tác tại tỉnh mới, có đến 5 lần Sáng phải điều động đến nơi khó khăn, vất vả nhất. Ở đâu Sáng cũng thể hiện hết trách nhiệm của mình…Tuy nhiên, trong quá trình công tác, con tôi đã phát hiện nhiều vụ việc sai phạm liên quan đến phá rừng, mua bán đất lâm nghiệp trái phép mà đối tượng vi phạm có mối quan hệ với một số lãnh đạo các cấp của tỉnh Đăk Nông nên phải gánh hậu quả là bị trù dập, bị đẩy vào vòng lao lí oan sai như hiện nay".

Vì sao thiếu tá Sáng bị bắt tạm giam?

Theo trình bày của ông Lê Tuấn Khang - Giám đốc Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa - tỉnh Đăk Nông): Từ năm 2008, khu rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 1685 và 1697 được giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đăk Nông quản lí, bảo vệ. Từ ngày đầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận đã đào hầm hào xâm phạm vào rừng, chặt gỗ để dựng lô cốt, làm lán trại; năm 2012-2013 do công tác quản lí bảo vệ không tốt nên nhiều hộ dân làm rẫy, cư trú gần khu vực này đã lợi dụng thực hiện việc phá rừng trái phép để lấy đất làm rẫy…

Trước đó, năm 2012, từ báo cáo của thiếu tá Sáng về tình trạng tranh chấp đất rừng, Công an tỉnh Đăk Nông đã lập chuyên án TX1212. Sau hơn 1 năm điều tra, chuyên án này đã bắt gần 100 đối tượng liên quan tranh chấp đất rừng. Trong số đối tượng bị bắt theo chuyên án nêu trên, có không ít trường hợp liên quan một số cán bộ lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Đăk Nông. 

Để ngăn chặn việc phá rừng, lấn chiếm đất trái phép, Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha đề nghị UBND huyện Đăk Glong cho rà soát toàn bộ diện tích rừng bị phá, đất lấn chiếm trái phép để lập dự án trồng lại rừng năm 2013-2014.

Ngay khi biết được chủ trương lập dự án trồng lại rừng nêu trên, với tư cách là Đội trưởng Đội An ninh Nông thôn (thuộc PA88 - Công an tỉnh Đăk Nông), phụ trách địa bàn huyện Đăk Glong, nơi có đất và rừng do Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha quản lí, thiếu tá Sáng đã giúp ông Hoàng Văn Đào và Trần Minh Tuấn (là người địa phương) được nhận khoán trồng mới rừng trên 2 tiểu khu nêu trên với diện tích 28,406 ha. Được sự ủng hộ của lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa và lãnh đạo Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Hà, ngày 19 và 20-10-2014, ông Đào và ông Tuấn được ông Lê Tuấn Khang kí 2 hợp đồng hợp tác đầu tư (số 07/HĐ và số 11/HĐ) với nội dung "huy động vốn trồng rừng". Hợp đồng kí xong, ngày 21-10-2014, ông Đào và ông Tuấn được Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha tiến hành bàn giao diện tích đất rừng tại khoảnh 2, 7 tiểu khu 1685 và khoảnh 1, 3 tiểu khu 1697 để triển khai dự án. 

Trước tình trạng rừng bị tàn phá nặng nề, nhận thấy việc giao đất lâm nghiệp cho dân để phát triển rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP là một chủ trương đúng, hợp lòng dân nên thiếu tá Sáng cũng tham gia góp vốn với ông Đào và ông Tuấn nhưng không đứng tên. Khi ông Đào và ông Tuấn huy động vốn và đang triển khai dự án thì nhận được yêu cầu từ phía Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha là dừng hợp đồng lại vì có chủ trương giao số diện tích đất rừng trên cho Công ty CP Tập đoàn kĩ nghệ gỗ Trường Thành để "chăn nuôi bò sữa".  

Dù hợp đồng hợp tác đầu tư với nội dung "huy động vốn để trồng rừng" đã có hiệu lực nhưng khi đơn phương chấm dứt hợp đồng, Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha không chịu trách nhiệm xem xét bồi thường thiệt hại mà đổ lỗi trách nhiệm lẫn nhau. Bức xúc trước thiệt hại từ chủ trương cho Công ty CP Tập đoàn kĩ nghệ gỗ Trường Thành lấy đất thuộc dự án trồng rừng của người dân để "chăn nuôi bò sữa" không đúng quy định nêu tại Nghị định 135/2005/CP-NĐ nên thiếu tá Sáng đã làm đơn tố cáo một số cán bộ có liên quan đứng sau bảo kê cho các cá nhân, doanh nghiệp này.

Điều đáng nói ở đây, từ lá đơn tố cáo thiếu căn cứ của Vũ Viết Hưng - bị can đang bị điều tra về hành vi "hủy hoại rừng" có nói đến vai trò của thiếu tá Sáng là người tổ chức, chỉ đạo, ngay sau đó, Giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông đã quyết định thành lập đoàn vào cuộc làm rõ. Sau khi thu thập các tin nhắn qua điện thoại, lấy lời khai của các đối tượng liên quan vụ án, tại báo cáo số 785/BC-PC46 ngày 28-10-2015, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Đăk Nông đã chỉ rõ: Chưa đủ căn cứ để khẳng định thiếu tá Sáng liên quan vụ án "hủy hoại rừng" do Đào và Hưng là bị can. "Bị can Vũ Việt Hưng cũng không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh đồng chí Sáng có hành vi chỉ đạo hủy hoại rừng", "Cơ quan điều tra không thu thập thêm được tài liệu, chứng cứ nào chứng minh đồng chí Sáng là người tổ chức hủy hoại rừng" (trích báo cáo 785/BC-PC46). Tuy nhiên, đến ngày 16-3-2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an tỉnh Đăk Nông đã kí quyết định khởi tố bị can đối với thiếu tá Sáng về tội "hủy hoại rừng". Quyết định khởi tố bị can đối với thiếu tá Sáng được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đăk Nông phê chuẩn ngay sau đó và lệnh bắt tạm giam bị can đối với cán bộ công an này được ban hành vào lúc 10 giờ 30 phút sáng cùng ngày.

Liên quan vụ việc trên, chiều ngày 11-7-2017, trao đổi với phóng viên báo Gia đình Việt Nam, ông Phạm Thanh Bình, Chánh văn phòng Công an tỉnh Đăk Nông cho biết, đồng chí Sáng bị khởi tố về hành vi "huỷ hoại rừng".

Lí giải về việc trong báo cáo số 785 nêu rõ chưa đủ căn cứ để khẳng định thiếu tá Sáng liên quan vụ án "hủy hoại rừng" nhưng tại sao vẫn bắt tạm giam, ông Bình cho hay: "Thời điểm đó chưa thu thập được, sau nay do thu thập được đầy đủ chứng cứ thì khởi tố bình thường. Bây giờ căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can là hoàn toàn có căn cứ, việc này được Viện kiểm sát tỉnh Đăk Nông phê chuẩn. Hiện chúng tôi đang sắp hoàn thành điều tra vụ án và chỉ thời gian ngắn chúng tôi sẽ kết luận vụ án và sẽ công bố công khai".

A.N

Nguồn: http://www.giadinhvietnam.com/thieu-ta-cong-an-tinh-dak-nong-bi-bat-tam-giam-me-gia-78-tuoi-viet-don-keu-oan-d115289.html

Vụ thiếu tá Phạm Xuân Sáng có dấu hiệu oan – đấu tranh tránh đâu?!

Luật sư Trần Đình Triển

Tôi đã trực tiếp làm việc và tham gia hỏi cung 2 ngày với các điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đắc Nông. Tôi đã đặt 3 vấn đề và tôi cũng đã ghi trực tiếp ý kiến của luật sư trong các biên bản hỏi cung bị can đối với Phạm Xuân Sáng, cụ thể là:

- Các diện tích rừng kí hợp đồng trồng rừng với 2 người dân đã được 5 ngành kiểm tra và khẳng định rừng trọc, đồng ý cho dân kí hợp đồng trồng rừng khôi phục lại. Chủ tịch huyện ra quyết định phê duyệt, Công ty kí hợp đồng với 2 người dân. Họ đã xây dựng nhà lán, mua sắm vật tư, phát quang, đào ụ đất... để trồng rừng theo hợp đồng và phương án đã phê duyệt. Cớ chi lại vu khống cho họ từ trồng rừng sang phá rừng?

- Thiếu tá Phạm Xuân Sáng không liên quan đến việc này, với tư cách cán bộ công an nắm tình hình an ninh nông thôn, thấy bất bình mà làm thư gửi ông Bí thư Tỉnh uỷ. Tại sao dân kí hợp đồng trồng rừng hợp pháp, khi thu hồi để giao cho Công ty Trường Thành lập dự án chăn nuôi bò, lại không đền bù thiệt hại cho dân? Công ty Trường Thành sẽ chặt cây, trồng cỏ thì có phải phá rừng không? Người dân trồng rừng thì bị tội, kẻ được phê duyệt "phá rừng" thì cao chạy xa bay? Pháp luật ở đâu như vậy?

- Trước khi khởi tố vụ án, có một cuộc họp do ông Phó Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chủ trì gồm đại diện lãnh đạo cơ quan khối nội chính, công bố: ông Phạm Xuân Sáng bị bệnh tâm thần. Ông Giám đốc Công an tỉnh có văn bản gửi Tổng cục Chính trị - Bộ Công an báo cáo và xin cho Phạm Xuân Sáng đi điều trị bệnh tâm thần. Tôi đã đặt câu hỏi cho Cơ quan điều tra: giả dụ ông Sáng bị bệnh tâm thần mà cơ quan biết trước, thì tại sao lại còn khởi tố, bắt tạm giam?

Tất cả những nội dung tôi nêu lên đang bị sự im lặng của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đắc Nông.

Thiếu tá Phạm Xuân Sáng, đảng viên, thạc sĩ được đào tạo tại Trường Đại học An ninh, Đội trưởng Đội An ninh nông thôn - Phòng PA88 - Công an tỉnh Đắc Nông, là người nắm được rất nhiều thông tin về vi phạm pháp luật trong quản lí, bảo vệ rừng, chuyển nhượng, mua bán đất rừng... trong đó có đơn tố cáo cả Bí thư Tỉnh uỷ và một số lãnh đạo Công an tỉnh Đắc Nông, nêu địa chỉ từng vùng đất và diện tích đất cụ thể. Phải chăng đây là nguồn gốc của vụ án này?!

Nguồn: https://www.facebook.com/vpluatsuvidan

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn