Thảm họa bùn đỏ boxit

Phạm Đình Trọng

image Đất nước Hungarie tươi xanh, hiền hòa đã tràn ngập bùn đỏ boxit độc hại! Thác bùn đỏ đã tràn đến sông Danube và sẽ theo dòng sông nhuộm đỏ bùn boxit các nước vùng Ban căng! Từ thảm họa boxit Hungarie, không thể không liên hệ với việc khai thác boxit một cách vội vã, không bình thường ở Tây Nguyên nước ta.

Chắc chắn việc khai thác và chế biến boxit ở Hungarie có công nghệ hiện đại và có hệ số an toàn cao hơn việc khai thác, chế biến boxit ở Tây Nguyên nước ta! Con người làm boxit ở Hungarie cũng là con người công nghiệp Hungarie chứ không phải những nông dân Trung Quốc nghèo đói vừa rời cánh đồng mất mùa đến công trường boxit Tân Rai, Nhân Cơ ở Tây Nguyên, Việt Nam. Công nghệ hiện đại. Qui trình an toàn. Con người công nghiệp Hungarie khai thác boxit trên đất Hungarie. Thế mà bùn đỏ boxit Hungarie vẫn phá vỡ bể chứa, tràn đỏ đất nước Hungarie. Đất nước Hungarie là một thung lũng tương đối bằng phẳng giữa lòng châu Âu, mật độ dân cư khá thưa thoáng mà thảm họa bùn đỏ ở Hungarie còn làm cả thế giới hốt hoảng. Ở ta, bể bùn đỏ khổng lồ treo chênh vênh trên cao. Từ đó xuống đồng bằng Trung Bộ và Nam Bộ, độ dốc rất lớn và khoảng cách rất ngắn! Ngay dưới độ dốc của mái nhà Tây Nguyên là làng mạc, thành phố nhà cửa san sát, dân sư tập trung rất đông! Những người làm boxit Tây Nguyên ở những vị trí then chốt, quan trọng nhất và lực lượng chủ yếu lại là người Trung Quốc! Trách nhiệm với môi trường đất nước Việt Nam, với vận mệnh dân tộc Việt Nam và với sinh mạng con người Việt Nam, đối với họ nhẹ như không!

Đối chiếu việc khai thác boxit ở Hungarie với khai thác boxit ở Việt Nam để thấy rằng ở Hungarie mà thảm họa bùn đỏ boxit còn xảy ra thì thảm họa bùn đỏ boxit Tây Nguyên Việt Nam càng khó tránh khỏi! Khi thảm họa boxit Tây Nguyên ở ta xảy ra, mức độ tàn phá, hủy hoại sự sống của biển bùn đỏ vô cùng khủng khiếp! Nó sẽ chôn vùi nửa nước dưới lớp bùn hóa chất độc hại! Người sống sót cũng không còn đất mà ở, không còn không khí trong lành mà thở, không còn nước sạch mà uống! Nền kinh tế đất nước cũng bị đánh gục và sẽ tụt lại đứng sau cả các nước châu Phi đang đói nheo nhóc! Thật sự là một thảm họa dân tộc! Đấy chính là điều chờ đợi của những kẻ đã dụ dỗ, lừa phỉnh những nhà lãnh đạo ngây thơ của ta đặt bút kí vào cam kết làm boxit Tây Nguyên cùng với họ! Họ chờ đợi thảm họa sẽ đến với dân tộc ta để họ sẽ ra tay khuất phục dân tộc ta, thôn tính đất nước ta!

Dù cam kết dại dột, thua thiệt của người đứng đầu đảng đã kí nhưng chẳng lẽ nhân dân ta cứ cắm đầu thực hiện cái cam kết phi pháp để rước lấy thảm họa cho dân tộc? Cam kết phi pháp vì cam kết đó chưa được Quốc hội phê duyệt! Quốc hội không thể phê duyệt những cam kết của Đảng vì thế nhà nước và nhân dân ta không bị ràng buộc bởi những cam kết đó! Nhà nước và nhân dân ta không có trách nhiệm thi hành những cam kết đó!

Trước thảm họa bùn đỏ boxit không tránh khỏi của những công trường khai thác boxit Tây Nguyên, những người Việt Nam yêu nước, có trách nhiệm với đất nước, với dân tộc cần làm mọi việc có thể làm để thảm họa của đất nước, của dân tộc không xảy ra! Điều 53 Hiến pháp hiện hành xác định rõ trách nhiệm và quyền hạn công dân: Công dân có quyền tham gia quản lí Nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận các vấn đề chung của cả nước và địa phương, kiến nghị với cơ quan Nhà nước, biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu dân ý. Đây là lúc đòi hỏi ý thức trách nhiệm công dân, là lúc thử thách lòng yêu nước! Boxitvn và mọi công dân Việt Nam cần một lần nữa lên tiếng mạnh mẽ tạo thành phong trào nhân dân đòi dừng ngay việc khai thác boxit Tây Nguyên. Biết trước một thảm họa của cả dân tộc, không thể khoanh tay, im lặng để thảm họa đó xảy ra!

Boxitvn là trang web được tất cả những người Việt Nam yêu nước ở trong và ngoài nước tin cậy và chờ đợi. Lịch sử trao cho boxitvn sứ mạng tập hợp những tấm lòng người dân đang đau đáu với đất nước khi đất nước dồn dập những tai họa! Tai họa ngoài Biển Đông! Tai họa ở biên cương! Tai họa khắp dải rừng rộng lớn! Tai họa cả từ những dự án kinh tế như Vinashin! Tai họa ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí sống! Lớn hơn cả ô nhiễm môi trường sống là tai họa ô nhiễm cả văn hóa dân tộc và tinh thần dân tộc! Tai họa từ thiên nhiên! Tai họa cả từ con người!... Tập hợp những tấm lòng chỉ là tập hợp tình cảm thôi, không tập hợp con người! Không phải là sự tập hợp của đám đông! Các cơ quan an ninh hoàn toàn yên tâm! Không có điều luật nào của pháp luật cấm tập hợp tình cảm! Mong boxitvn xứng đáng với sự tin cậy và chờ đợi đó!

P. Đ. T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn