Hai ý kiến về những bài báo đăng trên Chính phủ điện tử phê phán phát biểu của Đại biểu Quốc hội về vụ Vinashin

image Ý kiến thêm với bài viết của bác Nguyễn Quang A

Cá nhân tôi có một số ý kiến đối với hai bài báo của tiến sĩ Nguyễn Thế Cường và của nhà báo Nguyễn Chính, như sau:

1, Theo nghị định 97/2009/ND-CP của Thủ tướng Chính phủ nước ban hành năm 2009 thì tất cả các cá nhân hay tổ chức phản biện đều phải thông qua tổ chức nhà nước. Vậy Quốc hội có phải là một tổ chức thuộc nhà nước? Là nơi công khai và điểm đến cuối cùng của mọi chính kiến, phản biện (không đưa ra ở diễn đàn quốc hội thì đưa ra đâu?)? Riêng bản thân các đại biểu đã là đại diện tổ chức khối nhà nước, đòi hỏi phải lãnh nhận các ý kiến người dân, giới trí thức và chuyển tải ý kiến, thông điệp đó lên diễn đàn quốc hội để rộng đường xem xét, biểu quyết.

2, Quốc hội là nơi “cuối cùng” mà các đại biểu nói lên các chính kiến và nguyện vọng không chỉ riêng bản thân mà còn của số đông người dân. Vậy những điều mà đại biểu quốc hội nói trên diễn đàn là hoàn toàn đúng với chức năng và nhiệm vụ, vai trò mà hiến pháp, luật pháp qui định. Vậy hỏi: có gì sai ở đây? Giữa ông Thuyết và ông “đại biểu IQ” thì ai xứng đáng với trọng trách được giao phó?

3, Phản biện có phải là đồng thuận không? Câu hỏi này xin dành cho 2 vị. Vì nếu đã đồng thuận, đồng tình thì có cần đến cái gọi là phản biện?

Qua 3 luận điểm trên cần nói rõ, thứ nhất, sự thông tuệ của tiến sĩ là gì qua bài báo của ông? Thứ hai,  Vấn đề bài viết nêu khách quan và đúng luật chứ?

Cuối cùng, luôn hoan nghênh các vị đại biểu của chúng ta tròn trách nhiệm với nhân dân với đất nước.

Donguyen05d

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

TS Lê Đăng Doanh nói không nên 'độc quyền chân lý' trong vụ Vinashin

 

Trang web chính thức của chính phủ đã đăng một loạt ba bài phê phán các đại biểu quốc hội về điều mà họ gọi là có biểu hiện 'lạm dụng diễn đàn', đưa ra các thông tin có tính 'chủ quan', 'võ đoán' và không chính xác.

Những chỉ trích này chủ yếu nhắm tới Bấm phát biểu của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết về khoản nợ khổng lồ 86.000 tỷ đồng của Tổng công ty đóng tàu Vinashin.

Tiến sỹ và chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, người từng quản lý Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương nói cần "cầu thị, trung thực" trong vụ Vinashin.

Ông nói không ai nên "độc quyền chân lý" và cũng không nên "đả kích hoặc phê phán" việc thảo luận của các đại biểu quốc hội.

Vị Tiến sỹ nói các đại biểu quốc hội phải "thực thi quyền pháp định" của mình cũng như các vị quan tòa ở tòa án chứ không thể "lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau" như phía Bấm chính phủ mong muốn.

Nguồn: BBC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn