Innov Green (IG) – một bước chuẩn bị xâm lược kiểu mới?

Nguyễn Hữu Quý

image Từ ngày 16/11/2010 báo Vietnamnet đã trở lại với sự kiện các tỉnh biên giới nước ta cho các công ty IG thuộc các quốc tịch Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan thuê đất để trồng rừng trong thời hạn 50 năm.

Nên chăng, người Việt Nam hôm nay không thể trốn tránh sự thật được nữa, và cần phải nghiêm túc đặt ra câu hỏi, để qua đó, tìm cách khắc phục sai lầm, nhằm tránh để hậu thế mai này phải nói rằng, thế hệ của những người Việt trong khoảng thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI là những kẻ mang đại họa về cho đất nước, là những kẻ tham lam, bất tài, vô dụng…

Theo lối suy nghĩ ấy, xin được ra câu hỏi là:

1. Có phải hàng ngũ lãnh đạo cấp tỉnh (Chủ tịch, hoặc Phó chủ tịch UBND các tỉnh, ký các quyết định cho công ty IG thuê đất thời hạn 50 năm) là những kẻ thực sự ngu dốt?

2. Nếu không là những kẻ ngu dốt, thì có phải là đã bị mua chuộc bằng những đồng tiền mà IG hối lộ?

3. Bộ Nông Nghiệp, Bộ Tài nguyên - Môi trường và kể cả Chính phủ, liệu có vô can trong vấn đề này?

Không biết có phải do các yếu tố lịch sử hay không, nhưng đã là người VN, thường thì rất cảnh giác đối với tất cả những gì liên quan đến sự xâm lược từ bên ngoài, đặc biệt các yếu tố này lại xuất phát từ TQ. Chính vì vậy, việc để các công ty IG thuộc các quốc tịch Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan thuê đất để trồng rừng trong thời hạn 50 năm là việc làm rất khó hiểu.

Nhạy cảm với vấn đề này, chính vì vậy mà nhóm phóng viên Vietnamnet đã bỏ nhiều công sức để đưa đến độc giả cả nước thiên phóng sự hồi đầu năm và lần này vẫn đang tiếp tục; có thể nói, việc làm của các anh, các chị là rất đáng trân trọng.

Và hôm 17/11/2010 dưới tựa đề “Sự hoài nghi về dự án trồng rừng của Innov Green” [1]; bên cạnh nội dung quan ngại về tình hình này, bài báo còn kèm theo bức ảnh với lời minh họa: “Ông Lý Vì, Bí thư đảng ủy xã Hà Lâu: "Nhiều khu vực công ty Innov Green vào thuê toàn đất đá, cỏ cũng khó sống, thế mà công ty này vẫn muốn thuê... Chắc có vấn đề gì nữa chứ không chỉ trồng rừng đâu?".

Như vậy, đâu cần đến trình độ nhận thức của những vị luôn luôn đặt cho mình trọng trách và rao giảng “do dân, vì dân”; của các nhà hoạch định chiến lược… mà ngay cả một quan chức cấp xã vùng cao đã đặt ra nghi vấn; liệu thử hỏi, những người gọi là trí thức của đất nước, có mấy ai bảo rằng yên tâm với cách làm này?

Viết đến đây, ta không thể không nghĩ đến trận chiến đẫm máu tại cao điểm 1509 tại Thanh Thủy – Hà Giang [bây giờ đã thuộc về TQ và được gọi là Lão Sơn, cùng với khoảng 3700 chiến sỹ VN đang ở ngay trên mảnh đất quê hương nhưng đã là vong quốc]; mà blog của nhà văn Phạm Viết Đào mô tả, có đoạn như sau:

“Trong một số lần hiếm hoi, các đài duyên hải của lực lượng Hải thượng Tự vệ đội Nhật Bản dọc theo quần đảo Okinawa, đã phát hiện bắt được các làn sóng phát theo hình thức nhiễu loạn số từ đài phát vô tuyến có tọa độ xác định đặt trên đỉnh Lão Sơn.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, nếu xảy ra một trận chiến phi quy ước giữa Việt Nam và Trung Quốc một lần nữa, thì với hệ thống rada và đài phá sóng vô tuyến mạnh như vậy của Trung Quốc ở căn cứ Lão Sơn, khả năng toàn bộ hệ thống thông tin của lực lượng phòng không không quân tại miền Bắc của Việt Nam kể cả hệ thống thông tin của Hàng không dân dụng sẽ bị tê liệt ngay tức khắc; nếu bị quân đội Trung Quốc tiến hành gây nhiễu từ cụm đài của căn cứ này. Chưa kể đến lợi thế về mặt tác chiến pháo binh cũng như hỏa tiễn tầm xa, với vị trí Lão Sơn có khả năng khống chế quân đội Việt Nam trên một phần vùng miền bắc Việt Nam trong một cuộc chiến hạn định từ căn cứ quân sự lớn này” [2].

Như vậy, cùng với những động thái của Chính phủ đang cố tình triển khai dự án khai thác bô xít tại Tây nguyên, việc để cho các nhà thầu của TQ trúng thầu 90% các công trình trọng điểm quốc gia, những sai lầm trong trong điều hành nền kinh tế mà Vinashin mới chỉ là “cảnh báo đầu tiên” vân vân và vân vân, thì rõ ràng là, việc để cho Innov Green thuê đất trồng rừng trong thời hạn 50 là một thảm họa đã được biết trước.

Một đời người có thể sai lầm, một gia đình có thể sai lầm, nhưng một dân tộc không được phép mắc sai lầm!

Tương tự như thế, một chủ trương, một chính sách có thể sai lầm, nhưng đường lối lãnh đạo của một đảng độc quyền, lại đang cầm quyền không được phép sai lầm.

Không biết có phải vì sợ rằng hậu thế mai này sẽ trách thế hệ cha ông đầu thế kỷ XXI là bất tài vô dụng, mà những bộ óc hàng đầu VN hiện nay đã phải nhắn lại rằng: Dù không được chấp nhận, nhưng ít ra cũng lưu vào văn bản, lưu lại hậu thế rằng năm 2010 có một số nhà kinh tế đã nói như vậy, để hậu thế biết rằng, hóa ra đất nước cũng còn những trí thức không đến nỗi dốt nát” [3].

Vậy nên, trước mắt, chỉ có các Đại biểu Quốc hội Việt Nam đang tham dự kỳ họp thứ - khóa XII đang diễn ra ở Hà Nội, mới có thể trả lời được, rằng tương lai của dân tộc Việt Nam ta sẽ đi về đâu mà thôi!

N. H. Q.

17.11.2010

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

[1] http://vietnamnet.vn/xahoi/201011/Ky-2-Su-hoai-nghi-ve-du-an-trong-rung-cua-innovGreen-947756/

[2] http://vn.360plus.yahoo.com/phamvietdaonv/article?mid=6111&fid=-1

[3] Boxitvn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn