Ông Cù Huy Hà Vũ đề nghị Chủ tịch Việt Nam bảo vệ quyền lợi của nguyên cáo

Trọng Thành

clip_image001

Luật sư Cù Hà Huy Vũ (DR)

Hôm nay (30/12/2010), một số trang mạng tiếng Việt đã đăng tải đề nghị của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ gửi Chủ tịch nước Việt Nam. Tờ đơn này được luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ và là người bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ, nhận từ tay thân chủ tại trụ sở B14 của Bộ Công An (Hà Nội) sáng ngày 27/12/2010.

Trong lá đơn này, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã chính thức đề nghị Chủ tịch Việt Nam tham gia tố tụng với tư cách là người thay mặt Nhà nước Việt Nam “để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp” của bên nguyên. Bởi vì, ông Cù Huy Hà Vũ bị truy tố vì tội tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam. Như vậy, đối tượng bị hại trong vụ án này là Nhà nước Việt Nam, mà căn cứ theo Hiến pháp Việt Nam, Chủ tịch Nước, người đứng đầu Nhà nước, là người thay mặt Nhà nước về đối nội và đối ngoại.

Cũng trong phần biên bản ghi lời khai của thân chủ của luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, ngoài phần đề nghị gửi Chủ tịch Việt Nam, còn có thư ông Cù Huy Hà Vũ đề nghị Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) tham gia vào vụ án với tư cách là “bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan”. Lý do được đưa ra là vì hai bài phỏng vấn ông Cù Huy Hà Vũ của Đài tiếng nói Hoa Kỳ, “Chiến tranh Việt Nam và ngày 30/4 dưới mắt tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ” và “Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ từ khởi kiện Thủ tướng đến yêu cầu xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp”, nằm trong số 10 tài liệu mà bản cáo trạng đã dùng để buộc tội.

Ông Cù Huy Hà Vũ bị cơ quan an ninh Việt Nam bắt giữ ngày 5/11/2010 và đến ngày 17/12/2010, Viện Kiểm sát thành phố Hà Nội đã ra cáo trạng để truy tố ông vì tội tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam, với khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù. Sau gần hai tháng bị giam giữ, giai đoạn điều tra được coi là đã hoàn tất, bên cạnh đó ông Cù Huy Hà Vũ không được khỏe, do mắc bệnh tim bẩm sinh, gia đình đã và đang kiến nghị để ông được tại ngoại trong thời gian chờ xét xử.

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ và người bào chữa chính thức của ông Cù Huy Hà Vũ, cũng khẳng định bà đã làm mọi thủ tục cần thiết trước pháp luật và hiện đang chờ đợi sự phản hồi của chính quyền và đặc biệt là từ phía Chủ tịch Nước đối với đề nghị kể trên của bị cáo. Sau đây là tiếng nói của luật sư Nguyễn Thị Dương Hà.

Bà Nguyễn Thị Dương Hà : Về sức khỏe, anh ấy bị đau tim bẩm sinh, bây giờ bệnh tái phát. Anh ấy có nhờ luật sư yêu cầu vợ là Nguyễn Thị Dương Hà và em gái là Cù Thị Xuân Bích làm đơn bảo lãnh tại ngoại. Vì việc điều tra cũng đã kết thúc rồi, mà tim anh ấy bị đau lại, phải dùng thuốc trợ tim, anh ấy yêu cầu làm đơn cho được tại ngoại. Ngày 6/11, tôi Nguyễn Thị Dương Hà, là vợ, và em gái là Cù Thị Xuân Bích đã làm đơn yêu cầu bảo lãnh cho anh ấy tại ngoại, nhưng không hiểu sao mà người ta không trả lời, mà cũng có thể là đang điều tra, nhưng bây giờ thì việc điều tra cũng đã xong. Vì vậy gia đình đang làm đơn đế yêu cầu bảo lãnh.

RFI : Thưa chị, phải chăng việc chị, với tư cách là luật sư của ông Cù Huy Hà Vũ, được tiếp xúc và được lấy lời khai với thân chủ, thì đó cũng là một biểu hiện rằng giai đoạn điều tra đã kết thúc ?

Bà Nguyễn Thị Dương Hà : Vâng, đúng là như thế.

RFI : Theo chị, chị có biết dự kiến vụ án đến khi nào sẽ được đem ra xử ?

Bà Nguyễn Thị Dương Hà : Hôm đến làm thủ tục làm luật sư bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ, thẩm phán chánh án Tòa hình sự Nguyễn Hữu Chính có nói là dự định sẽ xử trước Tết (âm lịch).

RFI : Chị có thể cho biết, kể từ khi chị gửi đề nghị này đến Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, thì từ phía Chủ tịch Nước đã có phản hồi gì chưa ?

Bà Nguyễn Thị Dương Hà : Mới có hai hôm thôi, nên tôi chưa thấy có phản hồi gì. Ngày 5/11, ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt trái pháp luật, thì ngày mùng 8, tôi, vợ của ông Cù Huy Hà Vũ, đã có đơn tố cáo việc ông ấy bị giam giữ. Tất cả các thủ tục, tất cả các quy trình, nói chung là sai phạm hoàn toàn, có thể nói là gần như 100%. Từ bắt, đến khám nhà, khám phòng riêng của ông ấy, tất cả đều sai. Tôi đã nêu ra bốn điểm sai phạm, và yêu cầu Chủ tịch Nước, Quốc hội, Viện Kiểm sát, và tất cả các cơ quan hữu quan, từ Cơ quan An ninh điều tra đến Bộ Công an. Nhưng đến bây giờ, vẫn chưa được giải quyết.

Và ngày 5/12/2010, tức tròn một tháng sau khi ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt, tôi cũng lại có một đơn tố cáo lần thứ hai. Lần này tôi tố cáo về nội dung điều 88 quy  tội cho ông Cù Huy Hà Vũ, thực tế là ông ấy không những không có tội mà lại có thể nói, ông ấy còn có công trong việc tố cáo và kiến nghị những hành vi sai trái của những người lãnh đạo. Đến ngày hôm nay, gia đình cũng chưa được nhận một hồi âm nào. Riêng việc gửi Chủ tịch Nước, thì những lần trước các đề nghị cũng được gửi đến Chủ tịch Nước.

Đến hôm nay, cũng là ngót hai tháng, chỉ còn thiếu 5 ngày nữa là tròn hai tháng anh ấy bị bắt, và 47 ngày kể từ lá đơn tố cáo đầu tiên của tôi đến nay, vẫn chưa hề có động thái gì từ phía Nhà nước. Chúng tôi đã làm tất cả những gì pháp luật cho phép để bảo vệ chồng của mình, thế mà đến hôm nay, cũng vẫn chưa hề có hồi âm gì cả. Tất cả đều im lặng. Các cơ quan tố tụng đang hối hả để đưa vụ án ra xét xử. Nói thật là rất khó để bày tỏ ý kiến. Vẫn phải để thời gian sẽ trả lời thôi.

T. T.

Nguồn: RFI

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn