Buổi sinh hoạt hàng tháng của chúng tôi

Người Đức Thọ

Kính gửi Bauxite Việt Nam,

imageTôi gửi đến quý báo bài viết lần này vì sự kiện Trung Quốc quấy rối chúng ta. (Lần trước viết đã được post lên về Cù Huy Hà Vũ). Lần này tôi viết với tư cách là một Bí thư Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam… Xin các anh đọc tiếp cho. Đừng ngắt vội !… Tôi nhận chức này chỉ mới tháng trước. Cuộc họp đầu tiên tôi chủ trì cũng đúng ngày mồng 3 như thường lệ. Nhưng cái bất thường là trong tháng 5/2011 đã xảy ra vụ tàu Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh II của Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam. Thay vì những việc đọc nghe cái này, cái khác, vào cuộc họp tôi nêu ngay vấn đề: Trung Quốc ngang ngược quá. Chúng ta là những đảng viên phải làm gì chứ? Thế là cả chi bộ chúng tôi ngồi trao đổi với nhau rất sôi nổi. Ai bảo sinh hoạt chi bộ thời này tẻ nhạt? Tôi đã chuẩn bị khả năng này. Vì tôi biết những người quanh tôi, người Việt Nam, hình như ai cũng đã bị xúc phạm. Không lẽ họp chi bộ trong bối cảnh này mà khi về nhà, nếu con cháu hỏi mình lại trả lời ú ớ? Có hai vấn đề tôi đưa ra cho chi bộ trao đổi:

Việc thứ nhất, là “bản đồ hình lưỡi bò” của Trung Quốc. Tôi đã in ra để đưa ra trước chi bộ cùng xem. Một vệt đen ngòm choán hết ½ ô vuông vẽ khu vực đất và biển thuộc Việt Nam- Thái Lan – Campuchia – Malaysia – Indonesia – Brunei - Philippines.

Phía trên tấm bản đồ chỉ nhú xuống mấy chữ Chine, Hong Kong, Taiwan. Tấm bản đồ được chuyền tay nhau xem và bình luận. Nhìn thấy bản đồ đã đủ tức rồi huồng hồ gì chúng đang quấy rối bẩn thỉu trên biển đảo của chúng ta. Các đảng viên chúng tôi nói như vậy.

Việc thứ hai, tôi – bí thư đề cập và thể hiện quan điểm về bài báo “Một số tình hình trên các vùng biển, đảo nước ta” đăng trong “Thông tin nội bộ” của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, số tháng 6/2011. Bài này không hề có một từ nào nói Trung Quốc phá hoại và quấy rối. Mà tài liệu nội bộ này chỉ nói “nước ngoài” (xin xem trang 16: dòng thứ 3 cột trái, dòng 13 dưới lên cột phải và trang 17, dòng 10 dưới lên – đích danh đó là Trung Quốc chứ còn nước ngoài gì nữa). Tôi không biết Đỗ Đạo, người viết bài này là ai. Sau khi trích dẫn, tôi đã xin lỗi các đảng viên (và lúc này, xin lỗi cả Bauxite Việt Nam) mà thốt lên rằng: “Hèn quá!”. Vì đây là một tài liệu của Đảng phải phổ biến đến tận mỗi đảng viên. Tôi là một đảng viên, tôi phải sửa lại mà rằng: “Chúng ta hèn quá!”.

Còn việc thứ ba, sẽ nói trong buổi họp sau. Báo chí nói nhiều rồi, tôi đã ghi lại để lưu ý trong cuộc họp tháng sau. Đó là những cuộc biểu tình ở Hà Nội và Sài Gòn-thành phố HCM ngày 5/6. Sáng 6/6, tôi ngóng chờ bản tin đầu tiên trong ngày đưa về không khí biểu tình hôm qua như thế nào. Nhưng hỡi ôi. Lại thất vọng. Và điều đó còn bị day dứt đến bây giờ. Tôi sợ cuộc họp vào mồng 3 tới, tôi khó lòng làm một điều gì đó của một bí thư mà không hợp với ý-đảng/lòng-dân.

Thưa Tòa Báo,

Tôi viết gửi bài này khi đã suy nghĩ kỹ. Có thể tôi đã phạm một vài điều quy định nào đó thuộc về nguyên tắc Đảng. Ví dụ nội dung sinh hoạt chi bộ, nói ra ngoài những thông tin được cho là “nội bộ”. Tôi không đổ lỗi này cho các đồng chí thuộc chi bộ tôi. Vì hầu như rất nhiều người đồng tình là một sinh hoạt có ý nghĩa. Nhiều người còn phát biểu mạnh mẽ hơn tôi. Tất nhiên đó là việc của chi bộ chúng tôi. Còn tôi, xin được nói đúng những gì mình nghĩ, mình đã làm. Vì mình là đảng viên – mình là một người Dân Việt Nam yêu nước.

N. Đ. T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn