Chúng ta đã làm được điều nhỏ nhất có thể

Phóng viên Bauxite Việt Nam

Về việc một số người tụ tập gần ĐSQ Trung Quốc

Ngày 5/6, một số phương tiện truyền thông ở ngoài nước loan tin về việc đã xảy ra "các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc" trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Đó là thông tin sai sự thật.

Trên thực tế, sáng 5/6, có một số ít người đã tự phát tụ tập, đi ngang qua Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Thành phố Hồ Chí Minh để thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, bày tỏ thái độ phản đối việc các tàu hải giám của Trung Quốc cản trở hoạt động, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 khi tàu này đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Những người này cho rằng, hành động của các tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Công ước Luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Những người này tụ tập một cách trật tự, bày tỏ thái độ một cách ôn hòa, và sau khi được các đoàn thể, các cơ quan chức năng của Việt Nam giải thích, họ đã tự giải tán, ra về./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: Vietnamplus.vn

Khoảng 8g15 sáng 05/6/2011, ngay trước cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM, cuộc biểu tình phản đối quân xâm lược chính thức bắt đầu.

Đúng như “hẹn ước”, đã có sự ngạc nhiên lớn ngay từ phút đầu. Bởi nếu như những lời kêu gọi xuống đường râm ran nhiều tuần lễ trước đều hướng vào người trẻ qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội, tin nhắn, e-mail, diễn đàn… thì châm ngòi cho cuộc biểu tình sáng nay là những anh tài đã một thời ngang dọc. Khi xung quanh tòa nhà góc Nguyễn Thị Minh Khai còn “vắng vẻ”, chỉ có lực lượng an ninh được tăng cường dày đặc, thanh niên ta còn đang “ém quân” chờ đợi, thì nhóm trí thức được dẫn dắt bởi nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu (đã hơn 90 tuổi), ông Lê Hiếu Đằng, Huỳnh Tấn Mẫm, André Menras (Hồ Cương Quyết – người song tịch Việt Pháp), Cao Lập, Nguyễn Quốc Thái, Đỗ Trung Quân, Lê Công Giàu, Vương Đình Chữ, Nguyễn Đăng Phấn, Đinh Kim Phúc… đã nổ “phát pháo” đầu tiên chính tại cửa lãnh sự quán phương bắc trên đường Phạm Ngọc Thạch. Với thái độ nhã nhặn, các ông đứng dàn ngang và căng những biểu ngữ kêu gọi Công Lý và Hòa Bình trên Biển Đông; Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam; Chấm dứt ngay thái độ hiếu chiến, bành trướng tại Biển Đông; Tôn trọng hoàn toàn công ước luật biển đã ký

Khi nhiều “an ninh” hùng hổ, to tiếng dấn tới nhóm các bô lão thì đồng thời các bạn trẻ cũng từ từ tràn ra. Không đầy ít lâu sau, 4 góc đường giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Ngọc Thạch đã được bao kín bởi người biểu tình và… công an. Nhóm lão tướng trao các biểu ngữ lại cho người trẻ và rút đi. Riêng các ông Lê Hiếu Đằng, Huỳnh Tấn Mẫm, André Menras, Cao Lập “được” Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua và Phó chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Tài đích thân ra tận “đường phố” mời vào văn phòng thành đoàn để thưa chuyện. Bên ngoài, các bạn trẻ ngày một đông, vừa di chuyển quanh tòa lãnh sự, vừa hô vang khẩu hiệu phản đối Trung Quốc, khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Khoảng 9g, đoàn biểu tình đã quy tụ hàng ngàn thanh niên, sinh viên từ các ngả đường tuôn về. Họ bắt đầu diễu hành qua khắp các con đường khu trung tâm thành phố. Họ hát vang những bài ca kêu gọi lòng yêu nước, hô to khẩu hiệu chống quân xâm lược. Cuộc diễu hành diễn ra trong khí thế hừng hực căm phẫn trước những hành động ngang nhiên vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Các bạn trẻ cũng kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc. Nhiều biểu ngữ hơn được mang tới, bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hoa, như Đời đời các người sẽ bị quả báo, Đời đời các người sẽ bị nguyền rủa, Trung Quốc dừng lại, Biến khỏi lãnh hải của chúng tôi…

So với những cuộc biểu tình chống Trung Quốc vào năm 2007, lần này anh em công an (cả nổi lẫn chìm) có vẻ “nhẹ tay” hơn. Quan sát cuộc diễu hành trên đường Đồng Khởi, GS Chu Hảo nói: “Đây là một dấu hiệu tích cực. Nhắc nhớ rằng bất kỳ một chính quyền nào rồi cũng phải dựa vào sức mạnh của nhân dân”.

Cho dù là “ai đứng đằng sau” hay “ai bật đèn xanh” v.v. thì “phép thử” trong sáng ngày 05/6 lịch sử này, cũng cho thấy với tư cách và khả năng của người công dân, chúng ta đã làm tất cả những gì có thể vào lúc này. Chỉ một việc nhỏ như cuộc xuống đường sáng nay, có lúc manh mún, “an toàn” như giọt nước, nhưng khi cần, cũng sẽ lập tức thành cơn lũ quét… Nhân dân đã hoàn thành nhiệm vụ bằng tất cả danh dự và trách nhiệm của mình. Còn lại, những người đại diện nhân dân hãy nghĩ xem, sức mạnh của quốc gia có phải chỉ là ngoại giao hay chạy đua vũ trang…?

Cho đến hơn 13g cùng ngày, “người dân hiếu ký” bắt đầu kéo ra đường xem… biểu tình. Trong khi đó trước tòa lãnh sự của “bạn” vẫn còn hàng trăm thanh niên tiếp tục hò reo.

PV BVN

Video và chùm ảnh dưới đây do phóng viên BVN và bạn bè thực hiện.

Video biểu tình tại Sài Gòn

clip_image002

Phạm Đình Vượng, Vương Đình Chữ, Nguyễn Đình Đầu, Lê Hiếu Đằng, Đỗ Trung Quân, Nguyễn Quốc Thái, Trần Tử Vân Anh, André Menras Hồ Cương Quyết, Huỳnh Tấn Mẫm.

clip_image004

Giữa: Nhà nghiên cứu biển Đỗ Thái Bình, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên

clip_image006

Tiến sĩ Nguyễn Thị Từ Huy

clip_image008

clip_image010

clip_image011

clip_image012

clip_image014

clip_image016

clip_image017

clip_image019

clip_image021

clip_image023

clip_image025

clip_image027

clip_image029

clip_image031

clip_image032

clip_image034

clip_image036

clip_image037

clip_image039

clip_image041

clip_image043

clip_image045

clip_image047

clip_image049

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn