Mỹ-Việt tập luyện hải quân chung

110609-N-VL218-336

Báo Hong Kong cho hay Việt Nam và Hoa Kỳ chuẩn bị diễn tập chung, trong khi một thượng nghị sỹ Mỹ nói nước này cần mạnh mẽ hơn về Biển Đông.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post - SCMP) loan tin hoạt động chung sẽ được thực hiện vào tháng tới.

Quan chức Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ xác nhận với báo này rằng một khu trục hạm của Mỹ sẽ tới Đà Nẵng vào tháng tới nhằm tham gia hoạt động luyện tập tìm kiếm cứu hộ với Hải quân Việt Nam.

Họ cũng nói đây là việc luyện tập thường niên mà Hạm đội 7 tiến hành với các nước đồng minh trong khu vực.

Ngay cuối tháng này, cũng trong khuôn khổ hợp tác hải quân chung, hai tàu chiến của Mỹ sẽ tham gia diễn tập với Philippines ngoài khơi đảo Palawan trong Biển Đông.

Trước đó đã có tin hàng không mẫu hạm USS George Washington rời căn cứ Yokosuka hôm Chủ nhật để tham gia các cuộc tuần tra đa quốc gia ở Tây Thái Bình Dương, kể cả vùng Biển Đông.

Người phát ngôn của Hạm đội 7 Jeff Davis được SCMP dẫn lời nói các hoạt động dồn dập nói trên đã được lên lịch từ lâu và không liên quan tới tình hình căng thẳng hiện tại giữa các nước Việt Nam, Philippines và Trung Quốc.

Ông nói: "Rõ ràng là chúng tôi luôn theo dõi tình hình Biển Đông một cách cẩn trọng. Chúng tôi hy vọng rằng các tranh chấp có thể được giải quyết qua con đường ngoại giao".

Năm ngoái, Hạm đội 7 cũng đã có các hoạt động chung với Hải quân Việt Nam kéo dài một tuần, mà hai bên giải thích là để kỷ niệm 15 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

'Lập trường quá yếu ớt'

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ bang Virginia của Mỹ Jim Webb vừa lên tiếng kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ phải có động thái tương thích trước các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực.

Ông Webb, nghị sỹ đảng Dân chủ và là chủ tịch tiểu ban Đông Á của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, yêu cầu các dân biểu lên án cách hành xử của Bắc Kinh trong các tranh chấp hàng hải với các nước láng giềng.

Ông phát biểu tại một cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại hôm thứ Hai 13/06 rằng ông đang đề xướng một dự luật lên án việc sử dụng vũ lực của Trung Quốc và đòi hỏi nước này phải tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp.

Ông Webb nói: "Tôi cho rằng chính phủ chúng ta giữ lập trường quá yếu ớt trong vấn đề này".

"Khi chúng ta nói rằng chính phủ Mỹ không có lập trường gì trong các vấn đề chủ quyền, thì việc không có lập trường cũng có nghĩa là tỏ lập trường rồi."

Trung Quốc cực lực phản đối bất cứ quốc gia không liên quan nào can thiệp vào tranh chấp, đồng thời phản đối việc quốc tế hóa vấn đề Nam Hải (Biển Đông).

Nhật báo Giải phóng quân Trung Quốc

Ông thượng nghị sỹ, người sẽ không ra tiếp tục tranh cử trong cuộc bầu cử 2012, không kêu gọi Mỹ hành động can thiệp vào các tranh cãi chủ quyền nhưng đề xuất: "Chúng ta cần làm việc trong một diễn đàn đa phương để giải quyết các vấn đề này".

Việt Nam tuần trước ngỏ ý hoan nghênh "nỗ lực của cộng đồng quốc tế", trong có Hoa Kỳ, trong việc duy trì ổn định và hòa bình trong khu vực.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã lớn tiếng cảnh báo các nước thứ ba không nên can thiệp vào tình hình Biển Đông.

Một bài xã luận trên nhật báo Giải phóng quân Trung Quốc hôm thứ Ba 14/06 tuyên bố "các nước không liên quan cần lui ra".

Cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc khẳng định lại lập trường của Bắc Kinh: "Tranh chấp này phải được giải quyết một cách hòa bình thông qua tham vấn hữu nghị giữa hai bên liên quan".

"Trung Quốc cực lực phản đối bất cứ quốc gia không liên quan nào can thiệp vào tranh chấp, đồng thời phản đối việc quốc tế hóa vấn đề Nam Hải (Biển Đông)."

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn