Nghị sĩ phê bình Chính phủ Mỹ yếu đuối về Biển Đông

clip_image002

cho rằng Washington đã quá nhu nhược trong tình hình căng thẳng gia tăng ở biển Biển Đông.

 

SGTT.VN - Hôm qua (13.6), thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb, chủ tịch tiểu ban Các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương thuộc ủy ban Đối ngoại, đã trình lên Thượng viện Mỹ nghị quyết lên án các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông gần đây.

Cùng với ông Webb, còn có đại diện của đảng Cộng hòa trong tiểu ban là thượng nghị sĩ James Inhofe (bang Oklahoma), đưa ra nghị quyết này.

Ông Webb nói, Việt Nam và các nước khác trong khu vực đang theo dõi xem Mỹ có duy trì quan điểm hồi năm ngoái, về việc Mỹ có lợi ích an ninh quốc gia trong giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở Biển Đông, bằng hành động thực tế hay không.

“Điều đó không có nghĩa là một sự đối đầu bằng quân sự, về thực chất, nhưng chúng ta cần phải đưa ra dấu hiệu rõ ràng”, thượng nghị sỹ Webb nói trong một cuộc hội nghị tại Washington do ủy ban đối ngoại tổ chức.

Theo AFP, ông Jim Webb cũng đã hối thúc Quốc hội nước này lên án Trung Quốc liên quan đến việc ngày càng có nhiều các bất hòa về biển, đồng thời cho rằng Washington đã quá nhu nhược trong tình hình căng thẳng gia tăng ở Biển Đông. Ông nói: "Tôi nghĩ chính phủ của chúng ta đã thể hiện lập trường quá yếu đuối trong vấn đề này"

"Chúng ta nên làm việc trong một diễn đàn đa phương để giải quyết những vấn đề này", ông Webb nói.

Việc hai thượng nghị sĩ của Mỹ đưa ra nghị quyết về giải quyết vấn đề Biển Đông là một bước ủng hộ các hoạt động tiếp theo của Mỹ, trong bảo vệ tự do hàng hải và thúc giục Mỹ tạo thuận lợi cho quá trình đa phương để giải quyết các tranh chấp về lãnh thổ ở đây, hãng tin AP nhận định.

Trước hai vụ gây hấn của tàu Trung Quốc với tàu Việt Nam hôm 26.5 và 9.6, ông Webb miêu tả các hành động của Trung Quốc rõ ràng là “sự gây rối các hoạt động hợp thức của Việt Nam”.

Hôm thứ 6 tuần trước, người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cũng nói rằng, các vụ việc ở Biển Đông đã làm dấy lên lo ngại về an ninh hàng hải. Ông thúc giục một quá trình ngoại giao hợp tác để giải quyết các tranh chấp chủ quyền, và việc biểu dương lực lượng của các bên chỉ làm gia tăng căng thẳng.

Ca Thy (theo AP)

Nguồn: sgtt.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn