Trung Quốc lại cắt cáp của tàu thăm dò địa chấn Việt Nam

QĐND - Thứ Năm, 09/06/2011, 17:22 (GMT+7)

clip_image001

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga.

 

QĐND Online – Trung Quốc một lần nữa vi phạm chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế khi các tàu của Trung Quốc lại cố ý cắt cáp thăm dò của tàu thăm dò địa chấn của tàu khảo sát của Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Sự kiện này diễn ra đúng hai tuần sau khi tàu Bình Minh 02 bị tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò.

Tại cuộc họp báo tại Hà Nội chiều 9-6, bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: “Vào lúc 6 giờ ngày 9-6-2011, trong khi tàu Viking 2 do PVN thuê đang tiến hành thu nổ địa chấn 3D tại lô 136.03 tọa độ 6o47’5” Bắc – 109o17’5” kinh Đông tại khu vực thềm lục địa của Việt Nam thì tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 62226 được sự yểm hộ của hai tàu ngư chính Trung Quốc có số hiệu 311 và 303 đã chạy ngang qua mũi tàu Viking 2 ,sau đó đổi hướng và gia tăng tốc độ”.

“Mặc dù phía Việt Nam đã phát pháo hiệu cảnh báo nhưng tàu 62226 vẫn cố tình lao vào tuyến cáp khảo sát của tàu Viking 2 và bộ phận cắt cáp chuyên dụng của tàu 6226 đã mắc vào tuyến cáp của tàu Viking 2 làm cho tàu Viking 2 không thể hoạt động bình thường,” bà Nga nói.

Tiếp đó, hai tàu ngư chính 311 và 303 cùng với một vài tàu cá khác của Trung Quốc đã vào giải cứu cho tàu 62226.

Khu vực hoạt động thu nổ địa chính nói trên của tàu Viking 2 nằm trong thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam và thuộc chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Bà Nga khẳng định, hành động nói trên của các tàu cá và tàu ngư chính Trung Quốc là hoàn toàn có chủ ý, được tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng, đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tái phán quốc gia của Việt Nam, vi phạm UNCLOS 1982 và Tuyên bố về Cách ứng xử của các Bên liên quan ở Biển Đông (DOC), đi ngược lại nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế đối với Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam.

“Đáng chú ý là vụ việc nói trên xảy ra ngay sau vụ việc tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 tại lô 148 của thềm lục địa Việt Nam ngày 26-5 vừa qua làm cho tình hình ở Biển Đông tiếp tục căng thẳng,” bà Nga nêu rõ.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định rằng: “Các hành động có tính hệ thống này của phía Trung Quốc là nhằm biến khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp, thực hiện mục tiêu biến Yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc thành hiện thực. Đây là điều Việt Nam không thể chấp nhận”.

“Việt Nam phản đối mạnh mẽ việc làm nói trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc xuất phát từ tầm cao chiến lược của quan hệ Việt – Trung, chấm dứt ngay và không để tái diễn hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bồi thường thiệt hại đã gây ra cho PVN,” bà Nga nói.

Bà cũng cho biết, chiều 9-6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối hành động này của phía Trung Quốc và nêu rõ lập trường này của Việt Nam.

“Chúng tôi cũng mong Trung Quốc sẽ thực hiện các cam kết mà Trung Quốc đã tuyên bố trên các diễn đàn quốc tế là duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông,” bà Nga nói.

Về phía Việt Nam, các cơ quan chức năng và các lực lượng của Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ để bảo đảm các hoạt động kinh tế của Việt Nam trong các khu vực thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam diễn ra bình thường.

Trả lời câu hỏi về việc giải quyết song phương hay đa phương các vấn đề trên Biển Đông, bà Nguyễn Phương Nga nêu rõ:

Trước hết Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở hiến chương của LHQ và luật pháp quốc tế nhất là UNCLOS 1982 và DOC, thông qua đàm phán song phương và đa phương nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên  Biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và lợi ích chính đáng của các bên liên quan.

“Trong vấn để Biển Đông, có rất nhiều loại vấn đề. Đối với những vấn đề chỉ liên quan đến hai nước thì có thể giải quyết song phương giữa các nước liên quan trực tiếp. Ví dụ, vấn đề có thể giải quyết song phương với Trung Quốc là vấn đề ở Vịnh Bắc Bộ hay quần đảo Hoàng Sa. Còn đối với những vấn đề liên quan đến nhiều nước và nhiều bên khác như quần đảo Trường Sa thì giải quyết giữa các bên liên quan,” bà Nga nói.

“Những vấn đề không chỉ liên quan đến các nước ven Biển Đông mà còn liên quan đến cả các nước ngoài khu vực như an ninh, an toàn hàng hải thì phải được giải quyết với sự tham gia của các bên liên quan,” bà Nga nêu rõ lập trường của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên AFP về tàu hộ tống cho tàu Bình Minh 02 và tàu Viking 2, bà Nguyễn Phương Nga khẳng định: “Hai địa điểm và hai sự việc là khác nhau trong thềm lục địa của của Việt Nam. Như Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh đã nói, tàu Bình Minh 02 hiện có 8 tàu bảo vệ. Nhiệm vụ của các tàu này là đảm bảo cho các hoạt động khảo sát thăm dò của tàu diễn ra suôn sẻ, để cho các tàu khác đi lại trong vùng biển đó không va chạm hay làm ảnh hưởng tới các thiết bị khảo sát thăm dò.

“Trong trường hợp của tàu Viking, theo tôi biết, cũng có một số tàu làm nhiệm vụ hỗ trợ như vậy,” bà Nga nói.

Bà Nga cũng cho biết sự kiện vừa mới diễn ra nên hiện chưa có phản ứng của các quốc gia liên quan tới sự kiện này (tàu Viking 2 là tàu PVN thuê của nước ngoài – PV).

Cũng tại cuộc họp báo, bà Nga cũng cho biết trong vài ngày gần đây, một số trang mạng của Việt Nam đã bị hacker tấn công.

“Trang mạng Trung tâm Biên – Phiên dịch của Bộ Ngoại giao cũng bị hacker tấn công và để lại thông tin bằng tiếng Trung Quốc và hình ảnh cờ Trung Quốc,” bà Nga nói.

Cũng theo bà Nga, trang thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao trong chiều 8-6 cũng bị một số hacker tấn công theo dạng từ chối dịch vụ làm cho việc truy cập vào trang này gặp khó khăn.

“Các cơ quan an ninh mạng của Bộ Ngoại giao và của Việt Nam đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn để đảm bảo an ninh cho các trang mạng của Việt Nam và hiện trang mạng của Bộ Ngoại giao đang hoạt động bình thường,” bà Nga thông báo.

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Nguồn: qdnd.vn

Phụ lục 1:

Ảnh chụp trang đăng bài “Trung Quốc lại cắt cáp của tàu thăm dò địa chấn Việt Nam” trên tờ Quân đội nhân dân

clip_image003

Phụ lục 2:

Những hình ảnh mới nhất về vụ tàu Trung Quốc cắt cáp tàu Viking II

(Petrotimes) - Dưới đây là một số hình ảnh tàu Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam, cắt cáp tàu Viking II sáng 9/6.

clip_image005

clip_image006

clip_image007

clip_image008

clip_image009

clip_image010

clip_image011

clip_image012

clip_image013

clip_image014

clip_image015

Petrotimes.vn

Nguồn: Petrotimes.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn