Chuyện đường vận chuyển bauxite

–––––––––––––––––––––––––––––––––

Vận chuyển bauxite: Chưa có đường!

Tháng 9-2011 này, các đoàn xe của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam bắt đầu vận chuyển alumin nhưng đến nay, Bộ GTVT mới... nghiên cứu nâng cấp, cải tạo đường!

clip_image001

Sắp tới, xe chở bauxite sẽ chạy trên Quốc lộ 20 nối Lâm Đồng với Đồng Nai. Đường này rất hẹp nên thường xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: Như Phú

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng Ban Nhôm - Titan thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), cho biết tháng 9 tới, Nhà máy Bauxite Nhân Cơ (Lâm Đồng) sẽ vận hành.

Nước đến chân mới nhảy!

Tính toán của TKV cho thấy năm 2011, do công suất nhà máy mới đạt khoảng 30% nên việc vận chuyển alumin và nguyên liệu (hai chiều) sẽ không nhiều, khoảng 400.000 tấn.

Nhưng đến năm 2012, khi công suất đạt 60% thì  khối lượng vận chuyển sẽ tăng gấp đôi và đến năm 2013, khi công suất nhà máy đạt 100% thì alumin và nguyên liệu chở qua các tuyến đường thuộc tỉnh Đồng Nai lên tới khoảng 1,2 triệu tấn/năm.

Theo dự kiến của Bộ GTVT và TKV, đến năm 2014 khi cảng Kê Gà (Bình Thuận) đi vào hoạt động thì nguyên liệu vận chuyển bằng đường bộ qua địa bàn tỉnh Đồng Nai mới giảm xuống, chỉ còn khoảng 10%.

Vậy mà chỉ mới đây, ngày 7-7, Bộ trưởng Bộ GTVT mới có Quyết định 1496 giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng các tuyến đường bộ phục vụ ngành công nghiệp nhôm giai đoạn khi chưa có cảng Kê Gà và giai đoạn khi có cảng Kê Gà thuộc 4 tỉnh: Đắk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Thuận.

Theo đó, 2 tuyến đường sẽ được nâng cấp, cải tạo trước khi có cảng Kê Gà là Tỉnh lộ 725 (đoạn từ Nhà máy Tân Rai đến ngã ba Bảo Lộc) và Tỉnh lộ 769 (đoạn từ Dầu Giây đến Long Thành). Bên cạnh đó, những tuyến đường sẽ được nâng cấp khi có cảng Kê Gà là Quốc lộ 28 (đoạn Gia Nghĩa - Quảng Khê), tuyến đường thủy Đồng Nai 4 (đoạn Quảng Khê - Lộc Bắc), Tỉnh lộ 725 (đoạn Lộc Bắc - Tân Rai), Tỉnh lộ 714 (đoạn Thôn Ba - La Dạ), Quốc lộ 55 (đoạn La Dạ - Mỹ Thạnh), tuyến đường địa phương đoạn Mỹ Thạnh đến Bà Bàu và từ Bà Bàu đến Quốc lộ 1A (thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận).

Cách đây hơn một tuần, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới tiếp tục có văn bản ủy quyền, giao Ban Quản lý dự án 5 (PMU5) lập dự án khảo sát, nâng cấp các tuyến đường nói trên và báo cáo trong tháng 9-2011.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết PMU5 chủ yếu thực hiện khảo sát đối với 2 tuyến Tỉnh lộ 725 (17 km) và 769 (33 km) phục vụ giai đoạn trước khi có cảng Kê Gà.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 20 đã được phê duyệt từ năm 2010 bằng nguồn ngân sách Nhà nước nhưng đến nay vẫn chưa có tiền  triển khai. Nếu mở rộng Quốc lộ 20 thì rất khó vì dân cư sống hai bên đường quá nhiều nên việc đền bù, giải tỏa sẽ mất nhiều thời gian. Điều này buộc tổng cục phải trình phương án nâng cấp mặt đường dày hơn để phục vụ các đoàn xe có trọng tải lớn.

Tuy nhiên, nếu thực hiện theo phương án này thì an toàn cho dân cư hai bên tuyến quốc lộ này sẽ không bảo đảm. Về lâu dài, buộc phải làm một tuyến đường mới tránh thị xã Bảo Lộc (Lâm Đồng) và đến nay đã được Chính phủ và UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận.

Sẽ xử lý xe chở bauxite theo pháp luật

Trong cuộc họp với UBND tỉnh Đồng Nai ngày 27-7, lãnh đạo TKV cho biết đã thuê đoàn xe siêu trường, siêu trọng (xe đầu kéo, tính cả rơ - moóc dài 18 m, rộng 2,3 m, cao 2,75 m và tải trọng tính cả hàng hóa khoảng 40 tấn) của một công ty vận tải ở TP HCM.

Theo tính toán của TKV, trung bình cứ 10 phút sẽ có một chuyến xe 40 tấn xuất bến và có 140 chuyến xe/ngày chạy qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, mỗi chiếc cách nhau 4 km.

Đường vận chuyển bauxite thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai có 16 cây cầu, trong đó 3 cây cầu chỉ chịu được 30 tấn, 13 cây cầu chỉ chịu được trọng tải 20-25 tấn.

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, dù TKV biết tình trạng đường sá trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang xuống cấp nhưng cho đến thời điểm này, khi dự án bauxite sắp đi vào hoạt động thì không thể dừng lại được.

Đại tá Võ Văn Sáng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, khẳng định nếu các đoàn xe của TKV vận chuyển quá tải, chưa bảo đảm đúng quy định về trọng tải cầu đường, sẽ phải xử lý theo pháp luật.

Các tuyến đường mà xe vận chuyển bauxite của TKV đi qua đều đang trong tình trạng quá tải và tai nạn giao thông đang gia tăng (Quốc lộ 20 có 24.500 lượt xe lưu thông/ngày đêm, còn Quốc lộ 51 là 66.000 lượt xe/ngày đêm).

TKV phải bỏ tiền làm đường

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết: “Theo quy định của Chính phủ và Bộ GTVT, đơn vị nào sử dụng các phương tiện quá tải trọng cầu đường và thường xuyên khai thác các tuyến đường phải bỏ tiền ra sửa chữa, nâng cấp nhằm bảo đảm tiêu chuẩn, không gây hư hỏng đường. Như thế, việc TKV chậm trễ bỏ tiền để làm các tuyến đường là lỗi của họ. Các cơ quan chức năng cũng không thể tạo cho họ cơ chế riêng, nếu họ vi phạm, phải xử phạt”.

Thế Kha

Nguồn: nld.com.vn

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Đường vận chuyển bauxite: Quốc lộ có lối thoát, tỉnh lộ vẫn “tắc”

Ngô Sơn

Ngay khi Đồng Nai và Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang căng thẳng “không thể dừng dự án nhưng không thể vận chuyển khi hạ tầng chưa đảm bảo” đối với đường vận chuyển dự án bauxite, thì Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho nâng cấp cải tạo QL 20 qua tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai theo hình thức BT [xây dựng - chuyển giao] giai đoạn trước khi có cảng Kê Gà.

Riêng đường tỉnh lộ, TKV khẳng định tuân theo chỉ đạo của Chính phủ nhưng ngành chức năng phải rõ ràng cơ chế vốn mới có thể chi tiền được…

Ngày 27.7, khi TKV và UBND tỉnh Đồng Nai đang căng thẳng tìm tiếng nói chung thì Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1250 gửi các bộ, ngành cùng UBND tỉnh Lâm Đồng.

clip_image002

Ông Dương Văn Hoà (Phó Tổng GĐ TKV, người đứng): Cứ nói ứng vốn, chúng tôi không biết ứng vốn vào đâu, kiểu gì và cơ chế thu hồi thế nào (?!). Ảnh: N.S

Theo đó, Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc việc đầu tư khôi phục cải tạo nâng cấp QL 20 qua tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai theo hình thức hợp đồng - xây dựng - chuyển giao (hình thức BT) trên cơ sở đảm bảo hiệu quả đầu tư, đáp ứng yêu cầu vận chuyển alumina khi chưa có cảng Kê Gà. Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định các nội dung liên quan theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành và chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư dự án.

Theo Khu quản lý đường bộ VII (đơn vị quản lý QL 20) - quốc lộ này đã hết hạn sử dụng từ lâu và chỉ được bảo trì cách nay hơn 10 năm, đã xuống cấp, hư hỏng. Quốc lộ này được thiết kế với 6.000 lượt xe/ngày đêm nhưng đã quá tải gần gấp 3 lần. Trên tuyến này có cầu La Ngà tải trọng cho phép chỉ 25 tấn, dài hơn 200 m, đã từng 1 lần đứt dây cáp nên không thể chịu nổi xe 40 tấn.

Như Lao Động phản ánh, với tỉnh lộ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo TKV ứng trước vốn để đầu tư tỉnh lộ (ở Đồng Nai là đường tỉnh 769). Trên cơ sở đó, ngày 7.7, Bộ GTVT đã có quyết định giao Tổng cục Đường bộ VN là chủ đầu tư lập dự án nâng cấp 2 tỉnh lộ 725 và 769 khi chưa có cảng Kê Gà. Về nguồn vốn, Bộ đề nghị Thủ tướng giao TKV ứng trước vốn năm 2011 để đầu tư cải tạo tỉnh lộ...

Trước vấn đề này, ngày 27.7, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, ông Dương Văn Hoà - Phó Tổng GĐ TKV - cho biết: “Một tập đoàn kinh tế nhà nước, tất cả hoạt động tài chính phải theo luật pháp. Tất cả các hệ thống cải tạo nâng cấp đường là dự án đầu tư, phải theo luật đầu tư. Vậy vốn ứng ra thì ai là người nhận, hoàn vốn thế nào, lượng vốn bao nhiêu. Nếu bảo TKV ứng vốn, chủ đầu tư phải ký với chúng tôi hợp đồng kinh tế. Chứ bây giờ cứ nói ứng vốn, chúng tôi không biết ứng vốn vào đâu, kiểu gì và cơ chế thu hồi thế nào... (?!)”.

Như vậy, với chỉ đạo của Thủ tướng, lối thoát cho QL 20 đã mở ra. Còn tỉnh lộ thì các bên vẫn chưa “gặp nhau”!   

Xe bauxite “thoát” trạm thu phí

Theo ông Trần Duy Nhân (Phó Tổng GĐ Cty BVEC - đơn vị đang nâng cấp, mở rộng QL 51) cho biết, Bộ GTVT cho phép BVEC mở rộng nâng cấp 5 chiếc cầu, tải trọng chỉ dừng ở mức 30 tấn. Xe chở bauxite với tải trọng 40 tấn thì cầu và đường không chịu nổi, sẽ sớm xuống cấp. “Chúng tôi làm đường này theo hình thức BOT, nhưng trên lộ trình xe bauxite không phải qua trạm thu phí. Vì vậy, đề nghị TKV phải cung cấp một phần kinh phí để chúng tôi duy tu bảo dưỡng đường!” - ông Nhân nói.

N.S.

Nguồn: laodong.com.vn

–––––––––––––––––––––––––––––––––

Thiếu vốn làm đường vận chuyển bôxit

Tuấn Phùng

TT - Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường vận chuyển bôxit khi chưa có cảng Kê Gà và khi có cảng Kê Gà đã cơ bản thống nhất. Tuy nhiên, khả năng bố trí vốn cho các dự án từ năm 2011 và các năm tiếp theo rất khó khăn.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết trước mắt sẽ đầu tư tuyến đường vận chuyển bôxit khi chưa có cảng Kê Gà là khôi phục cải tạo quốc lộ 20 đoạn từ Bảo Lộc (Lâm Đồng) đến ngã ba Dầu Giây (Đồng Nai) dài 120 km với tổng mức đầu tư 3.941 tỉ đồng (nhưng vẫn chưa có vốn); quốc lộ 51 đoạn xuống cảng Gò Dầu dài 20 km (sẽ hoàn thành trong năm 2012). Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đang lập dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 725 đoạn từ Tân Rai đến Bảo Lộc (quốc lộ 20) dài 17 km và tuyến tỉnh lộ 769 đoạn Dầu Giây đến Long Thành dài 33,5 km.

Với các tuyến đường sau khi có cảng Kê Gà sẽ có hai tuyến thực hiện đầu tư theo hình thức BOT gồm: quốc lộ 14 từ Nhân Cơ đến Gia Nghĩa; quốc lộ 55 (đoạn dài 24km) với tổng mức đầu tư 568 tỉ đồng (nhưng chưa bố trí được vốn). Nhiều đoạn khác đang có dự án cải tạo, nâng cấp.

T.P.

Nguồn: tuoitre.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn