Oằn mình cõng xe quá tải: Cầu đường có đủ sức gánh alumin?

clip_image001

 

Cầu La Ngà sẽ rất nguy hiểm nếu xe trọng tải lớn hơn đi qua

 
TP - Cuối tháng 7, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), sẽ bắt đầu thực hiện việc vận chuyển alumin từ Nhà máy alumin Tân Rai (tỉnh Lâm Đồng) theo đường bộ về cảng Gò Dầu (tỉnh Đồng Nai). Tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đồng Nai đang lo lắng bởi hệ thống cầu đường không đảm bảo phục vụ đoàn xe vận chuyển alumin.

Theo kế hoạch Ban Quản lý dự án Tổ hợp Bauxite nhôm Lâm Đồng đưa ra, trong khi chưa có cảng Kê Gà (Bình Thuận), mỗi năm sẽ có trên 600.000 tấn sản phẩm alumin được vận chuyển từ nhà máy về cảng Gò Dầu. Việc vận chuyển alumin sẽ được đảm nhiệm bởi một đoàn xe tải nặng loại 5 trục trở lên với trọng tải tối đa 40 tấn/xe. Theo phương án được Bộ GTVT thông qua, việc vận chuyển alumin khi chưa có cảng Kê Gà (dự kiến xây dựng trong 5 năm) sẽ qua tuyến đường dài trên 200 km từ nhà máy alumin Tân Rai tại Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng theo tỉnh lộ 725 ra quốc lộ 20 về ngã ba Dầu Giây qua tỉnh lộ 769 đến QL 51 để về điểm cuối là cảng Gò Dầu (thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Trong khi tuyến đường vận chuyển alumin đã được thông qua, thì 2 địa phương có tuyến đường đi qua khẳng định toàn bộ cầu, đường trên các tuyến đường vận chuyển này không đảm bảo tải trọng đối với đoàn xe. Trong đó, tỉnh Lâm Đồng có 48 km đường qua tỉnh lộ 725 và quốc lộ 20 được đánh giá đã xuống cấp nghiêm trọng. Riêng đoạn qua thành phố Bảo Lộc dân cư sầm uất, tỉnh lo ngại hoạt động của đoàn xe vận chuyển alumin sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề an toàn giao thông và đời sống người dân.

Còn tỉnh Đồng Nai gánh phần lớn tuyến đường vận chuyển alumin, đang hết sức lo lắng và đã lập đoàn khảo sát đánh giá hiện trạng các tuyến cầu đường. Đối với tuyến quốc lộ 20, qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài trên 75 km, mặt đường rộng 7 m chỉ đủ hai làn xe cơ giới, hiện đã hết hạn sử dụng và đang xuống cấp nghiêm trọng, rạn nứt, nhiều ổ gà, tai nạn giao thông trên tuyến đường này xảy ra rất nhiều.

Theo thiết kế tuyến đường này chỉ đạt 7.000 lượt xe/ngày đêm, trong khi đó mật độ lưu thông trên tuyến đường này đã quá tải với khoảng 15.000 lượt/ngày, đêm. Ông Dương Danh Quý, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai nhận định nếu tăng thêm số lượng phương tiện xe cơ giới vận chuyển bauxit với mật độ và tải trọng như phương án (3-5 phút/chuyến, tải trọng 40 tấn) thì quá sức chịu đựng của quốc lộ 20 nhiều lần.

Tỉnh Đồng Nai đặc biệt lưu ý cầu La Ngà là cây cầu độc đạo dài nhất trên tuyến quốc lộ 20 chỉ đạt tải trọng 25 tấn. Trên tuyến tỉnh lộ 769 dài trên 33 km cũng đã quá hạn sử dụng, mặt đường hẹp và có 7 cây cầu tải trọng 25 tấn. Với hiện trạng đường giao thông như vậy, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản khẳng định, hiện trạng và tải trọng tuyến quốc lộ 20 không đảm bảo phục vụ lưu thông khi phương tiện tham gia tăng trong thời gian tới, không đảm bảo với điều kiện vận chuyển tải nặng như kế hoạch của dự án bauxite.

Rõ ràng cần thêm các giải pháp để đảm bảo cho việc vận chuyển alumin về cảng.

Đ.M.

Nguồn: tienphong.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn