Bất nhất việc vận chuyển bauxite

Thế Kha

clip_image001  

Theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ, cầu La Ngà sẽ được cải tạo để xe trọng tải 40 tấn lưu thông. Ảnh: Như Phú

 

Một lần nữa, vấn đề đường để vận chuyển bauxite lại “rối” lên khi các cơ quan liên quan lại có những đề xuất, chỉ đạo khác nhau.

Bộ GTVT và Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa thống nhất trình Chính phủ phương án vận chuyển alumin bằng xe 25 tấn. Trong khi đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại có văn bản yêu cầu cấp dưới sớm khảo sát, nâng cấp cầu bảo đảm xe có tải trọng 40 tấn lưu thông!

TKV không đồng tình

Trong văn bản mới gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất cho phép triển khai sớm các dự án sửa chữa, cải tạo tuyến Tỉnh lộ 725, 769 và kiểm định, sửa chữa gia cố các cây cầu phục vụ vận chuyển cho ngành công nghiệp nhôm. Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu TKV ứng trước vốn cho các chủ đầu tư là Sở GTVT Lâm Đồng và Đồng Nai để triển khai thực hiện.

Theo đó, trường hợp TKV chưa bố trí được vốn, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép đầu tư, sửa chữa, cải tạo Tỉnh lộ 725, 769 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), giao nhiệm vụ trực tiếp cho các nhà thầu đủ năng lực và huy động mọi nguồn lực để thi công trước, TKV sẽ cam kết trả cả vốn gốc và phần lợi nhuận hợp lý sau.

Bộ GTVT cũng cho rằng do nguồn vốn bố trí kế hoạch năm 2011 của Bộ hiện rất khó khăn nên đề nghị Thủ tướng giao TKV ứng vốn để Tổng cục Đường bộ triển khai sớm việc kiểm định và gia cường hai cầu yếu là La Ngà và Gia Đức.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 25-8, ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng Ban Nhôm-Titan (TKV), phản ứng: “Không hiểu sao Bộ GTVT lại báo cáo Thủ tướng nội dung như vậy. Chúng tôi chỉ đồng ý chủ trương sửa chữa, nâng cấp cầu đường, chứ chưa có cam kết hay đồng ý gì với họ về chuyện ứng vốn hay cam kết trả sau cả”.

Dự kiến hôm nay (26-8), TKV sẽ có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nêu rõ quan điểm xung quanh những kiến nghị của Bộ GTVT. “Trước sau như một, chúng tôi vẫn không đồng ý chi tiền để sửa chữa, nâng cấp đường. Lý do là trong dự án bauxite được phê duyệt không có chi phí làm đường. Hơn nữa, hiện tại, vốn để triển khai dự án bauxite đang gặp khó khăn, vừa rồi phải xin Chính phủ bảo lãnh vay vốn nước ngoài.

Đó là chưa kể việc sửa chữa, nâng cấp các con đường này là nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực, chứ không phục vụ riêng đoàn xe của TKV. Cầu, đường chỉ cho xe trọng tải 25 tấn lưu thông thì chúng tôi sẽ thực hiện đúng như thế” - ông Liêm khẳng định.

Sử dụng nguồn vốn sửa chữa đường bộ

Ngạc nhiên hơn, Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản gửi Khu Quản lý đường bộ VII yêu cầu kiểm tra và lên phương án sửa chữa để bảo đảm giao thông khẩn cấp đoạn Quốc lộ 20 phục vụ việc phát triển ngành công nghiệp nhôm khi chưa có cảng Kê Gà (Bình Thuận).

Trong văn bản này, Tổng cục Đường bộ yêu cầu kiểm tra hiện trường, xác định các vị trí xung yếu, hư hỏng cục bộ cần sửa chữa ngay để bảo đảm giao thông trên Quốc lộ 20 (Dầu Giây - Bảo Lộc); kiểm định, xác định phương án sửa chữa cầu Gia Đức (Km1+540), cầu La Ngà (Km35+707) trên Quốc lộ 20 theo phương án vận chuyển sử dụng xe 40 tấn của TKV.

Theo phương án tính toán của Tổng cục Đường bộ, việc kiểm định, sửa chữa hai cây cầu này cần khoảng 35 tỉ đồng.

Để kịp tiến độ, Tổng cục Đường bộ yêu cầu trước mắt sử dụng nguồn vốn sửa chữa đường bộ! Điều này cho thấy quan điểm tiền hậu bất nhất, thiếu rõ ràng của Bộ GTVT trong việc lấy tiền ở đâu để nâng cấp, sửa chữa cầu, đường cho vận chuyển bauxite.

Một chuyên gia ngành giao thông bình luận: Cho dù cầu trên Quốc lộ 20 có bảo đảm trọng tải 40 tấn nhưng các tuyến tỉnh lộ thuộc Lâm Đồng và Đồng Nai quản lý không được nâng cấp đồng bộ thì xe tải 40 tấn sao lưu thông được.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ VII cho biết đã nhận được văn bản chỉ đạo nói trên của Tổng cục Đường bộ và sẽ sớm triển khai nhưng phải chờ tiền từ Tổng cục Đường bộ rót xuống.

Từng đồng ý dùng xe 40 tấn

Ngày 28-7-2010, TKV có văn bản số 4197 gửi Bộ GTVT, trong đó đề nghị cho phép sử dụng xe đầu kéo 5 trục, có tổng tải trọng 40 tấn nhằm tránh ùn tắc, giảm chi phí khi vận chuyển alumin. Sau đó, Bộ GTVT đã có thông báo số 471 ngày 2-11-2010, gửi TKV nêu kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng trong cuộc họp về việc triển khai lập dự án các tuyến đường bộ phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm.

“Thông báo cho biết Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đã đồng ý với kiến nghị của TKV và ngay sau đó, TKV đã thuê xe 40 tấn để vận chuyển alumin” - ông Nguyễn Thanh Liêm nói.

T.K.

Nguồn: nld.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn