Đồng Nai: Chưa nâng cấp đường thì chưa vận chuyển bauxite

Anh Quân

clip_image001  

Quốc lộ 51, tuyến đường sắp tới sẽ phục vụ việc vận chuyển bauxite đã xuống cấp nghiêm trọng- Ảnh: Anh Quân

 

(TBKTSG Online) - Trong phiên thảo luận tại hội trường của kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII, diễn ra ngày 6-8, nhiều đại biểu không tán thành việc vận chuyển bauxite khi chưa nâng cấp đường sá.

TKV muốn Quốc hội ưu đãi dự án bauxite

Tại phiên thảo luận ngày 6-8 (được truyền hình trực tiếp), đại biểu Trần Xuân Hòa - Chủ tịch Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV), đại biểu tỉnh Quảng Ninh mong muốn Quốc hội quan tâm, ưu đãi cho các dự án bauxite. Ông Hòa cho biết, việc vận chuyển bauxite đã được TKV thuê tư vấn trong và ngoài nước khảo sát, lựa chọn các tuyến đường vận chuyển alumin trước và sau khi xây dựng cảng Kê Gà và đã được Bộ Giao thông Vận tải nhất trí.

“Riêng đoạn đường 23 km từ quốc lộ 1A xuống cảng Kê Gà là đường chuyên dùng, nên tập đoàn đã xin Chính phủ cho xây dựng theo hình thức BOO (đầu tư - kinh doanh - sở hữu) và hiện đang tiến hành khảo sát phục vụ lập dự án. Dự án này, tập đoàn không dùng vốn nhà nước để đầu tư mà giao cho các công ty thành viên thực hiện” ông Hòa nói.

Giải trình về lượng xe vận chuyển bauxite đi qua tỉnh Đồng Nai, ông Hòa trích dẫn số liệu từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cho thấy, lượng xe ôtô lưu thông trên quốc lộ 20 đoạn qua Đồng Nai hiện là 15.000 lượt/ngày đêm, trên quốc lộ 51 là hơn 25.000 lượt/ngày đêm.

“Khi nhà máy alumin Nhân Cơ đi vào hoạt động năm 2013 lượng xe lưu thông trên quốc lộ 20 và quốc lộ 51 sẽ chiếm khoảng 1,2% , còn năm 2012 nhà máy hoạt động 60 % công suất sẽ chiếm 0,7% toàn bộ lượng xe lưu thông trên đường" ông Hòa cho biết.

clip_image002

Viền màu đỏ là đường vận chuyển bauxite từ nhà máy alumin Tân Rai về cảng Gò Dầu, tỉnh Đồng Nai

Chưa làm đường thì chưa vận chuyển

Sau khi ông Hòa trình bày về phương án vận chuyển bauxite, nhiều đại biểu không tán thành với ý kiến này. Đại biểu Dương Trung Quốc (tỉnh Đồng Nai) nói: “Chúng tôi tự hỏi nếu có tình trạng ít hiểu biết về sử thì hình như chúng ta cũng ít hiểu biết về toán, đến tháng 8 mới bắt đầu lập và trình các phương án vận chuyển thì làm sao cuối năm con đường hoàn thành được để vận chuyển?”.

Ông Quốc đưa ra vấn đề mà các chiến sĩ Cảnh sát giao thông ở tỉnh Đồng Nai đang đặt câu hỏi là "Nếu một chiếc xe 40 tấn đi ngang qua một chiếc cầu 25 tấn liệu có cho đi qua không? “Vì chúng ta đã thông qua nghị quyết ủng hộ cho việc xây dựng công trình bauxite mà chúng ta không quan tâm đến việc vận chuyển như thế nào để tạo ra những tình huống khó xử như hiện nay” ông Quốc nói.

Trước đó, trong phiên thảo luận chiều 5-8, vấn đề này cũng được đại biểu Trương Văn Vở (tỉnh Đồng Nai) đưa ra. Theo ông Vở xe chở bauxite có trọng tải 40 tấn, trong khi quốc lộ 20 và quốc lộ 51 chỉ chịu được tải trọng 30 tấn nên việc chở bauxite có thể gây hại cho cầu, đường vì quá tải trọng.

Đó là chưa kể đến việc nếu không nâng cấp đường sẽ làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là vấn đề tai nạn. “Tôi đề nghị Quốc hội đồng tình với cử tri Đồng Nai về nguyên tắc là chưa nâng cấp thì chưa vận chuyển”, ông Vở nói.

Cùng chung vấn đề vận chuyển bauxite, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (tỉnh Lâm Đồng) kiến nghị phải đầu tư xây dựng ngay đường vận chuyển bauxite. Bởi các đoàn xe vận chuyển bauxite đi với mật độ rất lớn nếu đi chung đường với các loại phương tiện khác thì không đảm bảo an toàn giao thông. Ông Thuyền cho biết, từ nhiệm kỳ trước, vấn đề nâng cấp các tuyến quốc lộ mà việc vận chuyển bauxite đi qua đã được kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Còn theo ông Hòa của TKV, sau khi có ý kiến của tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì nhiều cuộc họp, gần nhất là ngày 2-8, Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông vận tải triển khai ngay việc cải tạo, nâng cấp quốc lộ 20 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Phó Thủ tưởng cũng giao cho Bộ Giao thông vận tải, Tổng Cục đường bộ và TKV lập các phương án vận chuyển, lựa chọn phương án khả thi nhất, báo cáo Phó Thủ tướng vào ngày 15-8.

A.Q.

Nguồn: thesaigontimes.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn