TKV không đồng ý chi tiền nâng cấp đường vận chuyển bauxite

T. Kha

(NLĐ) - Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản báo cáo Bộ GTVT và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về phương án vận chuyển bauxite khi chưa có cảng Kê Gà (Bình Thuận), trong đó có tính toán tới việc Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) phải bỏ ra số tiền lên tới cả ngàn tỉ đồng để sửa chữa đường, chiều 16-8, ông Dương Văn Hòa, Phó Tổng Giám đốc TKV, cho biết TKV ủng hộ việc sửa chữa và nâng cấp cầu, đường.

Tuy nhiên, việc này phải dựa trên tính toán cụ thể, chi tiết và san sẻ lợi ích giữa ba bên: Bộ GTVT, TKV và địa phương.

Theo ông Hòa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra những tính toán về số tiền lấy từ ngân sách Nhà nước và TKV là chưa hợp lý và khiến TKV chịu thiệt.

“Nếu đường chưa được nâng cấp thì TKV sẽ không sử dụng dòng xe 40 tấn.

Hơn nữa, các tuyến đường như Quốc lộ 20 hay Tỉnh lộ 725 và 769 cho phép xe có tải trọng 25 tấn, vậy tại sao TKV sử dụng các dòng xe đúng với tải trọng lại phải nâng cấp, sửa chữa?

Các phương án mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra cũng cho thấy nếu không có xe chở bauxite đi qua thì vẫn phải nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường đang xuống cấp” - ông Hòa nói.

Theo TKV, dự án bauxite - nhôm Lâm Đồng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2011 và đến năm 2013, đạt công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm. Trong 2 năm 2011 và 2012, khối lượng vận chuyển alumin của dự án này sẽ chiếm từ 20%-70% công suất thiết kế. Riêng dự án bauxite - nhôm Đắk Nông, đến năm 2013, sẽ hoàn thành xây dựng nhà máy alumin và bắt đầu có sản phẩm alumin; đến năm 2015, sẽ đạt công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm.

T.K.

Nguồn: nld.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn