Ưu ái cho TKV vận chuyển bauxite

Thế Kha

Theo cách giải quyết của Bộ GTVT, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam không bỏ ra đồng nào cho dự án làm đường vận chuyển bauxite

Tại cuộc họp báo chiều 16-12, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết ngày 23-12 tới, Bộ GTVT sẽ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 nối từ tỉnh Đồng Nai đến tỉnh Lâm Đồng. Dự án có tổng chiều dài 227,9 km, toàn tuyến có 16 cây cầu được xây dựng, diện tích mặt bằng giải phóng trên 263 ha. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 7.648 tỉ đồng, huy động từ nguồn vốn BT (xây dựng - chuyển giao).

Theo quan điểm của Bộ GTVT, đây là công trình hạ tầng đặc biệt quan trọng phục vụ công tác vận chuyển sản phẩm cho tổ hợp bauxite Nhân Cơ; đồng thời đáp ứng nhu cầu giao thông của hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và các địa phương khác trong vùng.

Điều đáng nói ở dự án này là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) không bỏ ra đồng nào tham gia làm Quốc lộ 20, trong khi TKV hưởng lợi chính. Trả lời thắc mắc của phóng viên Báo Người Lao Động về việc này, Thứ trưởng Trương Tấn Viên lý giải: “Nếu bắt TKV phải bỏ ra số tiền lớn như thế sẽ khiến hiệu quả của dự án bauxite Tây Nguyên bị phá vỡ. Hơn nữa, đây là tuyến đường đã được khai thác hàng chục năm và đến nay đã hư hỏng rất nhiều nên cần sớm được nâng cấp, sửa chữa cho bảo đảm”.

Với phương án huy động vốn BT cho dự án nói trên, Bộ GTVT đã tạo ra một sự ưu ái quá lớn cho TKV trong việc phát triển 2 dự án bauxite thí điểm tại Tây Nguyên. Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã đồng ý rót 1.000 tỉ đồng làm 24 km đường phục vụ vận chuyển sản phẩm bauxite. Ngoài ra, HĐND tỉnh Lâm Đồng còn thống nhất xây dựng tuyến đường sắt liên tỉnh dài 248,3 km nối liền Tân Rai (Lâm Đồng) với Gia Nghĩa (Đắk Nông) tới cảng Kê Gà (Bình Thuận) để phục vụ khai thác bauxite và phát triển du lịch với tổng kinh phí hơn 62.682 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Ban, nguyên trưởng Ban Nhôm - Tổng Công ty Khoáng sản (sau này sáp nhập với Tổng Công ty Than thành TKV), cho biết đây thực sự là bài học trong việc lập và phê duyệt các dự án lớn, bởi “ngay từ khi nghiên cứu về dự án bauxite, chúng tôi đã tính chi phí làm đường cho chủ đầu tư”.

T. K.

Nguồn: nld.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn