Cuộc hội ngộ cảm động của những nông dân mất đất (phóng sự ảnh được thực hiện lúc 11 giờ ngày 15/2/2012)

Nguyễn Quang Vinh

clip_image002

Hàng trăm người dân tụ tập ngay nơi ngôi nhà anh Đoàn Văn Quý bị phá bởi lực lượng cưỡng chế. Ấm áp đứng cạnh họ là lá cờ Tổ Quốc. Họ là nhân dân. Họ làm nên hai chữ TỔ QUỐC. Họ được quyền sống, được quyền hạnh phúc, được quyền lao động trên mảnh đất của họ. Họ khát khao một cuộc sống bình yên và luôn tin tưởng vào Đảng, Nhà nước về sự công bằng và dân chủ.

10 giờ sáng ngày 15/2, bất ngờ có hai đoàn nông dân gần 200 người  thuê nhiều xe khách từ Hưng Yên và Hà Nội về thẳng vùng đầm hồ gia đình anh Đoàn Văn Vươn. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, bà con đều quê ở xã Phụng Công, xã Xuân Quang, xã Cựu Cao huyện Văn Giang thuộc tỉnh Hưng Yên và bà con tổ dân phố Trung Bình, Dương Nội, Hà Đông (Hà Nội), họ đều là những nạn nhân bị chính quyền cưỡng chế thu hồi đất một cách bất công, đã đâm đơn kiện nhiều nơi nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ông Trương Văn Kỉnh, xã Phung Công, Văn Giang tỉnh Hưng Yên đại diện bà con nói: ba xã chúng tôi có hơn 1800 hộ đều ở trong hoàn cảnh bị chính quyền cưỡng chế đất bất công, không minh bạch, không thảo đáng để xây dựng dự án Khu đô thị EcoPark. Chúng tôi đã khiếu kiện từ năm 2004 đến nay, nhiều lần đã bị các đối tượng xấu đe dọa, tấn công, uy hiếp nhưng chúng tôi vẫn cương quyết theo kiện đến cùng.

Bà Cấn Thị Thêu đại diện 356 hộ dân ở Dương Nội cũng gặp hoàn cảnh tương tự, chính quyền thu hồi đất để xấy dựng Khu đô thị Lê Trọng Tấn và Dương Nội (Hà Đông), đã khởi kiện từ tháng 3 năm 2008 đến nay nhưng chính quyền vẫn không giải quyết thỏa đáng.

Những người dân nói, sở dĩ hôm nay họ tới thăm gia đình anh Đoàn Văn Vươn vì qua sự phản kháng của anh Đoàn Văn Vươn, câu chuyện đã làm cho các cơ quan nhà nước và cao hơn cả là Thủ tướng xử lý, kết luận hết sức được lòng dân. Họ muốn tới gặp gia đình để tìm hiểu mọi chuyện đã xảy ra ở đây và thấy có nhiều sai trái của chính quyền Tiên Lãng như sai trái ở địa phương mình. Họ mong ước các Bộ ngành quan tâm và cả Thủ tướng cũng quan tâm đến họ như đang quan tâm xử lý thấu đáo cho gia đình anh Đoàn Văn Vươn.

Chị Nguyễn Thị Thương và chị Phạm Thị Hiền (vợ của Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý) hết sức cảm động trước tấm lòng của bà con cùng cảnh ngộ và đón nhận cả tình cảm, quà tặng của bà con nơi xa với gia đình mình.

Tất cả bà con đều cùng ký đơn đề nghị các cơ quan tố tụng trả tự do anh em họ Đoàn.

Chúng tôi trân trọng gửi đến  bà con cô bác những hình ảnh ghi lại tình cảm, sự chia sẻ của nhân dân các địa phương đối với gia đình anh Đoàn Văn Vươn vào hôm nay.

clip_image004Tất cả bà con đều ngưỡng mộ và kính phục ý chí lao động của gia đình anh em Đoàn Văn Vươn trước một công trình nuôi trồng thủy sản đồ sộ, có giá trị nhiều tỷ đồng, với biết bao mồ hôi nước mắt, của nả đã đổ xuống để bây giờ chính quyền đòi cướp không.

clip_image006

clip_image008

clip_image010Những bà con tới thăm gia đình anh Đoàn Văn Vươn mang theo thức ăn, họ trải bạt ngay trên nền đất nhà anh em họ Đoàn, cùng quây quần ăn và hỏi thăm nhau như người cùng một gia đình

clip_image012Chị Hiền (vợ anh Đoàn Văn Quý) người bên phải ảnh, chia sẻ tâm tư với những gia đình bị mất đất. Chị khuyên họ, cần phải tìm công lý và lẽ phải bằng việc mời luật sư tư vấn hoặc bào chữa, không nên vì quá bức xúc mà manh động như gia đình chị …

clip_image014Gia đình anh em Đoàn Văn Vươn có một bữa ăn ấm áp và hạnh phúc bên những người cùng cảnh ngộ.

clip_image016Chị Hiền thay mặt đại gia đình Đoàn Văn Vươn kể cho bà con nghe về những năm tháng lao động gian khổ của mình để làm nên thành quả lao động hôm nay.

clip_image018Bà con vỗ tay khen ngợi gia đình Đoàn Văn Vươn đã biến vùng bãi bồi hoang hóa thành một trang trại lớn.

clip_image020

clip_image022

clip_image024

clip_image026Tất cả bà con trước khi chia tay, mỗi người góp 5 ngàn, 10 ngàn, thành chút tiền bé nhỏ nhưng cao cả và ấm áp tình người, động viên gia đình anh em Đoàn Văn Vươn cố gắng vượt qua khó khăn, tiếp tục cuộc sống.

N. Q. V.

Nguồn: Blog Nguyễn Quang Vinh

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn