Học đạo đức chị bán vé số

PV Quốc Doanh

Hai nhiệm kỳ làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nông Đức Mạnh để lại hình ảnh uốn miệng, giơ hai tay hô hào học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ. Chẳng biết ông Mạnh và nhiều cán bộ đảng viên theo ông Mạnh học đến đâu?

Còn chị Phạm Thị Lành, 29 tuổi, quê ở xã Long Khánh A (Hồng Ngự, Đồng Tháp) bán vé số ở thị trấn Bến Lức (Bến Lức, Long An) thì nhiều người đã biết. Ngày 15/11/2011, vé số ế hơn 20 tờ, chị Lành điện thoại năn nỉ anh chạy xe ba gác Đỗ Ngọc Tuấn, 41 tuổi, mua giùm vì nhiều lần trước anh đã mua giùm. Anh đồng ý mua 20 tờ theo con số chị Lành đọc loáng thoáng qua điện thoại. Ngờ đâu, có 4 tờ trúng độc đắc, những tờ khác trúng giải thấp hơn, tổng cộng 6,6 tỷ đồng. Chị Lành gọi điện thoại, giục anh Tuấn đem 200.000 đồng đến trả tiền mua để nhận số vé trúng thưởng. Có người hỏi, chị Lành giải thích, vé của anh Tuấn đã nói mua là của anh Tuấn, nếu chị không trả thì “thiên hạ coi tôi ra gì nữa”. Từ đó, những người bán vé số ở thị trấn Bến Lức cũng thơm lây, bán được nhiều hơn.

Khác với vụ đập nhà của ông Đoàn Văn Quý ở xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng), mấy quan chức nói năng đang làm xấu Hải Phòng. Ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, trả lời tại cuộc họp báo ngày 12/1/2012: “Lực lượng cưỡng chế đã phá hủy ngôi nhà của Đoàn Văn Quý không nằm trong diện tích bị cưỡng chế là do phát hiện có lực lượng chống đối ẩn nấp”. Ông Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, trả lời báo chí tại Hà Nội ngày 17/1/2012: “Theo báo cáo của UBND huyện Tiên Lãng, có một số người dân bất bình nên vào phá nhà chứ không phải do lực lượng cưỡng chế hay công an phá”. Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng, khẳng định với PV Dân trí: “Lực lượng công an thành phố không phá nhà trong đầm Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý”. Ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng: “Huyện không ra lệnh cũng như không có lực lượng của huyện tham gia đập phá tài sản cũng như nhà dân hôm xảy ra vụ cưỡng chế ngày 5/1/2012”. Ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Quang Vinh: “Xã chỉ có trách nhiệm tiếp nhận diện tích cưỡng chế, còn việc tiến hành cưỡng chế như thế nào là do huyện chứ chúng tôi không liên quan”.

Xin trưng ra đây ảnh người dân chụp cảnh phá nhà, có máy cuốc, dân quân xã, công an. Nên các ông vừa “nói gà nói vịt” ở trên, dù đã theo ông Nông Đức Mạnh uốn mồm giỏi giang thì cũng nên vào trong Nam học thêm đạo đức của chị bán vé số Phạm Thị Lành, biết tôn trọng cái mồm của mình. Câu nói ngày xưa “miệng quan trôn trẻ”, các ông đừng làm sống lại.

clip_image002

Chiếc xe ủi này đã tiến vào khu đất nhà ông Vươn và phá tài sản trên khu đầm. Ảnh: VTC News

Có lẽ cũng mời cả ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đi học tập đạo đức chị bán vé số vì ông xuống ruộng ngày 3/2/2012 ở xã Định Hóa (Yên Định, Thanh Hóa) quá lộ liễu sự giả dối, đóng kịch chụp ảnh, chưa thực lòng với dân. Thuộc hạ của ông đứng trên bờ làm trầm trọng thêm sự giả dối, kệch cỡm. Ngày đó, nông dân ở huyện Yên Định xuống ruộng làm việc nó khác lắm, xin giới thiệu để ông biết.

clip_image004

Ông Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến xuống ruộng ngày 3/2/2012

clip_image006

Nông dân Thanh Hóa xuống ruộng ngày 3/2/2012

Nông dân còn rất khổ, các ông uốn mồm học tập đạo đức ạ. Khổ đến mức phải kéo bừa thay trâu, như ảnh cha con ông Phạm Văn Khang ở xã Lạc Hồng (Văn Lâm, Hưng Yên) sáng mồng Sáu Tết, tức là ngày 28/1/2012. Cũng ngày này, xã này, xót xa hơn là ba cô gái con bà Hòe cũng phải kéo bừa thay trâu.

clip_image007

Con ông Khang kéo bừa thay trâu

clip_image009

Ba con gái bà Hòe kéo bừa thay trâu

Mong các vị học được đạo đức chị bán vé số Phạm Thị Lành để sống và làm việc thật thà, cho dân bớt khổ và quê hương các vị đỡ mang tiếng xấu.

Chị bán vé số Phạm Thị Lành và anh mua vé số Đỗ Ngọc Tuấn

Ngày 4/2/2012

Q.D.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn