Blogger Điếu Cày có thể bị kéo dài thời gian điều tra

Quỳnh Chi, phóng viên RFA

Sau khoảng 21 tháng blogger Điếu Cày bị tạm giam để điều tra, gia đình ông cho biết quá trình điều tra có thể kéo dài hơn nữa.

clip_image001

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. RFA files

Trả lại hồ sơ cho Viện kiểm sát

Ngày 18 tháng 7, có tin cho biết Tòa án nhân dân TP HCM đã gởi văn bản trả lại hồ sơ của blogger Điếu Cày, tức ông Nguyễn Văn Hải cho Viện Kiểm sát TP. Xác nhận với đài RFA vào tối ngày 18 tháng 7, LS biện hộ cho ông Hải - Hà Huy Sơn cho biết ông đã thông báo cho gia đình về văn bản này nhưng không công bố rộng rãi cho dư luận biết. Trả lời đài RFA tối cùng ngày, bà Dương Thị Tân, vợ cũ của blogger Điếu Cày cũng cho biết bà đã được luật sư thông báo về văn bản trên.

Trước tin Tòa án trả lại hồ sơ cho Viện KS, nhiều người quan ngại rằng đây cũng đồng nghĩa với việc thời gian tạm giam điều tra của blogger Điếu Cày sẽ bị kéo dài nhiều hơn. Trước quan ngại này, LS Hà Huy Sơn cho biết “thực tế nó là như thế”.

Dường như văn bản không nói rõ lý do vì sao Tòa án lại trả lại hồ sơ của blogger Điếu Cày, nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Hải suy đoán rằng có lẽ do một thời gian dài không tìm ra được chứng cứ nên cơ quan chức năng muốn “kéo dài thời gian”. Bà Dương Thị Tân cho biết:

“Bản thân tôi nghĩ là đã 21 tháng (bị tạm giam) cộng với 2 năm rưỡi tù trước đó mà an ninh luôn tới làm việc nhưng mà họ cũng không tìm được bằng chứng gì để chứng minh cho những cáo buộc của họ. Cho nên chính bản thân tòa án cũng thấy rằng không đủ bằng chứng nên phải điều tra bổ sung. Tôi nghĩ là dù có điều tra như thế hay hơn nữa thì cũng chẳng có bằng chứng gì để kết án oan cho những người yêu nước”.

Blogger Huỳnh Công Thuận, một người từng tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm biển Đông năm 2007 cùng blogger Điếu Cày cho biết ông nghi ngờ rằng vì dư luận quốc tế đang quan tâm đến Điếu Cày nên tòa án cần những bằng chứng chắc chắc nếu có để tạo ra một phiên tòa không gây tranh cãi. Chính vì thế mà tòa phải trả hồ sơ về Viện KS để thu thập thêm những chứng cứ cần thiết.

Trường hợp blogger Điếu Cày đã được nhiều cơ quan quốc tế cũng như giới chức Hoa Kỳ lên tiếng quan ngại vì bị tạm giam quá lâu mà không có một phiên tòa xét xử. Thậm chí, trong ngày Tự do Báo chí Quốc tế vào đầu tháng 5 vừa qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi mọi người “đừng quên những người như Điếu Cày” trên một thông cáo đăng trong trang web của Tòa Bạch Ốc.

Chính bản thân tòa án cũng thấy rằng không đủ bằng chứng nên phải điều tra bổ sung. Tôi nghĩ là dù có điều tra như thế hay hơn nữa thì cũng chẳng có bằng chứng gì để kết án oan cho những người yêu nước.

Bà Dương Thị Tân

Blogger Điếu Cày, tên thật là Nguyễn Văn Hải, là một cựu chiến binh và là thành viên chủ chốt của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, nơi đăng tải những bài viết phản ánh tình trạng đất nước.

Năm 2007 và 2008, blogger Điếu Cày cũng là một trong những nhân vật tiên phong biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa. Ngày 10 tháng 9 năm 2008, blogger Điếu Cày bị tuyên án 30 tháng tù giam vị tội trốn thuế.

Sau ngày mãn hạn 2 năm 6 tháng tù giam, ông Hải không được trả tự do mà bị tạm giam điều tra theo tội danh “tuyên truyền chống phá Nhà nước” vì đăng tải những bài viết được cho là “gây bất lợi cho Nhà nước” trên CLB Nhà báo Tự do cùng với blogger Tạ Phong Tần và LS Phan Thanh Hải (tức AnhbaSG). Từ đó đến nay đã hơn 20 tháng, nhưng ông vẫn chưa được mang ra xét xử. Trong thời gian bị tạm giam, ông cũng bị cách ly trong một thời gian dài làm dấy lên nhiều đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông cũng như về ngày sẽ diễn ra phiên tòa của ông. Hồi tháng 4 vừa qua, sau khi có tin phiên tòa của ông sẽ diễn ra vào giữa tháng thì tổ chức Theo dõi Nhân quyền HRW và Ân Xá Quốc tế cũng lên tiếng kêu gọi Việt Nam miễn tố tội trạng cho ông Nguyễn Văn Hải.

Hiện trạng sức khỏe

clip_image004

Blogger Điếu Cày trước khi bị bắt

Ngày 3 tháng 7 vừa qua, anh Nguyễn Trí Dũng, con trai ông Nguyễn Văn Hải được vào thăm bố và cho biết ông Hải tinh thần có “rất lạc quan về tiến trình sẽ phải thay đổi” tại Việt Nam. Ngoài ra, anh Dũng cũng nói rằng ông Hải gởi lời cám ơn những người đã quan tâm ông. Tuy nhiên, con trai blogger Điếu Cày cũng cho biết sức khỏe ông đã kém hẳn. Bà Dương Thị Tân thuật lại thay lời con mình như sau:

“Trước đó ông đã có vấn đề về bao tử, sau khi tuyệt thực xong thì bao tử loét 5 chỗ và cộng thêm việc bị phù thận”.

Gia đình cho biết blogger Điếu Cày tuyệt thực tại trại giam B34 vào tháng 2 năm ngoái. Hậu quả của việc tuyệt thực khoảng 1 tháng là ông bị đưa vào bệnh viện. Gia đình ông Nguyễn Văn Hải cho biết họ sẽ khiếu nại để ông được tại ngoại:

“Tôi và con trai tôi ngày mai (ngày 19 tháng 7) sẽ làm một cái đơn yêu cầu cho ông Nguyễn Văn Hải được tại ngoại vì tình trạng sức khỏe của ông không được tốt vì bệnh tật và do thiếu thốn về vật chất do giam giữ lâu ngày”.

Xác nhận với đài RFA, LS Hà Huy Sơn cho biết ông đã được gia đình ông Nguyễn Văn Hải thảo luận về khả năng này:

“Chị ấy cũng có trao đổi với tôi và tôi cũng nói nói với chị ấy là nên làm điều đó, còn quyết định như thế nào thì phụ thuộc vào Tòa án”.

Hiện tại, blogger Điếu Cày đang bị tạm giam tại số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh (Cơ quan an ninh điều tra TP HCM). Từ khi bị bắt giam lần hai để điều tra tội “tuyên truyền chống Nhà nước”, ông Hải nói cho gia đình biết mình đã bị gia hạn tạm giam tổng cộng 7 lần. Trong thời gian đó, vợ cũ của ông không được gặp mặt; riêng con của ông thì gặp được hai lần trong vài tháng trở lại đây. Mặc dù vậy, bà Dương Thị Tân khẳng định bà “chưa một lần bỏ cuộc” trong việc “đòi công lý” cho chồng mình. Bà cho biết từ khi ông Hải bị tạm giam, bà luôn đi thăm cùng con mặc dù biết rằng khi đến nơi thì sẽ không được vào:

Tôi và con trai tôi sẽ làm một cái đơn yêu cầu cho ông Nguyễn Văn Hải được tại ngoại vì tình trạng sức khỏe của ông không được tốt vì bệnh tật và do thiếu thốn về vật chất do giam giữ lâu ngày.

Bà Dương Thị Tân

“Các cháu có đôi lúc mất kiên nhẫn nhưng tôi luôn động viên là cuộc đấu tranh cho công lý này cần phải có thời gian và kiên nhẫn. Chúng tôi chuẩn bị với tinh thần như vậy nên không bao giờ nản chí và chùn bước”.

Blogger Huỳnh Công Thuận cũng chia sẻ rằng, sự cố gắng và kiên nhẫn của gia đình bà Dương Thị Tân không chỉ là sự đơn độc, vì vẫn còn nhiều những người biết phải, trái sẵn sàng lên tiếng và mong chờ một phiên tòa minh bạch, công tâm cho người Việt Nam mà không hề sợ sệt:

“Bây giờ không còn gì để quan ngại nữa hết. Nếu họ bắt thêm nhiều người nữa thì họ sẽ thấy thái độ của dân chúng như thế nào. Bây giờ đã khác bốn năm trước. Hồi trước thấy công an bắt là sợ nhưng bây giờ càng bị bắt là họ càng mạnh mẽ”.

Xin được nhắc lại, blogger Điếu Cày là một trong số rất nhiều trường hợp bị cáo buộc vi phạm điều 88 Bộ Luật hình sự VN. Đây là một trong những điều luật bị quốc tế lên án là “mơ hồ” và thường được dùng để trấn áp những người bất đồng chính kiến.

Q. C.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn