Mạng người không phải con gián!

Hà Sĩ Phu

Vụ ông Trịnh Xuân Tùng bị công an giao thông đánh gẫy cổ, vụ anh Nguyễn Công Nhựt bị chết trong lúc làm việc với công an, nay đến vụ ông Nguyễn Mậu Thuận ngày 30-8-2012 bị chết trong tay công an xã Kim Nỗ - Đông Anh… chỉ là những giọt nước tràn ly trong cái “trào lưu” công an mặc sức hành hạ và đánh chết dân thường! Thử hỏi: Nước có luật pháp hay chỉ là một bộ tộc đang thời ăn lông ở lỗ?

Chỉ là chuyện xích mích nhỏ của 2 người hàng xóm, mà một người bị triệu lên công an, chưa kịp hỏi lý do đã thấy ông chỉ huy công an ra lệnh: “Xích nó lại, cho nó vào phòng! (theo lời thuật của người con trai ông Thuận). Rồi chỉ sau 3 giờ “làm việc”, làm việc kiểu gì mà… gãy một xương sườn, thân thể bầm tím và… tắt thở ngay, vô phương cứu chữa? (xem hình chụp). Nếu ở một nước có chút văn minh, chắc chắn những cái chết như thế này thừa sức biến thành những cuộc biểu tình đến nơi đến chốn, và những người cầm quyền cao nhất của quốc gia đã phải đứng ra trả lời trước công chúng. Không trị được cấp dưới thì cấp trên phải lãnh đủ!

Nhiều vụ đã có kiện cáo, đã có tiếng nói của Viện Kiểm sát, thậm chí có cả tòa án nữa, nhưng tất cả đều vô ích khi tất cả đều bênh nhau, tất cả đều đứng ở phía bất lợi cho người dân. Một tội giết người tập thể mà chỉ xử một tên Trung tá với cái án 4 năm, kèm lời tuyên bố của kẻ giết người rằng hắn hành động “rất đúng quy trình và đúng luật”! Luật gì vậy? Dư luận về một nạn kiêu binh đang hoành hành liệu có oan không?

Một vấn đề xã hội nghiêm trọng và nan giải như vậy ắt phải có nguyên nhân chính trị-xã hội sâu xa. Nhưng không thể chờ đợi giải quyết những nguyên nhân gốc rễ, đòi hỏi nhiều thời gian, vì sinh mạng người dân vô tội không thể chờ đợi.

Thực tiễn này đang đặt ra một câu hỏi phải trả lời cấp bách: Khi người dân phải “làm việc” hay tiếp xúc với công an thì người dân có gì bảo hiểm cho sức khỏe và sinh mạng của mình? Vấn đề này có thể chưa có ở đâu trên thế giới này, nhưng thực tế xã hội ta thì rõ ràng buộc phải đặt ra câu hỏi đó. Cần có quy chế nào cho thật sự hữu hiệu? Luật pháp có quy định gì cho phép người dân quyền từ chối “làm việc” khi thấy an ninh bản thân chưa có điều kiện bảo vệ? Có lần cụ Lê Hiền Đức nêu ý kiến là khi làm việc với công an phải có người thân của đương sự làm chứng, có lẽ đấy cũng là một gợi ý. Đề nghị các Luật sư và các đại biểu Quốc hội phải đề cập đến vấn đề này để tìm ngay giải pháp!

Trong khi chờ đợi những giải pháp, tôi thấy có 2 việc thiết thực:

– Yêu cầu nhà cầm quyền bắt giam ngay những công an có liên quan, điều tra và xét xử công khai, thích đáng để làm gương, có sự tham gia của công luận! Chỉ cần xử một vụ cho thật nghiêm, thì tin rằng mọi việc sẽ đâu vào đấy, vì hơn ai hết công an là những người rất biết sợ (dẫu có quên cả 5-6 điều Bác dạy)! Còn nếu cứ xử làng nhàng cho qua chuyện thì chính là động viên và “mách nước” cho cái Ác cứ Ác hơn nữa!

– Tập hợp các gia đình bị oan ức hãy thảo một kiến nghị (hay tuyên cáo) để lấy chữ ký rộng rãi trong toàn dân về vấn nạn này.

Nghị quyết nào ta cũng “lấy con người làm trung tâm, con người là vốn quý, con người là đối tượng phục vụ”. Nay những “trung tâm” ấy, “vốn quý” ấy, những “đối tượng phục vụ” ấy đang bị những kẻ thừa hành “phục vụ” một cách rất… đau đớn và mất mạng! Phải chăng những kẻ thừa hành này đã chống lại Nghị quyết?

H.S.P

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Phụ lục

Chết bất thường ở trụ sở công an

Bài và ảnh: Thế Kha

Sau hơn 3 giờ có mặt tại trụ sở công an xã, một người dân ở Hà Nội đã tử vong với rất nhiều vết bầm tím trên cơ thể * Tạm giam 2 công an liên quan

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao động chiều 31-8, ông Hoàng Ngọc Vui, Phó trưởng Công an xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh - Hà Nội, cho biết Cơ quan Điều tra Công an huyện Đông Anh đã triệu tập 4 người thuộc công an xã này để lấy lời khai liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Mậu Thuận chết bất thường.

“Cơ quan điều tra vừa gửi thông báo cho chúng tôi biết về việc bắt tạm giam đối với ông Hoàng Ngọc Tuyên, Phó trưởng công an xã và ông Nguyễn Trọng Kiên, công an viên, để điều tra về việc cố ý gây thương tích dẫn đến cái chết của ông Thuận” - ông Vui khẳng định.

Riêng 2 công an viên khác là ông Đoàn Văn Tuyến và Hoàng Ngọc Thức (cùng tham gia buổi lấy lời khai của ông Thuận) vẫn đang bị tạm giữ để lấy lời khai. Ngoài ra, Công an huyện Đông Anh cũng đã triệu tập ông Nguyễn Đức Vọng, Trưởng Công an xã Kim Nỗ, lên báo cáo về vụ việc. Theo ông Vui, xác định ban đầu của cơ quan điều tra cho thấy ông Thuận chết vì có tác động của ngoại lực.

clip_image001

Nhiều vết bầm tím trên khắp cơ thể ông Nguyễn Mậu Thuận. ẢNH DO GIA ĐÌNH NẠN NHÂN CUNG CẤP

Cùng ngày, thi thể ông Nguyễn Mậu Thuận đã được gia đình đưa từ Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh về nhà riêng để tổ chức mai táng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sáng 30-8, UBND xã Kim Nỗ tổ chức lực lượng tiến hành cưỡng chế việc xây dựng tường rào bằng gạch lấn vào đường đi chung trái phép của cụ Nguyễn Mậu Diệp, bố ông Thuận.

Buổi cưỡng chế diễn ra khá suôn sẻ. Đến trưa 30-8, ông Thuận sang gia đình người hàng xóm đứng đơn kiện gia đình mình là bà Đoàn Thị Bút để nói chuyện cho ra lẽ. Ông Thuận cho rằng việc bố mình xây tường rào hoàn toàn trên diện tích đất đã được huyện Đông Anh cấp sổ đỏ.

Sau khi đòi gặp ông Phú – chồng bà Bút – không được, ông Thuận định ra về thì xảy ra xích mích, lời qua tiếng lại với bà này. Ông Thuận đã dùng tay đẩy ngã bà Bút rồi về nhà ngủ. Vụ việc được gia đình bà Bút báo cáo lên xã. Đến 13 giờ cùng ngày, 3 công an viên xã Kim Nỗ đã áp giải ông Thuận lên trụ sở để lấy lời khai.

Anh Nguyễn Mậu Công, con trai ông Thuận, bức xúc: “Tôi chở bố tôi lên trụ sở UBND xã và định ở đấy xem họ xử lý vụ việc thế nào. Tuy nhiên, mấy ông công an xã bảo tôi cứ về nhà, họ chỉ lấy lời khai xong sẽ cho bố tôi về. Khi vợ chồng tôi đang ở nhà thì nhận được điện thoại của ông Nguyễn Đức Vọng cho biết ông ấy đang phải xoa dầu gió cho bố tôi.

Đến 16 giờ, tôi nhận được tin báo bố tôi bất tỉnh nhân sự. Bác sĩ trạm y tế xã Kim Nỗ cho biết tim bố tôi đã ngừng đập nhưng tôi vẫn yêu cầu đưa ngay ông lên bệnh viện huyện cấp cứu”. Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh, các Bác sĩ khẳng định ông Thuận đã chết trước đó.

Ông Thuận bị trói, đánh?

Ông Hoàng Ngọc Vui cho biết Công an xã Kim Nỗ được trang bị còng số 8, gậy titan (dùi cui điện), gậy cao su. Những vật dụng này chỉ được phép sử dụng trong trường hợp cần phải trấn áp ngay những đối tượng nguy hiểm hoặc có thể gây ra hành vi nguy hiểm cho những người xung quanh. Ông Vui khẳng định tại phòng làm việc của UBND xã không thể cho phép công an sử dụng các dụng cụ này vào việc lấy lời khai.

Cung cấp cho chúng tôi những bức ảnh chụp tay, chân ông Thuận với rất nhiều vết thâm tím, ông Nguyễn Mậu Tình, em ông Thuận, khẳng định anh mình đã bị trói, khóa rồi đánh để lấy lời khai nên mới như thế.

T.K.

Nguồn: nld.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn