Thư ngỏ số 01 kính gửi Vườn Quốc gia Cát Tiên

Ngày 30/08/2012

Số: 001/2012/Cattien-Saving

Kính thưa Qúy Ban Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên

Kính thưa Qúy Anh Chị em thuộc các Phòng, Ban, Hạt, Trung tâm của Vườn

Trước hết cho phép chúng tôi bày tỏ sự ủng hộ và tri ân công sức của quý Lãnh đạo và Cán bộ Công nhân viên Vườn luôn ngày đêm chung sức duy trì, bảo vệ, bảo tồn và phát triển Rừng Quốc gia Cát Tiên.

Chúng tôi mong mỏi được chung tay góp phần nhỏ bé, gián tiếp vào công cuộc cao quý ấy.

Chúng tôi chỉ có thể làm theo sức của mình, điều kiện cho phép của mình. Đó là luôn thông tin đầy đủ, kịp thời, để mọi giới mọi ngành mọi người trong và ngoài nước biết thực trạng của Vườn, những khó khăn và thuận lợi, hầu liên tục bổ khuyết, nâng cao chất lượng công việc và công cuộc bảo tồn phát triển Rừng. Sự thức tỉnh, tỉnh thức của mỗi người dân Việt ở bất cứ đâu, là cần thiết cho công cuộc Bảo tồn Rừng đầy vất vả dài lâu mà cũng đầy vinh quang này.

Để đạt được điều đó, thì sự truyền thông, thông hiểu, thông cảm chia sẻ lẫn nhau, là rất cần thiết. Vì vậy, xin cho phép chúng tôi thi thoảng gửi đến quý Vườn những bức thư, thông điệp ngắn, mỗi khi chúng tôi có được thông tin gì từ các khía cạnh khác nhau và từ các nguồn khác nhau, để quý Vườn kịp xử lý, hoàn hảo hóa công việc của mình. Được như thế, quý vị cũng Hạnh phúc, mà chúng tôi và hơn 90 triệu con dân Việt khắp các nẻo xứ cũng Hạnh phúc.

Từ suy nghĩ chung đó, hôm nay chúng tôi xin kính chuyển đến quý Vườn một thông tin ngắn nhưng quan trọng, mà chúng tôi vừa nhận được từ một Kỹ sư đã lăn lộn trong Rừng Cát Tiên hàng tháng trời, phục vụ khảo sát lập dự án đầu tư xây dựng hai dự án Thủy điện Đồng Nai 6 & 6A có nguy cơ lớn làm tổn hại Rừng Cát Tiên, mà lâu nay và hiện nay có rất nhiều tranh cãi.

Xin trích như sau:

“Thú thực với quý vị, trước khi đặt chân đến đây, tôi cứ nghĩ rằng đây là một khu rừng nguyên sinh được bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt. Nhưng thật tiếc, thực tế hoàn toàn không như vậy. Hơn 1 tháng chúng tôi ở đây, chưa hề có một đơn vị nào đến kiểm tra xem chúng tôi làm ăn ra sao, có bảo vệ rừng, và tránh gây ảnh hưởng tới các động vật quý hiếm không. Mọi sự quản lý, chỉ là trên giấy tờ. Và cũng xin thưa rằng, người dân khá tự do khi đi vào khu vực này mà không cần xin phép ai cả. Chuyện mang thú (nếu có) ra khỏi rừng là hoàn toàn trong tầm tay nếu họ muốn. Hiện nay, người dân sinh sống (định cư) chỉ cách vị trí đập thủy điện Đồng Nai 6 & 6A dự kiến khoảng 2-3km, thật quá khó để họ không "tác động" đến môi trường nơi này.

“Vấn đề ảnh hưởng xấu: Câu chuyện quản lý tồi

“Chắc chắn quý vị sẽ rất dễ để hình dung rằng, khi một đại công trình thủy điện Đồng Nai 6 & 6A được thi công, có hàng trăm con người làm việc tại đó trong nhiều năm, kéo theo đó là các dịch vụ ăn theo. Và để thi công, sẽ có nhiều km đường xuyên rừng được mở ra, và đó, đó chính là  điều kiện lý tưởng cho lâm tặc, thú tặc hoành hành, không chỉ trong thời điểm thi công công trình, mà sẽ kéo dài trong nhiều năm sau đó. Chính điều này mới gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái của VQG. Nhưng rất tiếc, những điều này thường không được đưa vào Báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường (ĐMT) của Chủ đầu tư Đức Long Gia Lai, hoặc nếu có, cũng chỉ là cảnh báo, không có định lượng.

“Nhưng thực ra, tất cả những điều này đều có thể kiểm soát, nếu lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng đủ mạnh, và trong sạch (điều này đã thực có chưa?). Quý vị biết đấy, hiện nay, chưa hề có dự án nào trong hai dự án trên được triển khai, mà tê giác (có thể là con cuối cùng) ở trong vùng lõi vẫn bị bắn hạ đó thôi. Chúng ta có thể làm gì nếu những kẻ vô lương vẫn cố tình phá hoại đất nước này? …”

Chúng tôi tha thiết khẩn cầu quý Ban Giám đốc và bộ phận Thanh tra liên quan cho kiểm tra, rà soát quy trình làm việc, nhanh chóng xác minh sự thật, phát hiện khâu lỗi, lỗ hổng, để tức thời khắc phục khâu yếu và nâng cao năng lực bảo vệ bảo tồn phát triển Rừng. Chúng tôi nghĩ không cần thiết phải chỉ trích hay phê bình cá nhân nào, mà điều quan trọng là trí tuệ tập thể cùng đồng lòng nhất trí về phương cách, phương pháp cải tiến công tác liên tục, để tuân thủ và đạt được các mục tiêu tôn chỉ của Vườn và của Nhà nước.

Cuối Thư ngỏ số 01 này, chúng tôi xin gửi lời chào trân trọng và lời cảm ơn chân thành tới quý Lãnh đạo và Cán bộ Nhân viên Vườn đã bỏ thời gian quý báu đọc Thư này, và suy nghĩ - suy tư, và có hành động thích hợp, nhất quán.

Chúng tôi mong mỏi nhận được hồi âm của quý Lãnh đạo và Cán bộ Nhân viên Vườn vào lúc thuận tiện nhất với quý vị.

Trân trọng kính thư.

Nhóm Yêu quý Bảo vệ Rừng Cát Tiên

(Love and Save Cattien National Park Group)

Email:      nationalpark.cattien@gmail.com

Website:  http://www.cuulaycattien.com/    (đang xây dựng)

Các tác giả trực tiếp gửi cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn