Từ dự án Bauxite Tân Rai, thấy gì với dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận?

Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hùng

Hai dự án Bauxite và Điện hạt nhân đều do lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam quyết tâm làm, không làm không được. Một quyết tâm “chính trị” của đảng.

Dự án Bauxite do tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) là chủ đầu tư. Dự án Điện hạt nhân do tập đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) là chủ đầu tư. Hai tập đoàn là 2 trong số các tập đoàn nhà nước bị nhiều tai tiếng về phong cách quản lý và kinh doanh, gây thiệt hại nghiêm trọng đến nguồn vốn và kinh tế của cả nước.

Nhà máy Bauxite dùng công nghệ lạc hậu sẽ thải ra hàng triệu tấn bùn đỏ độc hại muôn đời không thể giải quyết hay khắc phục, và được gắn cho cái tên “bom bẩn”. Không sớm thì muộn, khi hồ chứa chất thải hóa chất độc hại này bị vỡ, thì toàn vùng miền Nam Trung phần và đồng bằng miền Đông Nam phần sẽ bị tràn ngập bởi hàng triệu tấn bom bẩn bùn đỏ này như vừa xảy ra tại Hungary vào ngày 05 /10/ 2010, trở thành những vùng đất chết muôn đời, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh mạng của hàng triệu người dân Việt đang sinh sống trong vùng do bị nhiểm độc bùn đỏ.

Nhà máy Điện hạt nhân sẽ tạo ra hàng ngàn tấn chất phế thải phóng xạ (rác phóng xạ) giết người hàng loạt, và cũng không có cách nào giải quyết trừ khử được. Khi có tai nạn hay nổ lò phản ứng hạt nhân thì cả vùng rộng lớn hằng ngàn cây số vuông xung quanh nhà máy sẽ trở thành vùng đất chết muôn đời và gây ra nạn bị nhiễm độc phóng xạ cho hàng triệu người dân tương tự như thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima ngày 11/03/2011tại Nhật Bản.

Nói chung, cả hai dự án đều sẽ đưa đất nước và dân tộc vào thảm họa có thể đưa đến diệt vong.

Đảng cộng sản Việt Nam bỏ ngoài tai những giãi bày can ngăn của người dân, của các trí thức chuyên gia khắp trong và ngoài nước, vẫn quyết tâm thực hiện các dự án đó, vì họ luôn tự cho là ưu việt sáng suốt nhất. Bằng cách chia cắt dự án Bauxite ra thành các tiểu dự án để khỏi phải đưa ra Quốc hội xem xét, và “tiểu”dự án Bauxite đầu tiên đã được triển khai tại Tân Rai năm 2008. Với điện hạt nhân, nếu lãnh đạo đảng vẫn không hồi tâm chuyển ý, vẫn cố chấp bịt tai không nghe, bịt mắt không thấy các thảm họa hạt nhân tại Chernobyl, Fukushima, dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân sẽ được triển khai tại Ninh Thuận vào năm 2014.

Nhìn dự án nhà máy Bauxite Tân Rai

Nhà máy Bauxite Tân Rai được tập đoàn Than - Khoáng sản giao cho công ty Chalieco thuộc tập đoàn nhôm Chalco của Trung Quốc thầu xây dựng nhà máy khai thác. Công ty Chalieco thực hiện tất cả các công đoạn từ thiết kế, mua thiết bị, xây dựng, đào tạo – hình thức chìa khoá trao tay.

Nhà máy Tân Rai được chính thức khởi công vào ngày 18 tháng 11 năm 2008. Dự kiến cuối năm 2010 hay đầu năm 2011 sẽ hoàn tất và đi vào sản xuất.

Điều đặc biệt cần nêu ra là công nghệ sử dụng tại nhà máy Tân Rai là công nghệ lạc hậu - công nghệ ướt. Tất cả các nước trên thế giới và ngay tại Trung cộng đã ngừng sử dụng kỹ thuật lạc hậu này vì hiệu quả kinh tế thấp và nhất là mối nguy hại dài hạn do ô nhiễm môi trường và gây hại cho sức khỏe con người, vì chất thải bùn đỏ được phát sinh trong quá trình sản xuất.

Việc xây cất nhà máy Tân Rai sẽ ngốn khoảng 800 triệu USD cho một công nghệ lạc hậu với máy móc của Tàu (!), chưa đưa vào sản xuất đã rò rỉ hoá chất độc hại ra môi trường xung quanh nhà máy. Khoản trên chưa tính chi phí xây dựng đường vận chuyển hóa chất và thành phẩm alumin (nhôm oxit) cùng với cảng chuyên dùng Kê Gà tại Bình Thuận.

Đến hôm nay, tháng 11/2012, công trình xây dựng nhà máy Tân Rai, công trình đường vận chuyển hóa chất, than nhiên liệu, alumin, công trình cảng Kê Gà đã đi đến đâu? Tất cả đều trễ nãi trì trệ, chỉ có nhà máy Tân Rai được xây cất lôi thôi luộm thuộm (do chủ ý của Trung cộng?). Nói chung toàn bộ dự án Bauxite là một mớ bòng bong.

Theo kế hoạch, nhóm công trình cho dự án gồm nhà máy Bauxite Tân Rai, tuyến đường vận chuyển và cảng phải được đưa vào sản xuất sử dụng vào cuối năm 2010 hay đầu năm 2011. Nhưng đến nay, nhà máy tại Tân Rai vẫn nay đình mai hoãn: dự trù hoàn tất và đi vào sản xuất vào cuối năm 2010, rồi đầu năm 2011, rồi quí 4 năm 2011, tháng 4 năm 2012, tháng 11 năm 2012, và mới nhất là cuối tháng 01 năm 2013! Tính từ tháng 03/2011 đến nay, đây là lần thứ tư nhà máy Bauxite Tân Rai lỗi hẹn xuất xưởng sản phẩm alumin ra thị trường! Trong khi đó tiền lời của vốn vay đầu tư xây nhà máy vẫn phải trả.

Con đường chuyển vận alumin lại càng tệ hại hơn. Cần 600 tỷ/4600 (?) tỷ đồng nhưng đang bị “đắp chiếu” chờ tiền vì nạn đấu đá giữa Than - Khoáng sản và Giao thông Vận tải.

Cảng Kê Gà tại Bình Thuận, mà chủ đầu tư cũng là tập đoàn Than - Khoáng sản, dùng để chuyển alumin sang Trung Cộng, sau 5 năm chuẩn bị, 4 lần dự kiến khởi công, đến nay dự án cảng Kê Gà vẫn rơi vào bế tắc, chưa khởi công, không nói đến những bất lợi về địa lý và thiên nhiên không thích hợp để xây dựng cảng biển tại vùng biển Kê Gà, như trường hợp cảng Vân Phong.

Theo cách trả lời của ông Trần Xuân Hòa, Chủ tịch hội đồng thành viên của tập đoàn Than - Khoáng sản (Vinacomin): “Vì đây là dự án bôxít đầu tiên của chúng tôi nên phải làm cái đã mới biết được”, dự án Bauxite về mặt hiệu quả kinh tế là một thất bại thấy trước. Chưa sản xuất mà tính ra đã bị lỗ khoảng 125 USD/tấn alumin, ngoài ra còn giúp cho Trung quốc tống khứ được các máy móc công nghệ phế thải lạc hậu với giá hời.

Khi nhà máy Tân Rai đi vào sản xuất, trung bình mỗi năm tập đoàn Than - Khoáng sản (nhà nước) bị lỗ khoảng 75 triệu USD. Về mặt môi trường, dự án Bauxite là một tai họa muôn đời cho vùng đồng bằng nam Trung phần và miền đông Nam phần, không sớm thì muộn, những quả bom bẩn nhiều triệu tấn bùn đỏ nằm chờ tại Tây Nguyên sẽ giáng lên đầu dân chúng như đã xảy ra tại Hungary và các nước khác trên thế giới. Tại Việt Nam đã xảy ra tai nạn vỡ đập ngăn bùn đỏ tại Cao Bằng vào ngày 05/11/2010.

Thấy gì với dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Tương tự như nhà máy Bauxite Tân Rai, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận theo kế hoạch sẽ được giao cho Tập đoàn Rosatom của Nga đầy tai tiếng về tham nhũng và rút ruột công trình đứng ra xây cất theo cách “chìa khoá trao tay” như tập đoàn nhôm Trung cộng của công ty Chalieco đang xây nhà máy Bauxite Tân Rai.

Cả hai dự án đều giống nhau về mặt không có hiệu quả kinh tế.

Nhà máy Bauxite Tân Rai đã chắc chắn là sẽ bị lỗ khi bắt đầu đi vào sản xuất và sẽ không biết bị lỗ cho đến bao giờ theo lời thổ lộ của lãnh đạo nhà máy, chưa tính những chi phí phát sinh từ việc đầu tư nâng cấp đường vận chuyển hóa chất cùng thành phẩm alumin (nhôm oxit) và xây dựng mới cảng biển Kê Gà. Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận cũng chưa xác định được có hiệu quả kinh tế hay không, như vậy sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế và sẽ làm cho kinh tế Việt Nam bị phá sản như Nhật Bản đang gánh chịu do thảm họa hạt nhân tại nhà máy ĐHN Fukushima.

Tương tự như dự án Bauxite tại Tây nguyên, với dự án Điện hạt nhân tại Ninh Thuận, Đảng và nhà nước cũng gạt bỏ ngoài tai những lời khuyên ngăn của người dân, của các chuyên gia, của mọi tầng lớp trí thức quan tâm trong ngoài nước, mà bịt mắt không thấy, bịt tai không nghe, cố chấp lao vào làm nhà máy điện hạt nhân trong khi các nước như Đức, Thụy Sĩ, Nhật sau 50 năm sản xuất điện hạt nhân đã phải quyết định từ bỏ điện hạt nhân vì mức độ quá nguy hiểm, cộng với hàng chục ngàn tấn chất thải phóng xạ diệt chủng phát sinh từ các nhà máy điện hạt nhân trong nhiều năm qua mà không có cách nào trừ khử, tương đương với hàng trăm quả bom nguyên tử chờ nổ nằm tại các nhà máy điện hạt nhân từ thế kỷ này sang thế kỷ khác.

Cái khác biệt duy nhất giữa nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận và nhà máy Bauxite Tân Rai là Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận chưa bắt đầu xây cất.

Vì an ninh cho tổ quốc, vì an toàn và sự tồn vong của dân tộc, cả hai dự án Bauxite và điện hạt nhân cần phải được hủy bỏ vĩnh viễn, nếu đã triển khai như nhà máy boxit Tân Rai thi cần có kế hoạch nhanh chóng thay đổi qua công nghệ an toàn.

Trong kỳ hội nghị trung ương đảng 6, đảng cộng sản, qua ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thừa nhận đã phạm nhiều sai lầm và thiếu sót trong công việc quản lý nhà nước và quyết tâm nhanh chóng sửa sai: “… Bộ Chính trị, Ban Bí thư từ nhiều khoá nay có một số khuyết điểm lớn, đặc biệt là chưa ngăn chặn và khắc phục được tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên..”. Ban chấp hành trung ương cũng đã có quyết định: “...yêu cầu Bộ Chính trị có biện pháp tích cực khắc phục, sửa chữa khuyết điểm…”.

Để chứng tỏ lòng thành tâm sửa sai và khắc phục khuyết điểm, lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam cần thiết phải sớm chứng tỏ bằng hành động thực tiễn, cụ thể là nhanh chóng có quyết định:

1- Ngừng triển khai thêm dự án Bauxite. Riêng nhà máy Boxit Tân Rai, phải nhanh chóng thay đổi sang công nghệ khô an toàn và ít gây ô nhiễm môi trường.

2- Hủy bỏ toàn bộ kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận và trên cả nước, thay thế bằng các dự án nhiệt điện, các dạng năng lượng tái tạo.

Vì sự tồn vong của dân tộc, toàn dân đang mong đợi việc làm cụ thể và rất quan trọng này của lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam.

Ngày 01 tháng 11 năm 2012

N.T.H. – N.X.D. – N.H.

----------------

Tài liệu tham khảo:

- Nhiều sai phạm tại Tập đoàn Than - khoáng sản VN

http://tuoitre.vn/chinh-tri-xa-hoi/phap-luat/431918/nhieu-sai-pham-tai-tap-doan-than---khoang-san-vn.html

- Kỷ luật dàn lãnh đạo tập đoàn Điện lực Việt nam: Bộ Nội vụ vào cuộc

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/79531/ky-luat-dan-lanh-dao-evn--bo-noi-vu-vao-cuoc.html

- Dự án Bauxite Tân Rai

http://vi.wikipedia.org/wiki/D%E1%BB%B1_%C3%A1n_bauxite_T%C3%A2n_Rai

- Nhà máy bô xít Tân Rai bị phạt 50 triệu đồng vì rò rỉ hóa chất

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/10/nha-may-bo-xit-bi-phat-50-trieu-dong-vi-ro-ri-hoa-chat/

- Công trường bô xít Tân Rai rò rỉ hóa chất ra môi trường

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/09/cong-truong-bo-xit-ro-ri-hoa-chat-ra-moi-truong/

- Dân hoang mang vì rò rỉ "hóa chất bauxite"

http://www.nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-vn/72/85/85/84154/Dan-hoang-mang-vi-ro-ri-hoa-chat-bauxite.aspx

- Công trình bôxit Tân Rai: Rò rỉ hóa chất

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Moi-truong/456934/Cong-trinh-boxit-Tan-Rai-Ro-ri-hoa-chat.html

- Lùi thời hạn vận hành alumin Tân Rai

http://www.thesaigontimes.vn/Home/kinhdoanh/dautu/86040/Lui-thoi-han-van-hanh-alumin-Tan-Rai.html

- Bùn đỏ từ khai thác bauxite - "bom bẩn" rình rập

http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=116&News=3538&CategoryID=42

- Vỡ đập hoá chất gây hậu quả nghiêm trọng tại Hungary

http://vtc.vn/10-264126/quoc-te/tin-tuc/vo-dap-hoa-chat-gay-hau-qua-nghiem-trong-tai-hungary.htm

- Vỡ đập chắn bùn đỏ ở Cao Bằng

http://moitruongsong.lefora.com/2010/11/07/vo-ap-chan-bun-o-o-cao-bang/

- Việt Nam sẽ bán alumina từ tháng 4

http://dantri.com.vn/c76/s76-578055/viet-nam-se-ban-alumina-tu-thang-4.htm

- Lại hoãn vận hành nhà máy Bauxite nhôm Lâm Đồng

http://kienthuc.net.vn/channel/2043/201210/Lai-hoan-van-hanh-nha-may-Bauxite-nhom-Lam-dong-1853904/

- Lùi thời hạn vận hành alumin Tân Rai

http://www.baomoi.com/Lui-thoi-han-van-hanh-alumin-Tan-Rai/45/9647082.epi

- Dự án boxit Tân Rai vẫn chưa xác định được năm có lãi

http://www.baomoi.com/Boxit-Tan-Rai-Chua-tinh-duoc-den-nam-nao-thi-co-lai/45/9640007.epi

- Đường vận chuyển bauxite "đắp chiếu" chờ vốn của TKV

http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Duong-van-chuyen-bauxite-dap-chieu-cho-von-cua-TKV/80116.bld

- Đợi vốn nâng cấp đường vận chuyển bauxite

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20121013/doi-von-nang-cap-duong-van-chuyen-bauxite.aspx

- Bế tắc cảng Kê Gà

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120917/be-tac-cang-ke-ga.aspx

- Xây cảng Kê Gà (Bình Thuận): ĐỪNG ĐỂ TRỞ THÀNH BIỂU TƯỢNG CỦA SỰ LÃNG PHÍ

http://www.tainguyenmoitruong.com.vn/phap-luat/xay-cang-ke-ga-binh-thuan-dung-de-tro-thanh-bieu-tuong-cua-su-lang-phi.html

- Tây nguyên sẽ “chết” vì... khai thác bôxit

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Moi-truong/284505/Tay-nguyen-se-%E2%80%9Cchet%E2%80%9D-vi-khai-thac-boxit.html

– Nước Đức với 50 năm điện hạt nhân và báo Tia Sáng: không có gì để ăn mừng (toàn ân hận)

http://www.boxitvn.net/bai/41951

- Hai lý do cho phép đóng cửa dự án alumina

http://dantri.com.vn/c76/s76-432248/hai-ly-do-cho-phep-dong-cua-du-an-alumina.htm

– Bài học tồn vong từ thảm họa (hạt nhân)

http://www.boxitvn.net/bai/42181

- Tập đoàn nhôm Chalco

http://www.baomoi.com/Trung-Quoc-Tap-doan-nhom-Chalco-chim-trong-no-nan/45/4050311.epi

- 60 Minutes Report: Fukushima Now Radiating Everyone: Will Impact All Of Humanity

http://www.youtube.com/watch?v=BAzrWJXBIM0&feature=related

clip_image002

Đập chứa hoá chất tại nhà máy sản xuất nhôm Ajka ở Hungary bị vỡ

clip_image003

Một ngôi làng bị ngập đầy bùn đỏ hóa chất phế thải thoát ra từ hồ chứa bùn đỏ

clip_image005

Nước nhiễm hóa chất từ dự án bôxit Tân Rai chảy ra môi trường với bọt trắng xóa

clip_image007

Nước nhiễm xút từ công trình bôxit Tân Rai chảy ra môi trường

clip_image009

Lò phản ứng hạt nhân bị nổ và nóng chảy của NMĐHN Fukushima, Nhật Bản

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn