TỔ QUỐC LÀ TRÊN HẾT: HÃY TRẢ TỰ DO CHO ĐIẾU CÀY

Hà Huy Sơn

Về lý lẽ thì ai cũng biết rõ mồn một ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải vô tội. Nhưng lý lẽ với nhà nước này hình như là điều vô bổ, bởi có một lôgic luôn luôn được hiểu ngầm chứ không kẻ cầm quyền nào muốn nói trắng: nếu ông Hải được ra tù thì một số trong bọn họ sẽ phải… đút tay vào còng. Hơn nữa, nếu ông Hải ra tù thì câu “ích nước lợi nhà” chỉ thực hiện được có vế trước là vế bây giờ các quan đâu cần nữa. Vậy thì, thà ông Hải ở trong tù để hai tay họ còn được rảnh rang mà hành xử rốt ráo cho vế thứ hai, có phải hơn không?

Bauxite Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Hải sinh năm 1952 (cũng gọi là Nguyễn Hoàng Hải) với bút hiệu là Điếu Cày. Ông đăng các bài báo nói về hiện tình của xã hội của đất nước trên blog của mình, blog Điếu Cày. Ông là một thành viên “Câu lạc bộ Nhà báo Tự do”, được thành lập trong tháng 9 năm 2007. Năm 2008, ông tham gia và tường thuật về các cuộc biểu tình ở thành phố Hồ Chí Minh để phản đối hành động xâm lược lãnh thổ, biển đảo của Việt Nam. Vì thế ông và một số người đã tổ chức biểu tình kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Mùa hè 2008 tổ chức ở Bắc Kinh, phản đối việc rước đuốc Thế vận Hội qua thành phố Hồ Chí Minh.

Ông bị bắt ngày 20.4.2008 tại thành phố Hồ Chí Minh, và các máy tính cùng các files dữ liệu của ông bị tịch thu. Sau đó ông bị truy tố tội “trốn thuế” và bị xử phạt 30 tháng tù giam. Sau khi mãn hạn tù trong tháng 10 năm 2010, vào ngày đáng lẽ được trả tự do, thì ông lại bị tạm giam vì một tội danh mới. Tháng 4 năm 2012, ông Hải bị tòa án xét xử thêm về tội “tuyên truyền chống nhà nước” cùng với các blogger Tạ Phong TầnPhan Thanh Hải. Trong phiên toà này, Nguyễn Văn Hải không nhận là mình có tội. Tháng 9 năm 2012, trong phiên tòa chỉ kéo dài 1 ngày xử ông Nguyễn Văn Hải, bà Tạ Phong Tần và ông Phan Thanh Hải, ông Nguyễn Văn Hải đã bị tuyên án nặng nề nhất 12 năm tù giam. Ông đã bị tù giam suốt từ năm 2008 cho đến nay, gia đình ông ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng ông lại bị tù giam ở vùng núi miền Trung khí hậu rất rất khắc nghiệt là Trại 6, huyện Thanh Chương, Nghệ An.

Ông Nguyễn Văn Hải là người yêu nước, ông sớm có hành động thức tỉnh người dân Việt Nam trước dã tâm xâm lăng của Trung Quốc. Dã tâm đó ngày càng bộc phát và rõ nét nhất là ngày 05/05/2014 vừa qua Trung Quốc đã ngang ngược kéo giàn khoan dầu Hải Dương 981 vào khai thác dầu khí sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hơn 80 hải lý. Việc bỏ tù ông Nguyễn Văn Hải kẻ hài lòng nhất không ai khác chính là nhà cầm quyền Trung Quốc.

Là một người dân Việt Nam, hơn nữa là luật sư bảo vệ cho ông Nguyễn Văn Hải tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm tôi đều khẳng định ông Nguyễn Văn Hải là một người yêu nước, ông không phạm tội “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” – Điều 88, Bộ luật hình sự.

Trước tình hình hiện nay, nếu Tổ quốc là trên hết thì hãy đặc xá ngay cho ông Nguyễn Văn Hải. Thay cho mọi chủ thuyết, hay mọi phương thức tuyên truyền bằng việc trả tự do cho người yêu nước để đoàn kết toàn dân, chứng tỏ mạnh mẽ quyết tâm chống quân Trung Quốc xâm lược.

Hà Nội, ngày 14/05/2014

H.H.S.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn