Về việc thành lập một tòa án lương tâm xử nhà nước cướp biển Trung Cộng

Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai thay mặt “Chương trình minh triết làm chủ Biển Đông” gửi BVN Thư ngỏ thông báo về việc “lập một tòa án lương tâm theo kiểu tòa án B. Russel hồi chống Mỹ” để tố cáo tội ác sử dụng vũ lực cướp biển của quân bành trướng Trung Quốc.

Lập “tòa án lương tâm” để lên án, đó không phải là điều gì quá mới mẻ, nhưng lập tòa án lương tâm để tố cáo Trung Quốc xâm lược biển đảo Việt Nam thì “Chương trình minh triết” là nơi đầu tiên đưa ra khái niệm này. Vì vậy nó rất đáng được trân trọng và đưa ra bàn thảo.

Tuy nhiên, bức thư cũng nói rằng ngoài việc tố cáo Trung Quốc và liên hiệp với các nước ASEAN ra, tòa án này còn yểm trợ chính phủ trong cuộc đấu tranh lâu dài.

Chúng tôi không nghĩ rằng Chính phủ Việt Nam thành thật hoan nghênh và cổ xúy cho tòa án này, nếu không nói là phản đối hoặc xử trảm nó, nếu có thể. Cho nên yểm trợ cho kẻ phản đối sự yểm trợ có phải là hành động đánh nhau với cối xay gió không? Thiết tưởng, Chương trình minh triết cứ lập tòa án, lên án tội ác bành trướng Trung Quốc để “yểm trợ” cho biển đảo Việt Nam là đủ.

Để Tòa án lương tâm tố cáo tội ác bành trướng Trung Quốc vận hành được và hơn nữa, vận hành hiệu quả là việc rất khó, đòi hỏi công sức, trí tuệ của rất nhiều người. Kính mong quý vị hưởng ứng lời thỉnh cầu góp ý của “Chương trình minh triết làm chủ Biển Đông”.

Dưới đây là bức thư của ông Nguyễn Khắc Mai và thư trả lời của GS Nguyễn Huệ Chi.

Bauxite Việt Nam

Trung Tâm Minh Triết

Chương trình minh triết làm chủ Biển Đông

Hà Nội ngày 14-10-2014.

Kính gởi: GS Hoàng Tụy, GS Nguyễn Huệ Chi, LS Trần Vũ Hải, LS Trần Công Trục, LS Nguyễn Bá Diễn,

Đồng kính gởi GS Nguyễn Minh Thuyết, Ông Trịnh Hưng, TS Vi Khải, TS Đinh Hoàng Thắng, KS Ngô Sỹ Thuyết

Kính thưa Quý vị,

1. Sáng ngày 10 tháng 10 vừa qua, một nhóm nhỏ nhân sĩ trí thức thuộc Chương trình minh triết đã cùng nhau họp bàn, tìm kiếm một phương thức hoạt động nhằm tố cáo âm mưu và hành động nguy hiểm của TQ ở Biển Đông, yểm trợ cho Chính phủ VN trong cuộc đấu tranh lâu dài này, đồng thời thể hiện thái độ liên hiệp với các nước ASEAN cùng chung cảnh ngộ, cùng bị TQ uy hiếp chủ quyền biển đảo. Mọi người đã bàn luận đề xuất của GS Nguyễn Minh Thuyết, lập một Tòa án lương tâm, theo kiểu tòa án Bertrand Russel hồi chống Mỹ. Tòa án tập trung tố cáo, lên án TQ hai điều. Một là tội ác sử dụng vũ lực trong tranh chấp biển đảo không chỉ với VN, mà cả với khu vực. Hai là tội ác cướp biển đối với ngư dân.

Chúng tôi dự định mời một số nhân sĩ trí thức có tên tuổi, có ảnh hưởng quốc tế của nước ta và nước ngoài tham gia tòa án.

Trước mắt nên sử dụng mạng internet để công bố chương trình hành động.

Hiện tại, tập trung ủng hộ việc Bà Hoa ở Đà nẵng khởi kiện TQ đâm chìm tàu cá của mình.

Trong cuộc họp mọi người thống nhất tên gọi tòa án như GS Thuyết đề nghị: Tòa án Lương Tâm Hòa Bình Công Lý Biển Đông

2. Chúng tôi xin quý vị cho chúng tôi được biết ý kiến về các vấn đề sau:

- Tên gọi, nội dung, hình thức tòa án...

- Nhân sự của tòa án

- Những vấn đề có liên quan tổ chức, hoạt động…

Sau khi nhận được ý kiến của quý vị, chúng tôi sẽ bố trí một cuộc họp để kết luận vấn đề.

Địa chỉ liên lạc: maiminhtriet@gmail.com điện thoại 0906141259

Kính chúc quý vị thân tâm an lạc.

Thay mặt Chương trình minh triết làm chủ Biển Đông

Kính thư

Nguyễn Khắc Mai

Thư trả lời của GS Nguyễn Huệ Chi

Thưa ông Giám đốc Trung tâm Minh triết Việt,

Thưa các Anh Chị trí thức đầu ngành,

Vấn đề bức bách của chúng ta kể từ khi TQ ngang nhiên đem giàn khoan HD981 vào hoạt động sâu trong lãnh hải nước ta là phải đem TQ ra tòa án Quốc tế nhân danh nhà nước CHXHCN Việt Nam, đó là một cơ hội ngàn vàng để dân tình cả nước thức tỉnh, làm cho mạch sống chính trị của đất nước hồi sinh sau bao nhiêu năm bị tê liệt vì sức ép tai hại của cái gông ý thức hệ mà người cầm đầu đất nước tự nguyện chui đầu vào và đưa cả dân tộc chui trọn vào trong đó, kể từ 1952 đến tận nay (mà một trong những mốc lớn, tai hại không xiết kể, có thể gọi là tội ác, là cái gọi bằng Hội nghị Thành Đô).

Nhưng việc đó đã không xảy ra. Sự u mê vẫn tiếp diễn làm thất vọng không chỉ trí thức nhân sĩ nước ta mà tất cả những ai – chính phủ hay nhân dân – có mối quan tâm trên thế giới. Mọi hoạt động theo đà quán tính của phép thắng lợi tinh thần, như những “trò diễn nhộn nhịp”, từ việc một ông Ủy viên BCT sang Mỹ tặng người cựu tù Hoa Kỳ bức ảnh ông ta rơi xuống hồ Trúc Bạch thuở xa xưa, đến việc một ông Ủy viên BCT khác sang Trung Quốc “xây lại tình hữu nghị” với con sói già ngạo mạn coi khinh mình như rác, kể cả những lời tuyên bố lạc quan (tếu) của ngài Tổng bí thư mới đây..., trong khi đối phương không một lúc nào dừng âm mưu quỷ quyệt, vẫn lặng lẽ tiến hành ráo riết những hoạt động xây dựng kỹ thuật-quân sự rất nguy hiểm ở Hoàng Sa và Trường Sa, đã khiến nhiều người – rất nhiều người – buồn phiền, lo ngại.

Vì thế, sáng kiến lập một tòa án xử tội TQ không do cơ quan công quyền mà do những nhóm trí thức cấp tiến trong nước chủ xướng là một đề xuất đúng đắn và là yêu cầu cấp bách. Tôi tán thành GS Nguyễn Minh Thuyết gọi đây là Tòa án lương tâm hòa bình công lý Biển Đông. Tôi cũng tán thành mời các nhân sĩ trí thức nổi tiếng trên thế giới tham gia vào tòa án này. Nhưng tôi còn muốn đẩy tới một bước tích cực hơn, không phải lấy mục tiêu yểm trợ CP Việt Nam đấu tranh chống TQ làm đầu mà cần hướng tới cái đích: tạo nên trong dư luận thế giới một sự nhận thức thống nhất về bộ mặt xâm lăng trơ trẽn của nhà nước Trung Quốc – kẻ thù truyền kiếp của nhiều nước láng giềng, trong đó có Việt Nam. Vì thế, theo tôi, nên cố gắng vận động bằng nhiều cách để biến tòa án chúng ta tổ chức thành một tòa án quốc tế đúng nghĩa. Có như thế hoạt động có tính chất biểu tượng cao chúng ta sắp làm mới gây được tiếng vang xa rộng, ít nhất làm cho một bộ phận nhân dân trong nước bừng dậy, làm cho thế giới thấu rõ được nguyện vọng bức thiết của nhân dân ta, và đồng cảm với sự giác ngộ về quyền chủ quyền của chúng ta, đồng thời, ít nhiều thế nào đó thì về mặt tâm lý, cái "nhà nước cướp biển" láng giềng phía Bắc nước ta cũng bị đánh động.

Bởi thế, việc chuẩn bị cho tòa án này cần suy tính công phu hơn, vừa chuẩn bị nhân sự, chuẩn bị mở rộng tiếng nói truyền thông của trí thức nhân sĩ ra ngoài phạm vi nước ta, và vừa chuẩn bị kinh phí (một khoản không nhỏ) từ những cá nhân hữu sản, tập đoàn kinh doanh có tấm lòng với Việt Nam. Trước mắt, có lẽ nên thành lập một Ban vận động gồm những người am hiểu luật pháp quốc tế cũng như có mối giao lưu rộng rãi với cả trong nước và ngoài nước để tiến hành thật chu đáo các cuộc thăm dò, vận động, nhằm tạo mọi điều kiện cho một tòa án quốc tế xử tội ác cướp biển và cả cướp đảo của TQ có thể ra đời. Mặt khác, với yêu cầu quốc tế hóa hình thức xử án, việc liên kết với các nước ASEAN và với các nước dân chủ phương Tây là rất cần thiết.

Tôi mong Trung tâm Minh triết Việt suy nghĩ đề xuất một kế hoạch hành động thật phong phú, tỉ mỉ và đồng bộ, với các bước cụ thể, chi tiết, có thế mới hy vọng công cuộc đấu tranh chống Trung Cộng lần này, dưới hình thức pháp lý, với mục đích đánh động lương tâm (cả nhân dân trong nước và nhân loại nói chung) sẽ đạt được ít nhiều kết quả như mong đợi, không rơi vào chết yểu hoặc đầu voi đuôi chuột.

Kính thư

Nguyễn Huệ Chi

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn