Cảm nghĩ về bài viết của ông Vũ Ngọc Hoàng

Nguyễn Đình Cống

Vừa qua ông Vũ Ngọc Hoàng, UV BCH TW Đảng, Phó trưởng  ban thường trực Ban  tuyên giáo, đã công bố  bài “Lợi ích nhóm – Chủ nghĩa tư bản thân hữu – Cảnh báo nguy cơ”. Đó là bài chính luận được nhiều người quan tâm và bình luận. Trong những  bình luận đọc được tôi tâm đắc  bài “Thời cơ ly khai với nhóm lợi ích“ của Nguyễn Tiến Trung. Tôi chỉ xin góp thêm một vài ý kiến.
Ông Hoàng đã chỉ  ra thế nào là Nhóm lợi ích và Lợi ích nhóm, thế nào là CNTB thân hữu và 5 hậu quả nguy hại của nó,  là nguy cơ chệch hướng của ĐCSVN  đi vào CNTB  thân hữu, vì  “Nước nào rơi vào CNTB thân hữu thì không ngóc đầu lên được”.

Ông Hoàng đã viết ra được sự thật về nguy hại của CNTB thân hữu, của lợi ích nhóm, mọi người đều thấy rõ đó là thực trạng của xã hội VN hiện nay dưới sự độc quyền toàn trị của ĐCS. Ông viết nguy cơ đi chệch hướng nhưng thật ra chẳng còn là nguy cơ mà mọi sự thối nát, tồi tệ đã hiển hiện, đang hoành hành. Năm hậu quả nguy hại ông kể ra là đúc kết từ xã hội thực tại của VN. Ông đã viết ra sự thật nhưng tiếc rằng đó mới chỉ là một phần của sự thật, phần nổi mà nhiều người thấy. Còn cái phần chìm, phần sự thật cơ bản và quan trọng thì không thấy ông nhắc đến và phân tích. Có thể ông không thấy hoặc  ông biết mà cố tình che giấu. Đó là trong thời buổi hiện nay, tại Việt Nam nguồn gốc nào  sinh ra và nuôi dưỡng bọn “nhóm lợi ích”, cơ chế nào sinh ra bọn tham nhũng và bảo vệ chúng nó, trong lúc Đảng lãnh đạo vẫn sáng suốt kiên trì chủ ngĩa Mác Lê-nin thì CNTB thân hữu được sinh ra từ đâu, như thế nào. Theo tôi  chính sự độc quyền toàn trị của ĐCS theo đường lối chuyên chính vô sản, chính Chủ nghĩa Mác Lê-nin đã sinh ra và nuôi dưỡng bọn này. Mác có câu nổi tiếng “Chủ nghĩa tư bản sinh ra giai cấp vô sản là người sẽ đào mồ chôn nó”. Câu ấy  chưa thấy ứng vào CNTB mà đã ứng vào CNCS, được suy ra như sau “Chính CNCS sinh ra bọn độc quyền, bọn nhóm lợi ích, bọn ấy sẽ đào mồ chôn nó”.
Nếu ông Hoàng không biết sự thật ấy thì thật đáng tiếc, còn nếu ông biết mà không trình bày ra  thì làm cho bài viết thiếu hấp dẫn. Khi ông biết mà cố tình che giấu vì sợ viết ra sẽ chạm vào điều cấm của Đảng  thì đã phạm vào “lỗi ngụy biện”  (Một nửa bánh mỳ vẫn là bánh mỳ nhưng một nửa sự thật có khi là dối trá).
Về nhóm lợi ích, tôi tâm đắc với ý kiến của Nguyễn Tiến Trung “Cả ĐCS VN đang là nhóm lợi ích lớn nhất, trong một nhóm lớn có nhiều nhóm nhỏ“. Các nhóm nhỏ ấy có quyền lợi và cơ cấu khác nhau, đấu đá nhau nhưng lại liên kết với nhau để cùng bảo vệ chế độ và ý thức hệ (Điều này thấy rõ khi có người  đụng đến ý thức hệ thì các nhóm đều cùng thống nhất biện pháp đàn áp).
Ông Hoàng cho rằng: “ Ở nước ta, trong lãnh đạo, người đầu tiên công khai hóa và nêu lên sự cần thiết phải đấu tranh với lợi ích nhóm là TBT Nguyễn Phú Trọng”. Theo chỗ tôi biết thì trước đó, trong quyển sách “Mao Trạch Đông nghìn năm công tội” tác giả đã đưa ra hình ảnh, dưới sự toàn trị của ĐCS có sự liên kết chặt chẽ giữa 2 thế lực có quyền và có tiền để làm giàu cá nhân trên cơ sở tài nguyên của đất nước và thành quả lao động của nhân dân. Trước nữa, trong quyển “Giai cấp mới”, Milovan Djilas cũng chỉ ra sự đặc quyền đặc lợi của các nhóm cộng sản.
Sự đấu đá giữa các nhóm lợi ích trong ĐCS VN diễn ra khi công khai, khi ngấm ngầm và hiện nay đang tập trung vào vấn đề nhân sự Đại hội 12. Tôi nhất trí với ông Nguyễn Tiến Trung là  bài viết của ông Vũ Ngọc Hoàng ẩn chứa mục đích phục vụ cho cuộc đấu đá này. Ông Trung băn khoăn, liệu có phải ông Hoàng đang trong một nhóm lợi ích ở vào thế yếu nên quyết tung ra chiêu võ mạnh, (nhưng  lại để hở sườn). Hoặc giả ông Hoàng muốn thể hiện người chính nhân quân tử, yêu nước thương dân, không chịu xu thời che giấu ung nhọt thối nát. Tôi không quen biết ông Hoàng nên không dám nhận định gì về ông, nhưng nếu căn cứ vào ý tứ bài viết thì có phần nghiêng về suy đoán là ông cũng đang ở trong một nhóm kiên trì đường lối xây dựng XHCN.
Đảng CSVN chuẩn bị ĐH 12, đặt ra những nhiệm vụ trọng đại để xây dựng chế độ, nhưng theo Nguyễn Tiến Trung thì đó là những bài toán không có lời giải vì đề bài sai.  Riêng chuyện này tôi nghĩ hơi khác, Thông thường người ta hiểu đề bài như là luận đề. Trong cấu trúc được ĐCS VN đưa ra thì luận đề không sai mà sai cơ bản ở luận cứ và luận chứng, cũng có nghĩa  bản chất bài toán là sai.
Bài của ông Vũ Ngọc Hoàng được đăng công khai, rộng rãi trên nhiều nguồn. Tôi đề nghị các cơ quan và cá nhân có trách nhiệm không ngăn cản việc đăng bài của ông Nguyễn Tiến Trung lên các báo công khai để mọi người và đặc biệt là các đại biểu dự đại hội 12 tham khảo.
N.Đ.C.
Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn