Ra tù, 4 thanh niên tiếp tục kêu oan

Trường An

Nhận định về nguyên nhân xảy ra hàng loạt vụ án oan sai, bỏ tù người vô tội cũng như điều tra viên bức cung, ép cung, rồi công an đánh chết người trong đồn… là do bệnh thành tích. Nói thế có phần đúng, nhưng chưa đủ, thậm chí chưa chỉ ra được bản chất của quy trình thực thi công vụ ngành Nội chính (Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Sở Tư pháp) vốn được hình thành từ mô hình Nhà nước kiểu Stalin những năm ba mươi, bốn mươi của thế kỷ XX. Tuy nhiên dạng cấu trúc nhà nước lấy KGB làm nòng cốt theo dõi và thủ tiêu công dân, sau hơn bảy mươi năm nhập khẩu vào VN đã bị biến dạng và “nâng cấp” với những thành tích ngoạn mục, vượt xa ông thầy Xô Viết toàn trị của nó. Nếu chỉ là bệnh thành tích thì những người có trọng trách, nhân danh bảo vệ pháp luật, không bao giờ vô cảm với mạng sống con người, coi con người rẻ mạt như ngành Tư pháp Nhà nước Việt Nam. Hệ ý thức lỗi thời bị/được chắp vá lởm khởm, kéo theo cái đuôi “Định hướng XHCN” không tưởng mà sân sau của nó là các nhóm lợi ích thân Tàu mới là chính danh thủ phạm của các bản án “bỏ túi”. Vì thế, cho dù có hàng triệu, thậm chí cả chín mươi triệu tiếng kêu oan cũng có thấm gì, nếu so với “sự ổn định chính trị” của các bậc cha mẹ dân. Chủ trương triệt tiêu đối lập của nhà nước Cộng sản kiểu Stalin, Mao Trach Đông là một phạm trù triết học. Ai không tin, xin hãy tìm đọc “Luận cương” của ĐCS Đông Dương, do TBT Trần Phú khởi thảo, ngay phần đầu đã có mệnh đề nổi tiếng: “Trí phú địa hào, đào tận gốc, trốc tận rễ…”, trong đó, tầng lớp trí thức, được coi là đối tượng có khả năng phản biện nhất, bị “trảm” đầu tiên”. Việc ông Trưởng Ban Nội chính “chỉ thị” cho Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên xử lý kỷ luật nặng và tước chứng chỉ hành nghề của Luật sư Võ An Đôn chỉ vì ông “mang tội” biện hộ miễn phí cho người nghèo bị oan sai là việc làm “đúng quy trình”, phù hợp với chủ trương triệt tiêu lực lượng đối lập (bây giờ thì người ta tế nhị hơn, không nói trắng ra nhưng nội hàm của nó thì vẫn y nguyên tinh thần bản Luận cương 1930) để dễ bề thao túng, vốn là bản chất của nhà nước cực quyền. Tình trạng này càng kéo dài dân oan còn khốn khổ, nhưng Đảng không mất gì cả, thậm chí có khá nhiều trường hợp còn được lợi kia, mà lợi hơn cả vẫn là các ông bạn “Mười sáu chữ vàng” và “Bốn tốt” từ phương Bắc.
Bauxite Việt Nam


– Đây là bốn thanh niên trong bài viết “Một vụ án, bốn người kêu oan” (http://megafun.vn/xa-hoi/phap-luat/201103/mot-vu-an-bon-nguoi-keu-oan-120264/) báo Tuổi Trẻ đã đăng từ bốn năm trước (ngày 1-3-2011)
Mẹ của bị cáo Việt khóc ngất sau khi phiên tòa kết thúc - Ảnh: V.H.
Mẹ của bị cáo Việt khóc ngất sau khi phiên tòa kết thúc – Ảnh: V.H.
Bốn thanh niên gồm Dương Quang Việt (26 tuổi), Nguyễn Thành Huy (24 tuổi), Nguyễn Văn Hùng (26 tuổi) và Võ Đại Quốc Dũng (24 tuổi) đều trú tại xã Phú Dương, huyện Phú Vang, Thừa Thiên – Huế, chấp hành xong hình phạt tù về tội “cướp giật tài sản”, đã gửi đơn đến Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ kêu oan.
Đây là bốn thanh niên trong bài viết “” báo Tuổi Trẻ đã đăng từ bốn năm trước (ngày 1-3-2011).
Trước đó, bốn thanh niên này đã gửi đơn đến TAND tối cao và Viện KSND tối cao tiếp tục kêu oan, đề nghị giám đốc thẩm vụ án nhưng không được giải quyết.
Tháng 10-2010, TAND huyện Phú Vang xét xử sơ thẩm, phạt Dương Quang Việt 48 tháng tù, Nguyễn Thành Huy 36 tháng tù, Nguyễn Văn Hùng 42 tháng tù và Võ Đại Quốc Dũng 24 tháng tù.
Ngày 19-1-2011, TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế xét xử phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm. Tại hai phiên tòa, cả bốn bị cáo kêu oan và kể rành mạch tên các điều tra viên từng đánh đập, ép cung, do đó họ phải nhận tội. Các luật sư bào chữa đã đưa ra bằng chứng ngoại phạm của bốn bị cáo nhưng không được tòa chấp nhận.
T.A.
 ***
Tôi sắp bị kỷ luật và thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư
Luật sư Võ An Đôn
Thời gian qua, ông Nguyễn Thái Học – Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên, thường xuyên chỉ đạo Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư kỷ luật với hình thức nặng và sau đó sẽ thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của tôi. Vì thấy chỉ đạo của Ban Nội chính là sai với quy định của pháp luật, và còn dè chừng dư luận, nên Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên tạm thời ngâm lại, chờ đến cuối năm sẽ tìm mọi cách để kỷ luật tôi.
Nguyên nhân ông Nguyễn Thái Học nhiều lần tìm cách kỷ luật tôi chính là từ việc ông ta thất bại trong việc chỉ đạo Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa xử các bị cáo vụ án “Năm công an đánh chết dân” với mức án nhẹ và cho hưởng án treo, nhưng vấp phải sự phẫn nộ của dư luận cả nước nên sự chỉ đạo đó đã thất bại nặng nề.
Để gỡ gạc danh dự và trả thù cho sự thất bại đó, ông Nguyễn Thái Học với chức vụ Trưởng ban Nội chính đã chỉ đạo liên ngành Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án thành phố Tuy Hòa ra bản kiến nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của tôi vào ngày 20/11/2014, nhưng lại vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía dư luận nên vụ việc đó một lần nữa bị thất bại.
Quá cay cú với hai lần thất bại, ngày 12/02/2015 ông Nguyễn Thái Học đã trực tiếp tổ chức cuộc họp tại trụ sở Ban Nội chính Tỉnh ủy, thành phần cuộc họp gồm có 05 người trong Ban Nội chính, lãnh đạo Sở Tư pháp và tất cả các thành viên Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên. Điều lạ thường là trong giấy mời ghi là mời họp mặt cuối năm nhưng thực chất đây là “Cuộc đấu tố” đối với tôi, dùng số lượng khoảng 20 người để ép tôi phải thừa nhận việc tôi bảo vệ cho gia đình bị hại Ngô Thanh Kiều và trả lời phỏng vấn các đài, báo nước ngoài là sai trái. Tôi không thừa nhận, nên cuối buổi họp ông Nguyễn Thái Học lớn tiếng ra lệnh cho Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên phải kỷ luật tôi với hình thức nặng và thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư.
Ông Nguyễn Thái Học là người trẻ tuổi và mới được cất nhắc giữ chức vụ Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên được hơn một năm, nhưng đã liều lĩnh đạp lên dư luận và pháp luật chỉ đạo Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa xử nhẹ và cho các bị cáo trong vụ án “Năm công an đánh chết dân” được hưởng án treo.
Mặc dù nhiều lần chỉ đạo thất bại và vấp phải sự phẫn nộ của dư luận cả nước, nhưng “Ông trời con” này không những không bị cắt chức mà mới đây còn được bổ nhiệm Thường vụ Tỉnh ủy – Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên.
Không biết tôi sẽ bị kỷ luật và thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư khi nào, nhưng ngày nào tôi còn làm luật sư thì ngày ấy tôi còn nhận bào chữa miễn phí cho người nghèo, người cô thân yếu thế trong xã hội và người bị công an đánh chết.
Dưới đây là đoạn băng ghi âm lời chỉ đạo của ông Nguyễn Thái Học tại “Cuộc đấu tố” ngày 12/02/2015 tại trụ sở Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên dài khoảng 180 phút (cắt còn khoảng 03 phút để tải lên FB).
V. A. Đ.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn