Biển Đông: Trung Quốc tập trận bắn đạn thật với hơn 100 chiến hạm

Trọng Nghĩa

clip_image002Chiến hạm Trung Quốc trong một cuộc tập trận hồi đầu năm 2015. Reuters / China Daily

Trong một động thái được cho là nhằm mục đích thị uy, Trung Quốc vào hôm qua, 28/07/2015 đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật trên quy mô lớn tại Biển Đông. Trích dẫn nguồn tin từ Hải quân Trung Quốc, Tân Hoa xã cho biết là cuộc diễn tập huy động ít nhất 100 quân hạm, hàng chục phi cơ, nhiều đơn vị phóng tên lửa của Quân đoàn II Pháo binh và lực lượng chiến tranh thông tin.

Hãng tin Trung Quốc đã loan báo chi tiết về các phương tiện được sử dụng, cho biết là hàng chục tên lửa và ngư lôi đã được phóng đi, hàng ngàn quả pháo và bom gây nhiễu đã được dùng đến, với mục tiêu gọi là trắc nghiệm năng lực của hệ thống phòng không và cảnh báo sớm của Hải quân Trung Quốc. Bên cạnh đó, Tân Hoa xã cũng nêu lên mục tiêu “cải thiện khả năng phản ứng nhanh” của quân đội.

Một trang mạng chuyên về quân sự Trung Quốc China Military Online, được báo Mỹ The Washington Times trích dẫn còn cho biết là cuộc diễn tập cũng huy động đến lực lượng hạt nhân của Trung Quốc. Tuy nhiên, địa điểm cụ thể cuộc tập trận không được Trung Quốc tiết lộ. Nhưng trước đó, hôm 22/07 vừa qua, Bắc Kinh đã loan báo 10 ngày tập trận ở gần quần đảo Hoàng Sa.

Cuộc tập trận rầm rộ kể trên được tung ra vào lúc Bắc Kinh đang rốt ráo xây dựng cơ sở trên một số đảo nhân tạo mà họ vừa bồi đắp tại vùng quần đảo Trường Sa, trên cơ sở những bãi ngầm và rạn san hô mà Trung Quốc đã dùng võ lực chiếm từ tay Việt Nam và Philippines cách nay hơn hai chục năm.

Hành động của Bắc Kinh đã bị nhiều nước chỉ trích, từ các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines là nạn nhân trực tiếp của Trung Quốc, cho đến Mỹ, Úc, Nhật Bản…

Vào tuần trước, Nhật Bản,  trong Sách trắng về Quốc phòng 2015, đã tố cáo việc Trung Quốc bồi đắp đảo đá của Trung Quốc tại Biển Đông, xem đấy là một “hành vi cưỡng chế” nhằm áp đặt yêu sách chủ quyền rộng khắp của Bắc Kinh.

T.N.

Nguồn:

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150729-bien-dong-trung-quoc-tap-tran-ban-dan-that-voi-hon-100-chien-ham/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn