Tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần đang trên đường tới Hoa Kỳ

Mai Phi Long

19-09-2015

SBTN vừa nhận tin từ blogger Điếu Cày cho biết bà Tạ Phong Tần đã rời Việt Nam đến Hoa kỳ.

clip_image001

Theo ước tính ngay giờ phút này (3h sáng California ngày 19/09), bà Tạ Phong Tần rất có thể đã có mặt tại Đài Bắc, và có thể sẽ có mặt tại Hoa kỳ trong ngày hôm nay, nhưng chưa biết chính xác thời gian và địa điểm.

Hiện nay, bà Tạ Phong Tần là một trong những tù nhân lương tâm tại Việt Nam được chú ý nhất trên công luận quốc tế. Vào giữa tháng 8 vừa qua, em gái của bà Tần là bà Tạ Minh Tú tường thuật rằng: công an đã đề nghị bà Tần nộp đơn xin định cư tại Hoa kỳ. Tuy nhiên, bà Tần đã từ chối việc "xin đi", ngoại trừ có lời yêu cầu trực tiếp đến từ phía chính phủ Hoa kỳ. Bà Tú cho biết trong cuộc gặp, bà có nói với chị gái là ‘không cần làm đơn, họ cũng tống cổ chị đi giống như anh Điếu Cày sớm thôi!’.

Như vậy, trong vòng một năm qua, đây là trường hợp thứ hai - một tù nhân lương tâm được đưa đi Hoa kỳ ngay từ trại giam Việt nam - tương tự như hoàn cảnh của ông Điếu Cày Nguyễn văn Hải.

Bà Tạ Phong Tần, từng là một sĩ quan công an, đã mở trang blog Công lý và Sự thật, chuyên vạch trần các vụ tham nhũng của công an. Vì các bài trên mạng phê phán chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, bà bị đuổi khỏi đảng và mất việc vào năm 2006.

Bà Tần cùng 2 thành viên khác trong "Câu lạc bộ nhà báo tự do" là Điếu cày - Nguyễn văn Hải và Anh Ba Sài gòn - Phan Thanh Hải bị bắt vào tháng 9 năm 2011 với tội danh tội "tuyên truyền chống nhà nước". Bà bị kết án 10 năm tù giam. Các blogger này đã đăng bài dưới tên blog "Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do Việt Nam". Ba người bị buộc trong các bài viết rằng "làm méo mó và chống đối" Chính phủ CSVN.

Các tổ chức đấu tranh quốc tế như Human Rights Watch, Amnesty International, Liên đoàn quốc tế nhân quyền, Tổ chức thế giới chống tra tấn đã đưa ra tuyên bố chung yêu cầu chính quyền Hà nội trả tự do cho bà. Ngày 8/3/2013 ngoại trưởng Hoa kỳ John Kerry và đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã trao giải Phụ nữ can đảm thế giới cho 10 người trong đó có bà Tạ Phong Tần.

Trong tù, bà Tần bị suy sụp sức khỏe nặng nề vì ngoài việc bị ngược đãi tinh thần và thể xác. Bà còn bị thêm chấn động trước cái chết của thân mẫu, bà Đặng thị Kim Liêng, đã tự thiêu để phản đối bản án nặng nề của con gái.

Đài truyền hình SBTN sẽ theo dõi sát và thông báo với quí khán giả và độc giả mọi diễn biến mới nhất liên quan đến việc bà Tạ Phong Tần được trả tự do và đưa sang Hoa kỳ trong thời gian sớm nhất.

* Cập nhật: Theo nguồn tin đã được kiểm chứng, bà Tạ Phong Tần sẽ đáp xuống phi trường Los Angeles - LAX vào lúc 8 giờ 35 tối giờ California trong chuyến bay China Air 8. Đi cùng với bà Tạ Phong Tần là tham tán chính trị của Hoa Kỳ ông David Muehlke.

M.P.L

Nguồn: http://www.sbtn.tv/vi/tin-viet-nam/tu-nhan-luong-tam-ta-phong-tan-dang-tren-duong-toi-hoa-ky.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn