Đà Nẵng tràn ngập người lao động Trung Quốc

ĐÀ NẴNG (NV) - Mặc cho lao động Trung Quốc có phép hay làm “chui” tràn ngập khắp nơi, nhà cầm quyền Đà Nẵng lại vừa đồng ý cho thêm 300 người vào làm việc tại đây, khiến không ít người dân quan ngại.

clip_image001

Lao động Trung Quốc làm việc trái phép tại một công trình xây dựng ở Đà Nẵng. Hình: Báo Lao Động

“Đà Nẵng vừa đồng ý cho thêm 300 lao động Trung Quốc vào làm việc tại đây”, ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao Động Xã Hội thành phố Đà Nẵng xác nhận với báo Lao Động chiều 16 tháng 11.

Theo ông An, ủy ban thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đồng ý cho nhà thầu là công ty Sichuan Hua Shi được phép sử dụng lao động là người nước ngoài trên cơ sở điều chuyển nội bộ từ công ty mẹ có trụ sở ở Tứ Xuyên, Trung Quốc sang làm việc tại Đà Nẵng. Cụ thể, 300 lao động kỹ thuật Trung Quốc sẽ làm việc tại công trình khách sạn 5 sao JW Marriott tại quận Ngũ Hành Sơn trong 2 năm bắt đầu từ tháng 10 năm 2015.

Lý giải việc này, ông Nguyễn Anh Ánh, Trưởng phòng Việc làm-An toàn lao động Sở Lao Động Đà Nẵng cho rằng: “Giai đoạn 2 của công trình này là một tòa nhà khách sạn phức hợp lớn, để kịp tiến độ hoàn thành phục vụ APEC 2017 nên họ phải xin thêm số lao động nói trên”.

Theo Sở Lao Động, tính đến cuối tháng 9 năm 2015, ở Đà Nẵng có 55 đơn vị sử dụng người Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong thì số lượng lao động Trung Quốc tập trung nhiều nhất tại công ty Silver Shores và công ty Sichuan Hua Shi. Ngoài ra, trong khu vực khách sạn, resort của Silver Shores thì khách du lịch hầu hết cũng là người Trung Quốc. “Vào dịp hè người Trung Quốc đi nhan nhản ngoài đường phố Đà Nẵng”, ông An nói.

Nói với báo Lao Động, một lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn cho hay, từ đầu năm đến nay tình hình an ninh trật tự ở quận này đang có những diễn biến phức tạp. Hiện đã có gần 109.900 lượt người đến quận lưu trú, tạm trú và trong đó có gần 59.200 người Trung Quốc. Mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 60 người Trung Quốc làm việc “chui” tại quận này

Ông Ánh thừa nhận, rất khó kiểm tra người Trung Quốc làm việc tại các dự án, khu resort do phía Trung Quốc làm chủ đầu tư. Bởi muốn vào kiểm tra thì phải có công văn thông báo trước. Nếu không thông báo mà tự đi kiểm tra là không được vì họ không tiếp.

“Bây giờ dân Ngũ Hành Sơn ra đường thấy người Trung Quốc quá nhiều nhưng lại lẫn lộn người đi làm với người du lịch”, ông Ánh nói. (Tr.N)

Nguồn:

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=217590&zoneid=430

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn