THƯ KHẨN

GỬI CÁC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TP HỒ CHÍ MINH

Kính thưa các vị Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh,

Các vị đang tham dự kỳ họp Quốc hội hẳn đã biết là ngày 6.11.2015 tới, ông Tập Cận Bình sẽ đọc diễn văn tại Quốc hội, “dường như đây là sự kiện chưa có tiền lệ tại Quốc hội Việt Nam”, BBC bình luận.

Hết sức phẫn nộ trước thông tin trên, chúng tôi, những nhân sĩ trí thức, cử tri của Thành phố Hồ Chí Minh gửi thư khẩn đến các vị với ba yêu cầu như sau:

1. Về mặt ngoại giao, là chủ nhà, chúng ta phải có thái độ lịch thiệp của một dân tộc có bề dày truyền thống văn hiến, tôn trọng người đại diện của nhân dân Trung Quốc láng giềng, núi liền núi, sông liền sông.

Nhưng chúng ta không thể không phẫn nộ trước tuyên bố ngang ngược của ông Tập Cận Bình tại Mỹ và trước Hội đồng Liên Hiệp Quốc vừa rồi là “Hoàng Sa và Trường Sa là chủ quyền không bàn cãi của Trung Quốc từ xa xưa”. Trung Quốc đã ngang nhiên bồi đắp những đảo chìm thành đảo nổi để xây các căn cứ quân sự ở Biển Đông khiến các nước Đông Nam Á, Châu Á và cả thế giới lên tiếng phản đối. Hoa Kỳ đã bác bỏ hành động trái luật pháp quốc tế của Trung Quốc bằng việc đưa chiến hạm đi vào vùng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền. Công luận đang lên án dữ dội hành động bành trướng trắng trợn ấy sau sự kiện giàn khoan HD-981 và các hành động ăn cướp của tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm hải phận của Việt Nam, uy hiếp ngư dân Việt Nam.

Vì thế, để Tập Cận Bình đọc diễn văn trước Quốc hội, “một việc chưa có tiền lệ”, là sự xúc phạm đến lòng tự tôn dân tộc, đi ngược với truyền thống bất khuất quật cường của ông cha trước kẻ xâm lược, dù chúng đến từ phương trời nào và hung bạo đến đâu. Việc này cần phải huỷ bỏ ngay lập tức. Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh phải kiên quyết đề nghị Chủ tịch Quốc hội cân nhắc lại quyết định đáng xấu hổ này.

2. Nếu việc trên không được Chủ tịch Quốc hội chấp nhận thì chúng tôi yêu cầu các đại biểu Quốc hội của Thành phố Hồ Chí Minh:

*Bỏ ra về khi Tập Cận Bình đến đọc diễn văn hoặc không đến dự phiên họp với nội dung xúc phạm lòng tự tôn dân tộc, coi thường sự phẫn nộ của đông đảo cử tri.

*Nếu vì những sức ép nào đó mà không thực hiện được hai điều nói trên, buộc phải có mặt, thì phải lên tiếng đòi Tập Cận Bình trả lời câu hỏi của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam: Vì sao dám tuyên bố ngang ngược như vậy? Tại diễn đàn này, ông ta hãy đưa ra những bằng cứ lịch sử để chứng minh điều ông đã nói tại Mỹ và tại Hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 3.11.2015

Ký tên:

1. Nguyễn Đình Đầu, nhà nghiên cứu

2. Tương Lai, nguyên thành viên Tổ Tư vấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam

3. Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, linh mục

4. Huỳnh Tấn Mẫm, bác sĩ, nguyên Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn (trước 1975), Đại biểu Quốc hội khóa 6, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

5. Lê Công Giàu, nguyên Phó Bí thư thường trực Đoàn Thanh niên Cộng sản Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Phó Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Thành phố (Saigontourist)

6. Huỳnh Kim Báu, nguyên Tổng Thư ký Hội Trí thức Yêu nước Thành phố Hồ Chí Minh

7. Tống Văn Công, nguyên Tổng Biên tập báo Lao Động

8. Đào Công Tiến, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Phan Văn Khải, nguyên Hiệu trưởng truờng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

9. Võ Văn Thôn, nguyên Giám đốc Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh

10. Nguyễn Văn Ly (Tư Kết), nguyên Thư ký của đ/c Mai Chí Thọ

11. Bùi Tiến An, cựu tù Côn đảo

12. Hạ Đình Nguyên, cựu tù Côn đảo

13. Kha Lương Ngãi, nguyên Phó Tổng Biên tập báo Sài Gòn giải phóng

14. Hoàng Dũng, PGS TS

15. Nguyễn Quốc Thái, nhà báo

16. Tô Lê Sơn, kỹ sư

17. Lê Thân, cựu tù Côn đảo

18. Lưu Trọng Văn, nhà văn, nhà báo

19. Hoàng Lại Giang, nhà văn

20. Nguyễn Minh Nguyệt, nguyên cán bộ giảng dạy Đại học Tổng hợp Hà Nội

21. Phạm Chí Dũng, TS, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam

22. Huỳnh Kim Thanh Thảo, cử tri

23. Hồ Ngọc Nhuận, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của thành phố Hồ Chí Minh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn