Quan điểm của chúng tôi

Bauxite Việt Nam
Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 đến hôm nay 26-1 đã bước vào ngày thứ 7. Ngay từ hôm đầu tiên khai mạc Hội nghị trung ương lần thứ 14 trù bị cho Đại hội, trong một Lời bình ngắn, Bauxite Việt Nam đã bày tỏ quan điểm của mình: “Hội nghị trung ương lần thứ 14 đã bắt đầu. Tình hình cuộc đua vào "nhà trắng CSVN" càng nóng và đang ở vào thời điểm nước rút khẩn trương hơn bao giờ hết. Trong không khí sôi sục làm nhiều người cũng cảm thấy mê cuồng đến nhấp nhổm không yên, nhiều bạn đọc thân quen đã từng ngỏ ý muốn BVN bày tỏ thái độ của mình. Tuy nhiên sau nhiều cân nhắc, chúng tôi vẫn tự bảo, lên tiếng trong giờ phút này là hoàn toàn không thích hợp, khi mà việc đấu đá giữa hai phe trong Đảng là một ván cờ do Đảng bày ra để sát phạt, tranh nhau chiếc ghế quyền lực, còn người dân thì chỉ đóng vai chầu rìa chứ không có chút quyền hành nào cả, vậy thì lên tiếng để làm gì và có ảnh hưởng gì được đến các thế cờ mà từ lâu người trong cuộc cũng như đám quân sư đã nát óc tính từng nước cho đến lúc sắp ngã ngũ này. Biết đâu cho đến phút cuối cùng, một sự thỏa hiệp để chia chác quyền lợi được hai bên cùng gật đầu thì mong ước của những ai nóng lòng chờ kết cục đại thắng của một bên có phải là bị một vố ngã ngửa hay không.
Điều quan trọng hơn, chúng tôi hoàn toàn chưa nhìn thấy ở cuộc đua của ĐCS một lợi ích tốt đẹp nào sẽ mở ra cho dân cho nước. Cái “nhiều xấu hơn” cũng như cái “ít xấu hơn” – nếu quả có sự khu biệt ấy – dù cái nào thắng thì cũng chẳng có triển vọng đưa đến một xu thế dân chủ, giúp đất nước có cơ thay đổi theo hướng thoát Trung và thoát Cộng, là điều mà mọi người hằng tâm niệm bấy lâu nay. Vậy thì tốt nhất là hãy lặng yên đóng vai người quan sát, miễn không phải một người quan sát thụ động bàng quan, mà luôn luôn biết tỉnh táo và tinh tường đón đúng thời cơ để khuyến khích dân tộc đứng lên làm chủ vận mệnh của mình, bằng con đường ôn hòa kiên quyết đấu tranh giành lại quyền làm người, quyền được bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng, và được sống tự do trong một cơ chế đa nguyên đa đảng mà từ lâu đã bị chế độ độc tài với bộ máy công an trị triệt tiêu bằng mọi cách”.
Sáng 25-1, khi ván cờ tưởng đã an bài đột nhiên có thông tin lộ ra cho biết một phe – phe cứ ngỡ là cam chịu ở vào thế bại – bắt đầu tung những đòn hiểm được nhiều người hy vọng đây sẽ là cú lật ngược ngoạn mục, không chỉ trong hàng ngũ đảng viên, dư luận viên và quần chúng cảm tình với Đảng xôn xao bàn tán, cặp mắt lấm lét nhìn trước ngó sau, mà anh chị em XHDS và cả một số người Việt ở nước ngoài cũng không im lặng được nữa, phải bày tỏ chính kiến, người thế này người thế kia, phân tán năm bè bảy mảng. Nhưng rồi đến chiều, sau khi đã kiểm phiếu, lập tức lại có tin mọi sự vẫn đúng như dự định, ông Nguyễn Tấn Dũng đã bằng lòng rút hẳn, ván cờ quả thật đã an bài. Dư luận lại được một phen bàn tán, trong đó không khỏi có người reo to và có kẻ kêu trời.
Bauxite Việt Nam vẫn xin giữ nguyên sự im lặng trong thời điểm này như một nguyên tắc cố hữu. Lý do cơ bản của chúng tôi là không một bên nào giữa phe ông Nguyễn Phú Trọng hay phe ông Nguyễn Tấn Dũng (hay thêm một phe ông khác vào đây nữa cũng vậy) đủ khả năng thuyết phục rằng nếu phe ông ấy “giành được ngọn cờ của Đảng” thì một cơ hội tốt đẹp hơn sẽ mở ra cho đất nước và dân tộc chúng ta. Hơn mười năm các vị ngự trị trên những cương vị tối cao – dù người này người kia có xê xích đổi thay chút ít – đã cho bàn dân thiên hạ nhìn thấy quá đủ phẩm chất, khả năng, bản lĩnh, tâm địa và thủ đoạn cầm quyền của các vị. Đặt cược niềm tin của mình vào bên này bên nọ chẳng hóa ra những người tỉnh táo trong dân tộc đang điên rồ hết cả hay sao. Cho nên, mặc cho ai thắng ai thua thì vẫn cứ còn một khoảng trống dài ở phía trước để chúng tôi được kiểm nghiệm, cọ xát với thực tế, nhằm thanh toán những dấu hỏi chất nặng trong đầu đã trên mười năm nay. Đó là bản giao ước không lời mà thế bất đắc dĩ chúng tôi xin nêu lên như một tuyên ngôn, bởi thực lòng, nếu không có các vị, nếu tất cả các vị đều làm được như ông Thein Sein, thì tốt cho đất nước này biết mấy. Trên cái di sản hình chữ S các vị để tanh bành ra đó mà không còn bất kỳ bóng dáng nào của các vị, 90 triệu con người Việt Nam cần cù sẽ bắt tay khôi phục lại, dưới một thể chế đích thực tự do dân chủ, có pháp luật nghiêm minh, có đa nguyên đa đảng, được cả thế giới văn minh ủng hộ, sẽ tiến bước về phía cường thịnh và thoát khỏi sự khống chế của tên chúa trùm tàn bạo Tàu Cộng, nhanh chóng hơn rất, rất nhiều.
Tất nhiên, trong điều kiện quyền lực của các vị vẫn đang đè lên đầu, chúng tôi vẫn tin tưởng một cách mạnh mẽ rằng, với tình trạng của Đại hội ĐCSVN 12 này, mọi sự sẽ không thể còn như trước. Dù ai thắng ai bại thì hình ảnh của các vị cũng như hình ảnh của một đảng thống trị bằng bạo lực sau 70 năm, trong lòng mọi người dân đã hiện diện đầy đủ bản lai diện mục, sự mơ hồ về một lý tưởng đẹp đẽ với “tương lai dân giàu nước mạnh, có độc lập có tự do có hạnh phúc” mà những khẩu hiệu nghe rất bùi tai vào những ngày giữa tháng Tám 1945 và nhiều năm sau đó đã thu hút bao nhiêu trí thức và dân chúng ào ạt đi theo, nay đã phá sản hoàn toàn. Có thể sau Đại hội này, dân chúng sẽ sống những ngày cơ cực hơn, nghẹt thở hơn, bị đàn áp nặng nề hơn, nhưng lại cũng lả những ngày đáng sống hơn, vì phần lớn họ được thức tỉnh trước một cái gì vốn bấy lâu là một thực thể mù mờ mà giờ đây mình đã hiểu thật rành rẽ. Nói như Jean-Jacques Rousseau: “Trong thực tế, đối với những thứ chân lý vô nghĩa, sai lầm không gì tệ hại hơn là sự ngu muội - En fait de vérités inutiles, l’erreur n’a rien de pire que l’ignorance”.
BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn