Nữ nghị sĩ Đức đỡ đầu cho Người bảo vệ nhân quyền Nguyễn Văn Đài

Thục Quyên

Trong tinh thần nghị quyết "Tăng cường việc bảo vệ cho Người Bảo Vệ Nhân Quyền trên toàn thế giới" đã được Quốc hội Liên Bang Đức biểu quyết thông qua ngày 3/12/2015, nghị sĩ Marie Luise Dött đã chính thức nhận bảo trợ quốc tế cho Luật sư Nguyễn văn Đài, nhà bảo vệ nhân quyền bất bạo động bị giam giữ từ ngày 16/12/2015 với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam".

Trong thông cáo báo chí ngày 22/02/2016 bà nghị sĩ Dött cho biết:(1)

"Hôm nay với tư cách một thành viên của Quốc hội (Liên Bang Đức), tôi nhận bảo trợ cho ông Nguyễn Văn Đài, một người hoạt động dân quyền Việt Nam, bị bắt giữ tại Hà Nội ngày 16 tháng 12 năm 2015. Đối với tôi, việc đáp ứng lời yêu cầu bảo trợ ông Đài của Mạng Lưới Người Bảo vệ Nhân quyền VETO! là một điều đương nhiên.

Mới tháng Tám năm ngoái, tôi đã gặp ông Nguyễn Văn Đài tại Hà Nội trong chương trình viếng thăm của phái đoàn của Khối Nghị sĩ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ Đốc Giáo Đức (CDU/CSU). Chúng tôi chủ yếu thảo luận với nhau về tình trạng nhân quyền. Ông Nguyễn Văn Đài là một người dấn thân từ nhiều năm nay cho quyền tự do quan điểm cũng như những quyền dân sự và chính trị tại đất nước ông. Những quyền này của LS Đài được bảo đảm bởi Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là một quốc gia thành viên. Là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Việt Nam còn có bổn phận bảo vệ nhân quyền theo các tiêu chuẩn cao nhất.

Tôi đặc biệt xúc động khi nhận được tin ông Nguyễn Văn Đài bị bắt và tôi yêu cầu Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho ông. Tôi cũng yêu cầu Việt Nam phải chấm dứt tức thì việc giam cách ly LS Đài (incommunicado detention) từ suốt hai tháng nay để cho luật sư và vợ của ông có thể vào thăm ông."

Bà Marie Luise Dött là Phát ngôn viên về Chính sách Môi sinh và Xây dựng của Khối Nghị sĩ Liên minh Dân chủ / Xã hội Cơ Đốc Giáo Đức (CDU/CSU) trong Quốc hội Liên bang Đức. Trưởng khối này, Nghị sĩ Volker Kauder, cũng đã từng lên tiếng bảo vệ cho LS Đài và cô Thu Hà vào ngày 18/12/2015 (3).

Cần ghi nhận thêm là vào ngày 19/02/2016 Mạng Lưới Người Bảo vệ Nhân quyền VETO! đã cùng 6 tổ chức phi chính phủ quốc tế ký tên phản đối việc giam giữ cách ly (Incommunicado detention) LS Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà (2). Đó là các tổ chức Amnesty International, Boat People SOS, Christian Solidarity Worldwide, Civil Rights Defenders, International Commission of Jurists, VETO! Human Rights Defenders’ Network, Vietnamese Women for Human Rights.

Giam giữ cách ly là một bộ phận được gắn chặt vào hệ thống hăm dọa, sách nhiễu và trừng phạt những nhà hoạt động ôn hòa của Việt Nam. Sau khi bị bắt, họ thường bị giam giữ mà không cho tiếp xúc với thế giới bên ngoài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Trong suốt thời gian này, các nhà hoạt động thường là đối tượng của những vi phạm bao gồm tra tấn, dùng nhục hình, khủng bố tinh thần, đe dọa.

T. Q.

Tác giả gửi BVN.

Chú thích:

(1) http://www.marie-luise-doett.de/nachrichten-Details/items/freiheit-fuer-vietnamesischen-buergerrechtler-nguyen-van-dai.html

(2) https://veto-network.org/news/viet-nam-must-immediately-release-prisoners-of-conscience-nguyen-van-dai-and-le-thu-ha.html

(3) http://www.presseportal.de/pm/7846/3206121

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn