Bốn tù nhân lương tâm ngưng tuyệt thực

RFA 25.03.2016

clip_image001

Nhà hoạt động dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức, tại Tòa án Nhân dân TPHCM hôm 20/1/2010. Photo: RFA

Bốn tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Trần Vũ Anh Bình, Đinh Nguyên Kha và một bạn tù khác tên Liêu Ly hôm qua ngưng tuyệt thực sau 13 ngày dùng biện pháp này để phản đối hành xử bị cho là phi lý của cán bộ trại giam Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu.

Thân phụ của tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức xác nhận tin được chính tù nhân này gọi về báo cho gia đình cũng như nhắc lại nguyên nhân tiến hành tuyệt thực:

“Thức gọi điện thoại về (mỗi tháng được gọi 5 phút) báo đã ngưng tuyệt thực kể từ ngày hôm qua. Lý do vì họ (Trại giam) thấy rằng họ đã vi phạm những điều mà Thức và các bạn nêu ra.

Đó là chẳng hạn như không cho chia sẻ thức ăn với nhau: Đinh Nguyên Kha chia thức ăn cho Đặng Xuân Diệu thì một cán bộ trong đó tên Nguyễn Văn Bộ (có mã số) không cho và nói nếu muốn chia thức ăn phải làm đơn xin. Đó là một sự tùy tiện, không đúng.

Điều thứ hai là gia đình của Nguyễn Hoàng Quốc Hùng có gửi đơn yêu cầu giám đốc thẩm và gửi văn bản đó vào Trại giam cho Hùng, nhưng họ không chuyển cho Hùng. Đó là một sự vi phạm vì dù là phạm nhân vẫn được quyền thông tin. Đây là tin tức liên quan vụ án của bản thân.

Trường hợp thứ ba của Thức: từ trước đến nay cũng khá nhiều tháng, thư được gửi qua đường bưu điện và cho đến nay được trên 60 bức thư như vậy sau khi kiểm duyệt được gửi đi; nhưng lần này thư số 64A và một thư là ca khúc mới gì đó thì họ giữ lại không cho gửi. Thức đã phản đối, cho đó là sự vi phạm.”

Xin được nhắc lại ông Trần Huỳnh Duy Thức, 50 tuổi, bị tuyên án 16 năm tù với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam trong cùng vụ án với luật sư Lê Công Định, thạc sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Tiến Trung, doanh nhân Lê Thăng Long. Tính từ khi bị bắt vào tháng 5 năm 2009 đến nay ông Trần Huỳnh Duy Thức đã ở tù gần 7 năm.

Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, 35 tuổi, là nhà hoạt động cho công nhân bị tuyên án 9 năm tù trong cùng vụ với Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương. Tội danh bị buộc là ‘phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân’ theo điều 89 Bộ Luật hình sự. Phiên sơ thẩm xử ba người diễn ra vào tháng 10 năm 2010.

Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, 42 tuổi, bị kết án 6 năm trong vụ xử cùng nhạc sĩ Việt Khang vào ngày 30 tháng 10 năm 2012, với cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Thanh niên Đinh Nguyên Kha, 28 tuổi, cùng vụ án với người bạn trẻ Nguyễn Phương Uyên với cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà nước’. Tại phiên phúc thẩm vào tháng 8 năm 2013, Đinh Nguyên Kha bị tuyên 4 năm tù, phân nửa mức mà tòa sơ thẩm ở Long An tuyên trước đó.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/political-prisoner-ended-hunger-strike-thank-to-demands-met-03252016085141.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn