Nếu cả nước đứng lên, chúng ta sẽ thành công

Huu Thi Hue Nguyen

Mình sẽ không viết quá dài. Bởi quá mệt sau 10 tiếng đấu tranh không kí biên bản ở sân vận động Hoa Lư ngày hôm nay. Biên bản áp đặt chúng tôi gây rối trật tự công cộng. Thay vì ghi rằng chúng tôi đi biểu tình ôn hoà bảo vệ môi trường. Hàng trăm người đã không kí...

Tôi có thể dùng tất cả danh dự của tôi mà bảo đảm rằng, chính mắt tôi đã thấy, tất cả phụ nữ đàn ông và mẹ con chị Hoàng Mỹ Uyên đã tuần hành ôn hoà bất bạo động trong ngày hôm nay. Nhưng chính những hình nhân mặc áo xanh kia và nhiều tên côn đồ mặc thường phục đeo nhẫn nhựa xanh làm dấu hiệu dùng thân thể lấn ép, cô lập từng nhóm nhỏ, sau đó dồn sát người biểu tình vào góc tường hoặc bất cứ góc nào. Chỉ cần dân khó thở, đòi ra, ngay lập tức chúng sẽ tạo ra bạo động và dân sẽ bị đánh đập ngay lập tức. Và chính những bộ mặt mặc áo xanh tráo trở nhăn răng cười trong clip kia, chính là thủ phạm tàn độc đã ra tay với phụ nữ và trẻ em trong buổi tuần hành vì môi trường. Vì chính môi trường mà tất cả gia đình của chúng đang sống.

Tôi đau đớn và bất lực cho tri thức của hàng ngàn người đang chửi những người đang đấu tranh và xuống đường yêu cầu minh bạch thông tin, bảo vệ môi trường biển ngày hôm nay và cả những ngày trước.

Không sao. Họ khá là khôn. Nếu chúng tôi thất bại, họ sẽ hả hê và chửi chúng tôi ngu, và vẫn nằm nhà phủ phê mát rượi. Nếu chúng tôi thành công, họ cũng vẫn được hưởng một môi trường trong lành hơn, được cứu vãn hơn thay vì cả vùng biển Việt Nam sẽ nhiễm độc.

KHÔNG SAO. Mấy trăm người bị bắt đến sân vận động Hoa Lư ngày hôm nay. Tôi KHÔNG THẤY MỘT ÁNH MẮT NÀO SỢ HÃI. Từ cô bé sinh viên mới 18 tuổi. Đến cụ già bị bệnh đau tim, hay nhiều vị lão thành khác nữa. Tôi còn nhìn thấy một cặp tình nhân tuổi đã tứ tuần. Ngừoi đàn ông ôm cô vào lòng xin lỗi “anh thương quá, mới đi lần đầu đã bị hốt”.

Cô trả lời “lần sau đi biểu tình vì môi trường nữa, em VẪN sẽ đi cùng anh”.

Và tôi đã thấy họ, nhất nhất lên lấy thông tin hay bị ép viết biên bản, HỌ phải đi cùng nhau.

Như anh đã viết cho tôi ngày hôm nay khi nghe tin tôi bị bắt.

“Có những sự việc chỉ một số người ý thức được. Trong số những người ý thức được có những người đủ không hèn nhát mà hành động. Cuộc sống vốn tươi đẹp, hãy tin rằng số người muốn phá huỷ nó luôn ít hơn số người muốn giữ gìn.”

Và cuối cùng. TẠI SAO TÔI QUAY PHIM? Thưa quí vị, quay lại làm bằng chứng.

Rất nhiều điện thoại, máy quay lớn đã bị đập vỡ nát, nhiều điện thoại bị giật, và cướp trắng trợn không được trả lại.

Tôi hy vọng, các bạn ngừng sợ hãi. Hãy cùng nhau đứng lên đấu tranh cho môi trường của chính con cháu mình, của chính mình. Nếu cả nước đứng lên, chúng ta sẽ thành công. CHÚNG TA SẼ CỨU ĐƯỢC BIỂN SỐNG.

H.T.H.N

Link video: https://www.facebook.com/huu.nguyenthihue/videos/1351857751498136/

Nguồn: FB Huu Thi Hue Nguyen

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn