Bà Nguyễn Thị Kim Ngân ngồi nhầm chỗ...

Mai Tú Ân

Sau khi tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội lần thứ 2 trong vòng 4 tháng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã bốc hỏa mà nhầm lẫn lớn trong vai trò của mình. Đang là đương kim Chủ tịch kiêm ĐBQH khóa 14, bà đang đại diện cho người dân đã bầu bà lên để bà có tiếng nói thay mặt họ ở Diễn đàn Quốc hội, cơ quan đại diện cao nhất của người dân.

Ấy thế nhưng những phát ngôn của bà kể từ khi được bầu vào chức danh cao nhất của QH lại không phải là tiếng nói của một ĐBQH, đại diện cho người dân, mà là tiếng nói đầy quyền lực của một lãnh đạo chính quyền, một trong “tứ trụ triều đình” Việt Nam.

Trong khi ba vị tứ trụ kia nói ít về những ngày đầu nhập môn thì bà Kim Ngân lại nói quá nhiều và quá dở. Đặc biệt là bà đã nhầm lẫn ngây ngô về quyền hạn và nghĩa vụ của một ĐBQH với quyền hạn và nghĩa vụ của một công chức chính quyền khi nói về việc lùi thời hạn thông qua Luật Biểu tình.

“Lùi lại Luật Biểu tình để có thời gian xem xét, nghiên cứu. Lợi ích phải hài hoà. Luật Biểu tình ra mà rối loạn đất nước thì không ai mong muốn. Vì thế, Quốc hội khoá 14 sẽ nghiêm túc xem xét về dự luật này sau khi Chính phủ đã rà soát và trình lên Quốc hội”.

Ô, hô... Một dự luật tốt như Luật Biểu tình thì cả thế giới người ta đã thực hiện cả gần trăm năm nay rồi. Và liệu cái Quốc hội của bà sẽ xem xét thế nào đây? Liệu có cấm theo kiểu thấy có tai nạn xe hơi thì cấm giao thông luôn không. Với lại luật biểu tình ra, nếu có rắc rối gì thì có luật chế tài, có lực lượng CA xử theo luật. Bà đừng có lo cho bò trắng răng.

Nhưng điều đáng nói hơn cả là một bộ luật tốt cho người dân như Luật Biểu tình thì đáng lý phải được các vị dân biểu (ĐBQH) đưa ra và thúc đẩy phát triển thành luật ở Quốc hội. Và nếu có sự phản đối thì sự phản đối đó phải xuất phát từ phía chính phủ hoặc ngành CA, là những nơi phải lo lắng vì trách nhiệm chứ không phải từ phía quốc hội. Ngoài ra với vai trò của một ĐBQH, thì bà Ngân phải làm trọn vẹn vai trò đại diện cho người dân trong việc thúc đẩy luật mau đi vào cuộc sống, chứ sao lại nhảy qua vai trò của chính quyền khi tuyên bố: “lùi dự luật này vì còn phải điều tra nghiên cứu”, rồi: “ra Luật Biểu tình mà rối loạn...”

Đó phải là phát ngôn của bên CA, hay chính quyền nêu khó khăn ra để lấy cớ lùi luật biểu tình, chớ có phải của bà đâu. Đáng lẽ trong vai trò trách nhiệm của mình, bà phải cùng với các đồng nghiệp ĐBQH lên tiếng phản đối bất cứ ai cố kéo dài việc đưa Luật Biểu tình ra trước Quốc hội chứ.

Tóm lại có lẽ bà Ngân chưa quên những ngày tháng cách đó chưa xa, khi bà vẫn còn là một quan chức chính quyền. Nên giờ đây bà cũng vẫn xử luật chính quyền, mặc dù đã chuyển sang Quốc hội làm chức Chủ tịch rồi.

Thấy trước về vụ thụt lùi “thời hạn đưa ra QH Luật Biểu tình”, thì giờ đây sau những lời tuyên bố vừa xanh rờn vừa nhầm chỗ ngồi của bà đương kim Chủ tịch QH VN kiêm UVBCT Đảng CSVN Nguyễn Thị Kim Ngân thì người dân thường VN biết ngay là, Luật Biểu tình đã chết rồi.

Thôi rồi, tay nắm tay lần cuối

Chia nẻo giang hồ vĩnh biệt nhau...

M.T.A.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn