Muốn tự vệ hữu hiệu, cần định rõ mối nguy (I)

Chuỗi thảm hoạ cá chết từ Bắc chí Nam

Thục Quyên

Từ xa nhìn về đất nước khó cầm nước mắt.

Nhưng nếu muốn đóng góp tìm một con đường thoát cho Việt Nam thì càng theo dõi những tin tức, bình luận trên internet, nghe truyền thanh, truyền hình, thì càng thấy rối bời.

Người dân ở nhà đa số vẫn im lặng, hình như vì không ý thức mối nguy, hay đã chấp nhận cúi đầu chờ chết? Con số vài ngàn, vài chục đến vài trăm ngàn người đổ ra đường phố biểu tình bất bạo động tại các nơi trên thế giới chống độc tài, tham nhũng, ô nhiễm môi trường v.v. nơi họ sinh sống, còn hoàn toàn là điều chưa hề xảy ra tại Việt Nam.

Còn số nhỏ những người lưu tâm đến sự sống chết của họ và những thế hệ sau thì tức bực, uất hận, chửi rủa, biểu tình, tìm hiểu, bàn cãi.... Tất cả mọi cách quan tâm đều đúng, nhưng hướng đi và cách làm cần ăn khớp hơn và cần định rõ chủ đích.

Có lẽ đã đến lúc phải lấy thời gian dừng lại, nhìn sâu vào sự việc, gạt bỏ những chi tiết, những luận cứ không bằng chứng, xem xét ta có trong tay những dữ kiện chắc chắn nào, còn thiếu những dữ kiện nào, để có thể đánh giá chính xác mức nghiêm trọng của thảm họa (cá và những hải sản khác chết hàng loạt). Từ đó mới có thể cân nhắc tình trạng tồn vong của đất nước và dân tộc. Thấy rõ điều này hy vọng sẽ là lực đẩy đưa đến những phương các hành động.

Không bao giờ có thay đổi nếu không có hành động, và không bao giờ có thành công nếu không biết định rõ mục tiêu trong từng thời điểm.

Hành động cần đa diện, nhưng luôn luôn phải đi cùng hướng và bổ túc cho nhau.

clip_image002

Dữ kiện: Những vụ cá chết dồn dập trong khoảng thời gian từ đầu tháng 4 tới tháng 6/2016 phù hợp với bảng tổng kết của tác giả Vũ Đông Hà(a)

1- Ngày 6/4 tới 29/4 bờ biển Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trải dài xuống Quảng Bình, Quảng Trị, ThừaThiên

2- Ngày 4/5/2016 thượng nguồn sông Bưởi, Thanh Hoá

3- Ngày 5/5/2016 sông La Ngà, Đồng Nai

4- Ngày 5/5/2016 sông Lạch Bạng, Thanh Hoá

5- Ngày 9/5/2016 đảo Phú Quý, Bình Thuận

6- Ngày 15/5/2016 sông Bưởi, Thanh Hoá

7- Ngày 17/5/2016 sông Hinh, Phú Yên

8- Ngày 17/5/2016, kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè, Sài Gòn(*)

9- Ngày 8.06.2016 hồ Hoàng Cầu, Hà Nội(*)

10- Ngày 10/6/2016 sông Thương, Bắc Giang

11- Ngày 13/6/2016 tôm hùm chết ở khu vực biển Xuân Phương (Sông Cầu), Phú Yên

(Lời chú trên bản đồ do T.Nguyên ghi)

Những điều cần ghi nhận

1- Những đợt cá chết trầm trọng này đều được báo chí Nhà nước đăng tải, có lúc xảy ra ngay tại hai thủ đô hai miền là Hà Nội và Sài Gòn(*), nhưng đã không làm loãng sự chú ý của dân chúng vào Formosa Hà Tĩnh.

Gom trên bản đồ Việt Nam (Bản đồ đính kèm do T.Nguyên) những điểm xảy ra hiện tượng cá chết lần lượt trải dài từ Bắc chí Nam, có những ngày cùng xảy ra tại hai điểm xa nhau Đồng Nai/Thanh Hóa, Sài Gòn/Phú Yên v.v. cho thấy không thể cắt nghĩa được bằng những lý do thời tiết hay ô nhiễm sẵn có mà phải là một chuỗi hành động có chủ đích của nhiều người/nhóm thuộc một thế lực nào đó.

Yếu tố thời gian chứng minh những sự kiện xảy ra có liên kết với nhau và như vậy có chủ đích.

Yếu tố địa lý cho thấy sự có mặt và khả năng gây họa của thế lực thủ phạm ở những nơi nào.

2- Những đợt cá chết từ Bắc chí Nam đã không làm loãng được sự chú ý của dân vào Formosa Hà Tĩnh, ngược lại, nhờ xảy ra liên tiếp và ngay cả tại hai thủ đô Hà Nội-Sài Gòn, đã đánh thức được phần nào đa số quần chúng thường có thái độ bàng quang khi hiểm nguy chưa đụng đến mình và gia đình mình.

Thái độ bàng quang của đa số dân chúng không phải là tính xấu đặc thù của người Việt. Đó chỉ là kết quả của tình trạng thiếu thông tin, giáo dục và tuyên truyền nhồi sọ hơn nửa thế kỷ đưa đến thiếu hiểu biết, không quen suy luận và ích kỷ mù quáng.

Do đó trách nhiệm của Chính phủ, giới trí thức và ngành truyền thông rất lớn trong việc hướng dẫn người dân nhận định rõ ràng những điều đang xảy ra cho đất nước và dù trực tiếp hay gián tiếp cũng chắc chắn sẽ xảy ra cho họ.

T.Q.

Bài tiếp : Những việc đã được làm để tìm nguyên nhân chuỗi thảm họa môi trường (cá chết) và những điều cần ghi nhận

__________

(a) http://danlambaovn.blogspot.com/2016/07/co-ban-tay-cua-trung-nam-hai-trong-tham.html#more

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn