Nên chăng kiểm tra sự trung thực của đại biểu Quốc Hội có bằng cấp cao

Nguyễn Đình Cống

Trong chương trình họp lần 1 của Quốc hội 14 chắc sẽ có mục báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu. Mục này có khả năng do bà Tòng Thị Phóng phụ trách. Theo kết quả sơ bộ, trong số đại biểu, trên 300 người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Đó là điều nên mừng hay nên lo. Nên mừng, rất mừng khi họ là những thạc sĩ thật, tiến sĩ thật. Nên lo, không những lo mà xấu hổ, tủi nhục khi một số trong họ là thạc sĩ dổm, tiến sĩ dổm, những kẻ hữu danh vô thực. Hiện nay thạc sĩ dổm, tiến sĩ dổm có nhiều, họ chui rúc khắp nơi nhưng chui vào cơ quan quyền lực cao nhất thì sẽ quá nguy hiểm cho dân tộc. Mưu mánh của những người có bằng thật nhưng trình độ dổm là gian lận trong thi tuyển, trong quá trình học, làm và bảo vệ luận văn, luận án. Sự gian lận của họ được một số thầy và cơ sở đào tạo tiếp tay, để tự lừa dối, lừa dối nhau và cùng nhau lừa dối xã hội, để tham nhũng quyền lực, tiền bạc, danh vọng. Những người có bằng thật nhưng trình độ dổm, không tương xứng chắc chắn là có gian lận, chỉ cần kiểm tra trình độ là lòi ra ngay.

Đã là đại biểu của dân thì phải có đức tính trung thực, gương mẫu, không gian lận trong bất kỳ việc gì. Việc có gian lận hay không trong lúc làm hồ sơ, bầu cử, kiểm phiếu xin để Ban kiểm tra của Quốc hội lo. Để kiểm tra trình độ chuyên môn của trên 300 tiến sĩ, thạc sĩ có xứng đáng với bằng cấp hay không thì hơi phức tạp vì chắc là có nhiều ngành hẹp khác nhau. Nhưng nếu chỉ kiểm tra trình độ cơ bản thì đơn giản. Tôi đề nghị chia các ĐBQH có bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ thành 2 nhóm A và B. Nhóm A kiểm tra toán, nhóm B kiểm tra văn. Toàn thể kiểm tra ngoại ngữ. Việc kiểm tra này chủ yếu để phát hiện người có bằng thật mà trình độ dổm, chứng tỏ có gian dối trong quá trình học, đã từng có tiền sự không trung thực.

Tôi đã có kinh nghiệm kiểm tra toán các ThS, xin đề nghị một bài làm mẫu như sau : Cho hình thang ABCD. AB là cạnh đáy bé, DC là cạnh đáy lớn, dài gấp đôi AB, mà (AB/4) +(DC/2) = 3BC/2 = 7,5 m. Tổng hai góc ABC và ADC bằng 180 độ. Yêu cầu tính diện tích hình thang đã cho.

Bài này học sinh lớp 7; 8 có trình độ trung bình khá làm xong trong khoảng 5 phút. Cho các Thạc sĩ, Tiến sĩ là ĐBQH làm trong 10 phút. Ra khoảng 5 hoặc 6 bài kiểu như vậy, cho làm trong 45 đến 60 phút.

Về văn, nên ra vài bài tự luận, viết về thực trạng xã hội, về ô nhiễm môi trường, về tình hình Biển Đông với sự phán quyết của PCA, về Luật biểu tình, về Tự do báo chí….

Để tránh oan sai nên tiến hành kiểm tra 2 vòng. Vòng 1 ai qua được là qua. Vòng 2 kiểm tra lại những người chưa đạt, đề phòng ở vòng 1 họ bị oan. Ở vòng 2 đề ra phải khó hơn. Sau khi kiểm tra như vậy, tìm được một số ĐBQH có bằng cấp cao thuộc diện bị nghi ngờ, lúc này sẽ kiểm tra vòng 2 kỹ hơn về năng lực chuyên môn để phát hiện các TS dổm, ThS dổm. Khi đã phát hiện đúng thì phải kiên quyết loại ra khỏi Quốc hội.

Mục tiêu của kiểm tra là xem có ai gian dối không chứ không phải xem trình độ văn, toán, ngoại ngữ đến đâu. Tôi đã tìm được biện pháp để bảo đảm việc kiểm tra diễn ra minh bạch, công bằng, tránh được gian lận.

Khi đọc bản thảo bài viết này nhiều bạn bè cho rằng không thể có một lãnh đạo cao cấp nào của Đảng, Nhà nước, Quốc hội tán thành ý kiến đề xuất. Tôi biết như vậy mà vẫn cứ viết vì đoán rằng đa số nhân dân muốn nghe, muốn có được sự kiểm tra tương tự như thế.

N.Đ.C.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn