Việt Nam bắt giữ các nhà hoạt động sau phán quyết về Biển Đông

AFP | Hà Nội, ngày 17/7/2016

Hoàng Dũng dịch

Trong buổi sáng khoảng 30 nhà hoạt động bị lực lượng an ninh nhanh chóng đẩy lên những chiếc xe buýt và xe hơi chờ sẵn sau khi họ tụ tập để tổ chức một cuộc biểu tình.

clip_image002

Một cảnh sát cố ngăn chặn những người chống Trung Quốc cầm biểu ngữ trong một cuộc biểu tình trước tòa Đại sứ Philippines tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 17, tháng Bảy, 2016. (Nguồn: Reuters/Kham)

Hàng chục các nhà hoạt động đã bị bắt giữ tại thủ đô của Việt Nam vào ngày Chủ Nhật khi họ tụ tập để phản đối Trung Quốc sau khi nước này chống lại phán quyết quốc tế vừa qua bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông.

Tình cảm chống Trung Quốc đang dấy lên mạnh mẽ ở nước Việt Nam cộng sản, nhưng nhà cầm quyền của nước này nhanh chóng trấn áp những biểu hiện giận dữ công khai, sợ rằng cho phép cuộc biểu tình như vậy có thể khuyến khích những lời chỉ trích sự cai trị của họ.

Các nhà hoạt động đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để kêu gọi biểu tình tại Hà Nội vào ngày Chủ nhật sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) tại The Hague đưa ra phán quyết rằng tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với những vùng rộng lớn trên Biển Đông là không có cơ sở pháp lý.

Vụ kiện là do Philippines đệ đơn nhưng phán quyết có lợi cho các quốc gia khác trong khu vực như Việt Nam, là nước cũng có tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển chiến lược này.

Các nhà chức trách ở thủ đô Hà Nội đã chuẩn bị đối phó với các cuộc biểu tình vào ngày Chủ nhật.

Một phóng viên AFP có mặt tại hiện trường cho biết lực lượng an ninh mặc thường phục xuất hiện dày đặc, phủ kín phần lớn khu trung tâm thành phố và canh chừng cẩn thận bất kỳ đám đông nào có thể tập hợp lại.

Trong buổi sáng khoảng 30 nhà hoạt động bị lực lượng an ninh nhanh chóng đẩy lên những chiếc xe buýt và xe hơi chờ sẵn sau khi họ tụ tập để tổ chức một cuộc biểu tình gần hồ Hoàn Kiếm nổi tiếng, một địa điểm thường xảy ra các cuộc biểu tình.

Một số người hô: “Đả đảo Trung Quốc xâm lược!” khi bị dẫn đi giam giữ.

Sau đó một nhóm chín nhà hoạt động đã tổ chức một cuộc tuần hành ngắn ngủi bên ngoài đại sứ quán Philippines. Một người giương cao biểu ngữ có dòng chữ: “Cảm ơn Philippines. Các bạn có một chính phủ dũng cảm”.

Họ giải tán bằng xe máy trước khi lực lượng an ninh đến.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội, các nhà hoạt động đưa hình ảnh những cuộc biểu tình tương tự theo kiểu du kích ở thành phố Hồ Chí Minh, chụp những người biểu tình cầm biểu ngữ chỉ trích Trung Quốc đi vòng quanh thành phố trên xe máy.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Đông, đặt nó vào tình trạng xung đột với các nước láng giềng Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan, là những quốc gia cũng có tuyên bố chủ quyền một phần Biển Đông.

Trung Quốc tẩy chay phiên tòa PCA, nói rằng tòa án không có thẩm quyền, và đã phản ứng giận dữ, tuyên bố sẽ bỏ qua các phán quyết và cho phán quyết hiểu sai luật pháp quốc tế.

Việt Nam và Trung Quốc thường xuyên có những trao đổi ngoại giao gay gắt về chuỗi đảo Hoàng Sa và vùng biển ở Biển Đông đang tranh chấp.

Dịch giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn