Xe chạy trên đường đi bộ

Võ Xuân Sơn

Hôm nay có nhiều bạn viết về việc Thủ tướng đi thăm Hội An. Bạn thì chê Thủ tướng vì cho cả đoàn xe chạy vào đường đi bộ. Người khác thì bênh vực, cho rằng Thủ tướng trăm công ngàn việc, thời gian đâu mà đi bộ, rằng việc cho xe vào đó là hoàn toàn hợp pháp.

Chẳng ai nghi ngờ tính hợp pháp của việc Thủ tướng cho cả đoàn xe chạy vào đường đi bộ, có công an hụ còi dẫn đường cả. Và cũng chẳng ai nghi ngờ Thủ tướng có trăm công ngàn việc. Việc Thủ tướng ngồi xe hơi trên con đường đi bộ, rồi xuống đi bộ một lúc, đoàn xe chầm chậm theo sau, rồi sau khi chụp hình xong, Thủ tướng lại lên xe để đi hết con đường, là chuyện hoàn toàn bình thường ở xứ ta, có gì đâu mà ầm ĩ. Tôi sẽ chỉ ngạc nhiên nếu sau khi lên xe, Thủ tướng post ngay hình tự sướng của mình lên facebook. Như vậy chẳng hoá ra Thủ tướng của chúng ta lại ngang hàng với cái ông Lý Hiển Long gì đó bên Sing à?

Cán bộ của chúng ta, lãnh đạo của chúng ta khác dân, đó là chuyện “thường ngày ở huyện”. Tôi còn nhớ có lần, một vị Thứ trưởng bộ gì đó, đến thăm một ngôi trường, không nhớ trời nắng hay mưa, mà học sinh vẫn phải đứng giữa trời, để nghênh đón vị Thứ trưởng. Mới Thứ trưởng mà đã thế, thì Thủ tướng, một bề trên hàng bao nhiêu bậc, làm sao mà không được phép ngồi trên xe, hoặc cho xe chạy chầm chậm theo sau, trên con đường đi bộ, cấm xe chạy.

Tôi được một người anh quen, nguyên là cán bộ cao cấp ở Tây nguyên, kể chuyện. Các anh vào buôn, thăm những người dân tộc trước đây nuôi các anh trong kháng chiến. Họ nói: “Trước đây tụi bây đi bằng chân (đi bộ), nên tụi bây biết cái bụng dân làng nghĩ gì. Còn bây giờ tụi bây đi bằng đít (ngồi xe hơi), tụi bây đâu còn biết dân làng nghĩ gì nữa”.

Khách quan mà nói thì gần đây Thủ tướng có vài việc làm được nhiều người dân ủng hộ. Có thể đây là hậu quả của việc không chuyên nghiệp trong việc làm chính khách. Ở ta, việc một Bộ trưởng, Phó Thủ tướng... không có những ứng xử của chính khách chuyên nghiệp là chuyện rất bình thường, kể cả khi đó là một Nguyên thủ Quốc gia.

Nhưng chưa hẳn là Thủ tướng của chúng ta không phải chính trị gia chuyên nghiệp. Cũng có thể, đơn giản chỉ là ông không cần thiết phải giữ gìn hình ảnh của mình trước dân. Ông có quyền đi xe trên con đường mà thần dân của ông phải đi bộ!!! Đừng thắc mắc!!!

Không biết sẽ thế nào khi người dân được quyền bầu ra, được quyền phế truất Thủ tướng của mình nhỉ?

clip_image001

Đoàn xe của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên đường phố đi bộ Hội An ngày 8/8/2016

clip_image003

Vợ chồng Nhật hoàng đi xe lửa.


V. X. S.

Nguồn: FB Võ Xuân Sơn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn