Pháp yêu cầu Việt Nam trả tự do cho 4 nhà bất đồng chính kiến

RFA

clip_image001

Tổng thống Pháp Francois Hollande tại TPHCM hôm 6/9/2016. AFP

Pháp yêu cầu Việt Nam trả tự do cho 4 nhà bất đồng chính kiến hiện đang bị giam giữ. Yêu cầu được đưa ra nhân chuyến thăm đầu tiên của tổng thống Francois Hollande đến quốc gia từng là thuộc địa của Pháp trước đây.

Một nguồn tin cho biết như vừa nêu trong ngày hôm nay. Theo đó 4 tù nhân bất đồng chính kiến được phía Pháp yêu cầu Việt Nam trả tự do gồm một nhà bất đồng người Công giáo, một blogger, một người đấu tranh đất đai, và một nhà hoạt động. Cụ thể tên của hai trong 4 người thuộc danh sách được chuyển cho phía Việt Nam theo yêu cầu của tổng thống Pháp có trường hợp của Trần Huỳnh Duy Thức và blogger Anh Ba Sàm-Nguyễn Hữu Vinh.

Vào hôm qua thứ Ba, mùng 6 tháng 9, chủ tịch Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Pháp, bà Camille Blanc có kêu gọi tổng thống Francois Hollande phải nhân chuyến thăm Việt Nam kêu gọi cơ quan chức năng Hà Nội thực hiện trách nhiệm về nhân quyền theo đúng luật pháp quốc tế. Không thể hy sinh nhân quyền cho thỏa thuận thương mại và an ninh.

Tổ chức Ân xá Quốc tế còn kêu gọi tổng thống Francois Hollande đặc biệt quan tâm đến trường hợp nạn nhân Ngô Thanh Kiều ở Phú Yên chết khi bị công an giam giữ hồi tháng 3 năm 2012.

Theo thông cáo của Ân Xá Quốc tế thì kể từ sau cái chết của người em, chị của nạn nhân Ngô Thanh Kiều là bà Ngô Thị Tuyết đã cùng gia đình đi tìm công lý cho người bị chết. Trong quá trình này bản thân bà Tuyết và gia đình vấp phải tấn công, đe dọa và những hình thức trấn áp khác.

Vào ngày 24 tháng 8 vừa qua, Ân xá Quốc tế cũng gửi thư đến tổng thống Francois Hollande kêu gọi ông phài nêu ra vấn đề tra tấn và đối xử khắc khe với tù nhân lương tâm tại Việt Nam.

Xin được nhắc lại nạn nhân Ngô Thanh Kiều bị bắt ngay trong đêm đưa về đồn công an. Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau đó, công an thông báo cho gia đình là anh này đã chết vì không chịu ăn uống.

Tuy nhiên những chứng cứ thu thập được cho thấy nạn nhân bị tra tấn bằng nhục hình đến chết.

Hôm nay phiên xử phúc thẩm những người bị cáo buộc gây ra cái chết của nạn nhân Ngô Thanh Kiều lại được mở ra ở thành phố Đà Nẵng sau hai lần hoãn.

Luật sư Võ An Đôn, người tham gia vụ án, cho đài Á Châu Tự do biết:

“Hôm nay, mùng 7 tháng 9 năm 2016, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ 5 công an, nhưng từ sáng đến giờ chỉ có phần xét hỏi, chưa có tranh luận. Phiên tòa này đã hoãn 2 lần. Lần đầu hoãn vì một bị cáo trong vụ án bị bệnh. Lần thứ hai vắng mặt bên bị hại và người giám định pháp y trung ương. Hôm nay cả 6 bị cáo nguyên là công an đều có mặt tại tòa và vợ anh Kiều là đại diện hợp pháp của gia đình anh Kiều đều có mặt. Phiên tòa hôm nay, gia đình anh Kiều hủy bản án sơ thẩm để điều tra phúc xử lại; để làm rõ thứ nhất là chuyển tội danh vì gia đình anh Kiều không chấp nhận tội dùng nhục hình, yêu cầu phải chuyển thành tội giết người và thứ hai là phải khởi tố tội bắt người trái pháp luật.”

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/france-presses-vn-to-release-jailed-dissidents-09072016081553.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn