Nghĩ từ cuộc biểu tình phản đối Formosa ở Hà Tĩnh

Trần Đức Anh Sơn (Người Nước Huệ)

clip_image001

1. Mấy hôm nay tôi bận một số việc riêng nên không có thời gian để theo dõi diễn biến cuộc biểu tình của hơn chục ngàn người dân ở Hà Tĩnh (theo thông tin từ mạng xã hội và báo chí nước ngoài) đòi chính quyền phải tống cổ Formosa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Báo chí chính thống trong nước, như thường lệ, vẫn tiếp tục “câm như xác chết, lặng như nấm mồ” trước những gì đang diễn ra Formosa Hà Tĩnh, ngoại trừ một bài trên báo Hà Tĩnh nhưng lại phản ánh không đúng với những gì mà tôi đọc và thấy từ mạng xã hội, và một bài khác, có vẻ khách quan hơn, trên Thanhnienonline nhưng ngay sau đó đã bị xóa link.

Tuy nhiên, tôi hoàn toàn thông cảm với các nhà báo đang làm việc cho các cơ quan báo chí chính thống, và thông cảm cho lãnh đạo của báo Hà Tĩnh và báo Thanh Niên. Họ không thể làm gì khác hơn khi hơn 800 tờ báo + chí + trang tin điện tử ở Việt Nam chỉ có một “chủ bút”.

Nhưng tôi khinh bỉ bọn điếm bút đã cố tình nặn ra những bài viết bôi nhọ và đe dọa đối với những người đã đứng lên chống lại kẻ đầu độc mang tên Formosa và bè lũ tham nhũng đã rước tập đoàn Formosa vào Hà Tĩnh, cũng như những kẻ đã dung túng cho tội ác tày trời của tập đoàn Formosa khiến dân tình ở Hà Tĩnh và (ở bốn tỉnh Bắc miền Trung) phải điêu đứng suốt mấy tháng qua.

2. Tôi nhận thấy yêu cầu của người dân Hà Tĩnh (và của đồng bào miền Trung) đòi tống cổ nhà máy Formosa ở Hà Tĩnh ra khỏi Việt Nam là hoàn toàn chính đáng, vì Formosa Hà Tĩnh bây giờ chính là một quả bom nổ chậm “được” cài đặt trong lòng xã hội Việt Nam hiện nay.

Quả bom này sẽ phát nổ vào lúc nào không ai biết và sẽ để lại những hậu quả khôn lường. Người khôn ngoan sẽ tìm cách tháo kíp nổ, chứ không phải là “đem lửa đi dập bom”, hay là lờ đi cho đến khi nó tự phát nổ.

Thế mà trong những ngày qua, một mặt thì chính quyền bưng bít thông tin, nhường mặt trận thông tin về Formosa cho mạng xã hội và báo chí nước ngoài làm chủ. Mặt khác chính quyền lại “lệnh” cho những kẻ bồi bút viết những bài báo sai sự thật hay cho phép sản xuất và phát sóng những chương trình truyền hình dối trá về cách xử lý hậu quả của vụ Formosa đầu độc biển miền Trung để lừa bịp dư luận.

Dù biết đóng cửa Formosa bây giờ sẽ phải bồi thường một số tiền lớn, trong khi ngân khố quốc gia thì đang cạn kiệt. Nhưng dù phải vay tiền của các tổ chức tín dụng quốc tế để bồi thường cho Formosa và đóng cửa vĩnh viễn Formosa ở Hà Tĩnh thì chính quyền cũng phải làm. Sau đó sẽ tính cách để trả nợ sau.

Nếu không giải quyết dứt điểm quả bom nổ chậm này thì đó là sẽ là một mối hiểm họa thường trực và lâu dài đối với chính trị, kinh tế - xã hội và môi trường của đất nước.

Thà chịu đau một lần để cắt bỏ khối u, còn hơn để khối u ấy di căn khắp “cơ thể đất nước” và trở thành tác nhân khiến nhân dân và chính quyền phải đối đầu nhau triền miên và mỗi lúc mỗi khốc liệt hơn. Khi ấy thì Việt Nam không phải đang có một chính quyền “treo đầu ngọn súng”, mà có một chính quyền đang ngồi xổm trên một quả bom uất hận đang chực chờ nổ tung.

Hỡi những ai đã giành giật được quyền lãnh đạo đất nước nhưng đang khiến cho nhân dân và đất nước lâm vào cảnh khốn cùng, thì hãy “hồi tâm chuyển ý”, hãy một lần vì đất nước và nhân dân mà xử lý dứt điểm vụ Formosa đi.

Hãy bớt độc tài, bớt tham lam, bớt cố chấp để cho nhân dân có thêm cơ hội sống, để họ còn sức lực và nhiệt huyết mà giữ gìn và bảo vệ đất nước và giống nòi.

Đừng chọn cho mình một kết cục như Nicolae Ceaușescu, Saddam Hussein, Muammar Gaddafi…

T. Đ. A. S.

Nguồn: FB Trần Đức Anh Sơn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn