Thư gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn!

Ngô Nguyệt Hữu

Trên các trang mạng đang ồn ào về bức thư này của nhà báo trẻ Ngô Nguyệt Hữu. Đọc thư, thấy anh là người thẳng thắn, điềm đạm và tỉnh táo khi chia sẻ trước một chủ trương.

Mình ủng hộ sự ‘làm sạch” tư cách trục lợi của một bộ phận nhà báo khi làm nghề, dẫn đến những “hành vi bất lương” như vụ nước mắm vừa qua là một ví dụ cụ thể. Nhưng mình thấy quan niệm làm nghề của Ngô Nguyệt Hữu rất đáng suy nghĩ.

Làng báo những ngày này quả là quá nặng nề tâm trạng. Như Ngô Nguyệt Hữu đã thẳng thắn mô tả “Cơn ớn lạnh chạy dọc sống lưng” các nhà báo, và như khi anh viết:

“Muốn khôi phục lại uy tín cho báo giới nhằm giành lại mặt trận truyền thông chính thống, tôi nghĩ rằng trong bộ máy lãnh đạo báo chí cần có những nhà báo chuyên nghiệp làm tham mưu, tư vấn.

Người sống trong thông tin sẽ biết phân tích thông tin, đánh giá thông tin hơn là những cá nhân vốn quen với sách vở.

Điều quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy của lãnh đạo quản lý báo chí với nhà báo, đó chính là mối quan hệ tôn trọng, đối thoại, thấu hiểu vì một mục tiêu chung là thúc đẩy sự phát triển của xã hội, nâng cao chất lượng thông tin. Chứ không đơn thuần là mối quan hệ lãnh đạo và thuộc cấp.”

Nhà báo Kim Dung / Kỳ Duyên

Kính gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn!

Thưa Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, tôi viết điều này bằng tất cả sự tôn trọng dành cho ông với mục đích nhằm xây dựng, phục hồi uy tín của báo giới chính thống.

Thưa Bộ trưởng,

"Cơn ớn lạnh chạy dọc sống lưng", đang là cụm từ được nhiều nhà báo sử dụng xung quanh những thông tin về việc rút thẻ nhà báo, xử lý các cơ quan báo. Tuy nhiên, cho đến giờ bằng nguồn tin tôi có được tôi hoàn toàn đồng ý về những quyết định này của Bộ Truyền thông và Thông tin. Nhà báo bị xử lý, đầu tiên phải xét lại mình.

Thế nhưng, có một sự thật đang tồn tại trong đời sống báo chí hiện nay, chính là những chỉ đạo có phần áp đặt và chủ quan từ các cơ quan quản lý báo chí. Điển hình nhất là Dự án Thép Hoa Sen - Cà Ná.

Thưa Bộ trưởng,

Đây là dự án của một tập đoàn tư nhân, thuần về sinh lợi nhưng lại có những khuất tất về dây chuyền sản xuất, đánh giá tác động môi trường, nguồn vốn. Vậy mà, vẫn có lệnh yêu cầu báo giới ngừng phản biện.

Tôi cho rằng lệnh ngừng phản biện những dự án như thế này chính là hành vi đặt báo giới ra ngoài hiện thực. Mà một khi báo giới bị đặt ra ngoài hiện thực tức là đội ngũ những người làm báo đã bị tước đi vũ khí của mình trên mặt trận thông tin.

Một chiến sĩ bị tước vũ khí từ chính chỉ huy, sự thất bại là điều đương nhiên.

Thưa Bộ trưởng,

Sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội đã tiêu diệt hoàn toàn vị thế độc quyền của các loại hình báo chí, từ báo in, báo hình cho đến báo nói, báo mạng. Vậy mà, những cơ quan quản lý báo chí vẫn chưa chấp nhận sự thật này.

Một bên bị kiềm tỏa, một bên mặc sức tung hoành thì nghiễm nhiên cán cân bất lợi đang được dồn hết cả cho báo giới.

Không thể nào tin được rằng những vụ tuần hành phản đối Formosa ngay giữa trung tâm thành phố lớn nhất nước là TP. Hồ Chí Minh mà mấy trăm cơ quan báo chí lại không có một dòng tin. Về sau đưa tin, toàn thông tin một chiều.

Thưa Bộ trưởng,

Hiện tại đang có một bộ phận những người làm báo đang dùng nghề nghiệp để trục lợi. Nhưng tôi tin rằng đây không phải là đại bộ phận. Bởi theo chỗ tôi được biết, còn rất nhiều nhà báo công chính đang hoạt động trong lĩnh vực truyền thông.

Sự tự diễn biến như Bộ trưởng nhận định trong đội ngũ người làm báo chính là bởi nhà báo đã bị đặt ra ngoài sự vận động của hiện thực. Nhà báo bị bí bách trong việc chuyển tải thông tin và mạng xã hội cho phép họ thực hiện việc giải tỏa cơn bí bách đó.

Thưa Bộ trưởng,

Muốn khôi phục lại uy tín cho báo giới nhằm giành lại mặt trận truyền thông chính thống, tôi nghĩ rằng trong bộ máy lãnh đạo báo chí cần có những nhà báo chuyên nghiệp làm tham mưu, tư vấn.

Người sống trong thông tin sẽ biết phân tích thông tin, đánh giá thông tin hơn là những cá nhân vốn quen với sách vở.

Thưa Bộ trưởng,

Điều quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy của lãnh đạo quản lý báo chí với nhà báo, đó chính là mối quan hệ tôn trọng, đối thoại, thấu hiểu vì một mục tiêu chung là thúc đẩy sự phát triển của xã hội, nâng cao chất lượng thông tin.. Chứ không đơn thuần là mối quan hệ lãnh đạo và thuộc cấp.

Xin lỗi Bộ trưởng vì đã khiến ông tốn thời gian để đọc, nhưng có những điều không thể không góp ý.

Kính chúc Bộ trưởng sức khỏe, vạn sự hanh thông.

N. N. H.

Nguồn: FB Ngô Nguyệt Hữu

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn