Nghệ An: Thêm một công văn lạ tự thú trình độ công quyền

J.B Nguyễn Hữu Vinh

Bỗng nhiên, ngày 17/3/2017, UBND Huyện Quỳnh Lưu phát hành công văn số 333/UBND-NV gửi đi nhiều nơi “Về việc đề nghị dừng các hoạt động tôn giáo không đúng pháp luật”.

Đọc qua công văn, quả thật dù không muốn nói, thì vẫn phải có đôi lời. Bởi nếu như không thể khai sáng được những bộ óc chứa đầy củ đậu mà vẫn xưng xưng là đại diện cho người dân, thì ít nhất cũng là một dịp để người dân hiểu ra rằng những kẻ đang được mình nuôi nấng, chăm bẵm và xưng xưng là “đầy tớ tận tụy, có tài, có đức” kia là những dạng nào. Để còn biết cách mà xử thế khi lâm nạn.

Những thầy bói mù đua nhau làm quản tượng

clip_image002

Trong dân gian, người dân Việt ngày xưa vốn hóm hỉnh kể chuyện mấy lão thầy bói mù ngồi bàn về con voi. Thầy sờ vòi bảo:

- Tưởng con voi nó thế nào, hoá ra nó sun sun như con đỉa.

Thầy sờ ngà bảo:

- Không phải! Nó dài dài như cái đòn càn.

Thầy sờ tai bảo:

- Đâu có! Nó bè bè như cái quạt thóc.

Thầy sờ chân cãi:

- Ai bảo? Nó sừng sững như cái cột đình.

Thầy sờ đuôi lại nói:

- Các thầy nói sai cả. Chính nó tua tủa như cái chổi xể cùn.

Năm thầy, thầy nào cũng cho mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xát, đánh nhau toạc đầu chảy máu.

Tưởng rằng câu chuyện đó chỉ có trong cổ tích hoặc dân gian, chỉ là truyện cười nhằm chế diễu những kẻ đã không biết đến nơi, đến chốn lại muốn làm “thầy” thiên hạ. Thế nhưng, ngày nay, ở thế kỷ 21 hẳn hoi, khi mà đứa trẻ chưa biết đi, biết nói đã biết lần sờ smartphone nhoay nhoáy mà ở Nghệ An, vẫn một dàn thầy bói mù đang làm quản tượng.

clip_image004

Còn nhớ, cách đây mấy năm, ngày 4/9/2013 tờ báo Nghệ An, cơ quan của Đảng bộ Tỉnh Nghệ An - nơi tự xưng là tinh hoa, sáng suốt nhất của tỉnh - đã viết về việc rước lễ của người Công giáo như sau: “Kết thúc Thánh lễ, tất cả mọi người từ các Đức Giám mục đến cộng đoàn Dân Chúa tham dự thánh lễ cùng nhau chung vui trong bữa liên hoan nhẹ bằng một hộp bánh, hoặc dùng tại chỗ, hoặc mang về đơn giản, gọn nhẹ mà chân thành, thân mến”.

Quả là đọc xong, kể cả những đứa trẻ có chút hiểu biết cũng không khỏi phải phì cười về sự ngô nghê của một tổ chức tự xưng là trí tuệ, là sâu sát với quần chúng... tại đây.

Cứ đà này, không khéo thời gian nữa, tờ báo Nghệ An này lại không ngần ngại viết: “Kết thúc mùa An cư Kiết hạ, tất cả mọi người từ các Thượng Tọa đến Phật tử, tăng ni tham dự cùng nhau chung vui trong bữa liên hoan nhẹ bằng món cầy tơ bảy món và nhựa mận, hoặc dùng tại chỗ, hoặc mang về đơn giản, gọn nhẹ mà chân thành, thân mến”.

Tưởng rằng cái ngu sẽ không trở lại, có dại cũng chỉ một lần. Bởi thông thường thì cha ông đã dạy “Cháu nó lú thì có chú nó khôn”. Thế nhưng không.

Chắc hẳn vì ở đây thằng cháu dù có lú, nhưng nó đã đã tự xưng là đỉnh cao trí tuệ thì chẳng có ông chú hay ông bác nào được để ý đến. Và thế là lại “ngựa quen đường cũ”.

Không nói, không ai biết nó ngọng: Một công văn tự thế hiện mình

clip_image006

Tại Công văn nói trên của UBND Huyện Quỳnh Lưu do Phó Chủ tịch Hồ Ngọc Dũng ký, đóng dấu Quốc huy đỏ choét hẳn hoi viết rằng “Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện, có một số giáo xứ đã tổ chức cho bà con giáo dân đi làm lễ ngoài phạm vi giáo xứ, giáo họ mà không đăng ký với UBND Huyện về nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm thực hiện, quy mô, thành phần tham dự cuộc lễ”...

Thực ra, cái UBND Huyện Quỳnh Lưu, nơi có số giáo dân hết sức đông đảo mà vẫn không hiểu nổi thế nào là “làm lễ” của người Công giáo thì quả là tai hại.

Là một giáo dân từ khi mới lọt lòng mẹ được 3 ngày đến nay đã hơn nửa thế kỷ, trải qua những thời kỳ cộng sản khốc liệt nhất là phá nhà thờ, bắt nhốt thầy tu, linh mục... Thế nhưng, chưa bao giờ tôi thấy giáo dân lại dám “làm lễ” bao giờ.

Xin thưa ở Giáo hội Công giáo, việc của ai người đó làm chứ đâu có chuyện tiếm quyền, cướp việc như bên nhà nước Cộng sản. Ở đó không có hiện tượng như người ta ghi lại sau đây: “Ở Hà Nội, sáng ngày 17/8/1945, Tổng hội công chức của Chính phủ Trần Trọng Kim đã tổ chức một cuộc mít tinh đông tới hàng chục ngàn người tại Nhà hát lớn để bày tỏ ý chí bảo vệ tổ quốc. Cuộc mít tinh vừa bắt đầu thì một nữ thanh niên trí thức xưng tên là Nguyễn Khoa Diệu Hồng leo lên khán đài cướp micro, hô khẩu hiệu “Ủng hộ Việt Minh” và một người khác rải một lá cờ đỏ sao vàng từ trên ban công xuống. Đám đông hô khẩu hiệu hưởng ứng. Từ đó cuộc mít tinh của Tổng hội công chức biến thành cuộc biểu tình của Việt Minh”. (Trích Hoàng Sâm, người có mặt tại Biểu tình 19/8/1945 tại Hà Nội).

Thế nên, chuyện “bà con giáo dân đi làm lễ” ngoài giáo xứ” là chuyện hoang đường.

Càng hài hước hơn nữa, là những cuộc lễ của người Công giáo hàng năm thậm chí hàng thế kỷ nay vẫn thế, cứ đến hẹn lại lên, đến kỳ lại mở mà nhà nước “Của dân, do dân, vì dân” cũng không biết họ đi lễ gì nên cứ đòi phải “báo cáo”... thì làm sao họ đòi quản lý nổi ai chứ chưa cần nói đến “phục vụ”? Hay chỉ vì họ muốn được ngồi nghe “Báo cáo” cho oai?

Mà cứ thách cả cái UBND Huyện Quỳnh Lưu rải hết quân ra đứng ở chợ Cầu Giát rồi hàng ngày báo cáo “về nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm thực hiện, quy mô, thành phần tham dự chợ Cầu Giát”... Thử hỏi họ có báo cáo được hay không mà nay đòi được ngồi nghe “báo cáo” về những cuộc lễ chưa diễn ra?

Hẳn nhiên là nguyên nhân chính là đây: “tham gia diễu hành phản đối công ty Formosa Hà Tĩnh gây ảnh hưởng môi trường biển với số lượng đông là không đảm bảo an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, kinh tế các hộ gia đình”...

Không hiểu tay Phó chủ tịch Huyện Quỳnh Lưu nghĩ gì khi đặt bút ký vào những dòng chữ này? Hắn có biết ngượng không, khi chính người dân của hắn, cha mẹ, ông bà hắn cũng như con cháu hắn cũng đang chịu hậu họa của thảm họa miền Trung?

Không rõ trước vong linh tổ tiên hắn, hắn có thấy lương tâm mình áy náy với ông cha khi hắn nhẫn tâm hùa vào với bộ máy công quyền nhằm nhấn chìm những người thân yêu, ruột thịt và quê hương hắn vào sự diệt vong không xa?

Hay hắn nghĩ rằng chỉ cần mấy năm làm quan chức cộng sản, với số tiền của cướp được, hắn tha hồ đảm bảo cho con cháu hắn và giòng giống hắn được an toàn?

Có phải vì bà con giáo dân “tham gia diễu hành phản đối công ty Formosa Hà Tĩnh gây ảnh hưởng môi trường biển với số lượng đông là không đảm bảo an toàn giao thông” hay không? Khi mà tai nạn giao thông ở Nghệ An đã tăng cả 3 tiêu chí theo số liệu của Hội nghị trực tuyến về ATGT toàn quốc ngày 16/3/2017 mới đây.

Trong khi đó, những người giáo dân đi khiếu kiện trong kỷ luật, trật tự chưa hề gây tai nạn hoặc bị tai nạn giao thông, ngoài những vết thương như đòn thù của chính nhà cầm quyền đã ưu ái cho công nuôi nấng của họ?

Và chắc chỉ có người dân đi diễu hành phản đối Formosa thì mới không đảm bảo ATGT, còn cái đám thanh niên, fan cuồng, lễ hội hoa... tắc đường cả mấy ngày thì chẳng hề hấn gì?

Xưa nay, cha ông đã dạy: Ăn vụng mà không biết chùi mép là thế

Đọc tiếp đoạn công văn sau đó, tôi suýt bật văng tục khi nghe dẫn đến các điều mà Pháp lệnh và Nghị định mà họ viện dẫn. Chẳng lẽ cả cái Quốc Hội, dù là bù nhìn đi nữa, mà lại ngu đến mức ra những văn bản dốt nát đến thế? Và tôi đã tìm đọc lại.

Thì ra không phải vậy. Nhiều khi cái tư duy bẩn thỉu đã che lấp những điểm không đến mức quá đen của tấm văn bản.

Bản Pháp lệnh Tôn giáo mà UBND Quỳnh Lưu trích dẫn viết:

Điều 11: 1. Chức sắc, nhà tu hành được thực hiện lễ nghi tôn giáo trong phạm vi phụ trách, được giảng đạo, truyền đạo tại các cơ sở tôn giáo.

2. Trường hợp thực hiện lễ nghi tôn giáo, giảng đạo, truyền đạo ngoài quy định tại khoản 1 Điều này phải có sự chấp thuận của Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp huyện) nơi thực hiện.

Điều 11.1 trên đây đã nói rất rõ: “Chức sắc, nhà tu hành được thực hiện lễ nghi tôn giáo trong phạm vi phụ trách” “được giảng đạo, truyền đạo tại các cơ sở tôn giáo. Chứ hoàn toàn không phải “chỉ được giảng đạo, truyền đạo ở nơi mình phụ trách” mà thôi.

Như vậy, ở đây rất rõ ràng, là UBND Huyện Quỳnh Lưu đã cố tình xuyên tạc văn bản để yêu cầu các linh mục “Không tổ chức giảng đạo, truyền đạo, hành lễ ngoài giáo xứ giáo họ phụ trách” và họ đã tự phong cho mình cái quyền “được cho phép” các Linh mục.

Tạm kết

clip_image008

Đọc đến đây, tôi cứ suy nghĩ mãi.

Chẳng lẽ đất Quỳnh Lưu nổi tiếng văn vật mà không thể hiểu nổi một câu văn tiếng Việt đơn giản đến vậy trong một văn bản phổ thông cho hầu hết mọi người dân?

Hay bởi hồn bà Chúa Thơ Nôm Hồ Xuân Hương vẫn vướng vất đâu đây, nên anh chàng họ Hồ này không phân biệt đâu chính, đâu tà, đâu thực và đâu hư bởi cái bệnh “Quân tử dùng dằng đi chẳng dứt”?

Thôi, hãy tỉnh lại, và trước đó nên đọc mấy câu thơ của cố nữ sĩ còn truyền lại đây đó:

“Ai về nhắn bào phường lòi tói,

Muốn sống đen vôi quét trả đền”.

(Hồ Xuân Hương)

Còn tôi, là một người con xứ Nghệ Tĩnh, chắc cũng chỉ giúp nhau được bằng nhắc lại một câu thơ của Đại thi hào họ Nguyễn xa xưa, dù chỉ là lời nói của một cô cave “thời phong kiến thối nát”, nhưng xem ra thời nay quan chức nhà sản vẫn chưa chịu học thuộc :

“Nàng rằng: non nước xa khơi.

Sao cho trong ấm thì ngoài mới êm”

(Kiều)

Hãy biết lo cho chính quê hương gia đình và đất nước mình trước đã, anh chàng họ Hồ thời mới ạ.

Hà Nội, Ngày 22/3/2017

N.H.V.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn