Chuyện lạ: Dân tự lập barie thu "phí BOT", xã bối rối

Minh Lý - Q.Đại

Lạ mà chẳng lạ. Ông Phương, bà Sen thực có tư cách người làm chủ, ít nhất là với đất vườn của mình, hành xử đàng hoàng, đĩnh đạc hơn hẳn một số người mang danh nghệ sĩ, lâu nay làm thuê cho Đảng và Nhà nước ở Công ty TNHH một thành viên Phim truyện Việt Nam.

Bauxite Việt Nam

Theo phản ảnh của một số tài xế xe tải, gần 2 tháng nay, tại xã Sơn Quang (huyện Hương Sơn - tỉnh Hà Tĩnh) có một hộ dân tự ý lập rào chắn qua đường liên xã để thu "phí" từ 20 ngàn đến 50 ngàn đồng/lượt. Tài xế bất bình nhưng vì không có đường nào khác nên phải chấp nhận.

Hộ dân tự lập barie "BOT" là ông Đinh Văn Phương ở thôn Sông Con. Ông Phương giải thích: Năm 2013 có dự án làm đường từ thôn Bảo Thượng lên thôn Sông Con nối liền 3 xã Sơn Quang - Sơn Lĩnh - Sơn Hồng. Xã vận động 19 hộ hiến đất, hiến cây, vì "không có tiền đền bù". Sau khi đường làm xong, các hộ phát hiện dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt kinh phí đền bù lên tới 2,4 tỉ đồng.

Khi được hỏi từ khi gia đình lập rào chắn, thu tiền của lái xe, chính quyền địa phương có ý kiến gì không thì bà Sen (vợ ông Phương) cho biết xã không có ý kiến gì. "Vì đất của nhà tôi đã được cấp sổ đỏ, bây giờ xã mở đường mà không chịu đền bù cho dân thì gia đình tôi có quyền rào lại chứ tôi có rào đường của xã hội đâu" - bà Sen lí luận và cho biết thêm: Khoảng gần 2 tháng nay, xe tải có nhu cầu chở hàng chạy tắt qua đất của nhà tôi, vì xe chạy sẽ phá hỏng vườn nên gia đình tôi thu tiền của lái xe. Việc thu tiền đã được thỏa thuận giữa hai bên.

Ông Nguyễn Xuân Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Sơn Quang - cho biết: "Nhận được phản ánh về việc gia đình ông Phương tự ý lập rào chắn thu tiền của lái xe, xã giao cho Ban Công an kiểm tra, nếu có thì mời gia đình lên làm việc. Nhưng vì đất đó trước đây chưa được đền bù cho gia đình nên rất khó để xử lí".

Ông Nguyễn Quang Thọ - Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn - cho biết: Dự án đường liên xã Quang - Lĩnh - Hồng được tỉnh phê duyệt từ nguồn trái phiếu Chính phủ, trong đó có kinh phí đền bù nhưng nguồn ngân sách không có để chi cho công tác đền bù. Hiện cầu bắc qua xã Sơn Lĩnh đã xây xong nhưng chưa thể thông cầu vì nguồn ngân sách đã hết nên dự án buộc phải tạm dừng. Khi có nguồn vốn, UBND huyện mới tiếp tục xử lí những vấn đề còn tồn đọng trước đây. "Còn việc người dân tự ý lập rào chắn để thu tiền của lái xe, UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Sơn Quang xử lí" - ông Thọ cho biết.

M.L - Q.Đ

Nguồn: http://soha.vn/chuyen-la-dan-tu-lap-barie-thu-phi-bot-xa-boi-roi-20170923193736659.htm

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn